Thắt chặt hơn nữa kiểm soát ô tô nhập khẩu

Admin
Dẫu các đại diện của các hãng nhập khẩu bày tỏ sự không đồng tình trước giải pháp “trói” xe ngoại thì Tổng cục Hải quan vẫn có công văn mang số 5931/TCHQ – KTTT gửi cho hải quan các địa phương yêu cầu kiểm soát đặc biệt với một số loại hàng hóa nhập khẩu trong đó có ô tô xe máy.

Theo Tổng cục Hải quan thời gian qua tình trạng gian lận thương mại có xu hướng tăng đối với một số mặt  hàng nhập khẩu. Vì vậy, việc tiến hành kiểm soát chặt chẽ là rất cần thiết.

Đối với ô tô, xe máy thì vấn đề gian lận thương mại qua thuế được biểu hiện rõ rệt và nổi cộm. Đặc biệt, gần đây Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã có văn bản  gửi lên Bộ Công thương và Bộ Tài chính phản ánh về tình trạng này. Theo VAMA thì việc gian lận thuế đã ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường xe hơi trong nước, nhất là khi phát hiện ra một loạt các xe chở người được biến hóa thành xe chở hàng để trốn thuế ở Hải Phòng.

Tuy nhiên theo một số đại diện của các hãng nhập khẩu lại cho rằng VAMA “trói” giá xe ngoại quá nhiều gây nên sự bất hợp lý giữa xe nhập và xe nội địa, gây khó khăn không nhỏ cho các đại lý của các hãng này tại Việt Nam.

Trở lại với hoạt động của VAMA trong thời gian gần đây thì thấy đây không phải là lần đầu tiên Hiệp hội này đề xuất các biện pháp hạn chế xe nhập khẩu và ưu đãi xe nội. Tuy nhiên, lý do đưa ra lần này theo VAMA thì họ lo ngại tình trang “gian lận” thuế đã tăng cao hơn so với các năm trước và cần có biện pháp mạnh tay để có được sự cạnh tranh công bằng.

 

Nguyễn Liên – Autovina.vn

 

 

 

autovina