Teana giá 2,4 tỷ đồng - Nissan đang đùa giỡn?

Svetlanauhn
(Autovina) - Ở một thị trường đang đầy rẫy những khó khăn như tại Việt Nam, "chơi ngông" kiểu như Nissan quả là rất hiếm thấy!

Vào cuối tháng 5 vừa qua, Nissan đã đồng loạt cho ra mắt 3 mẫu xe sẽ được hãng phân phối chính thức trên thị trường Việt Nam. Sự xuất hiện của 370Z, Teana hay Murano đáng lẽ ra phải khiến giới hâm mộ đón nhận nồng nhiệt, bởi chất lượng của chúng là điều không cần bàn cãi và sẽ giúp Nissan cải thiện hình ảnh ở đất nước hình chữ S lên rất nhiều.

Tuy nhiên, tất cả dường như đã bị "shock" nặng khi nghe Nissan lần lượt công bố giá bán. 370Z thì "chót vót trên cao" với 3,1 tỷ đồng, Murano cạnh tranh "sòng phẳng" với xe sang Đức khi mang giá 2,8 tỷ đồng còn Teana dù "bèo" nhất cũng khiến dư luận "mắt tròn mắt dẹt" khi nhìn vào mức giá 2,4 tỷ đồng của nó.

Thoạt đầu, có vẻ 3,1 tỷ đồng đối với 370Z là một con số hợp lý, bởi đây là đại diện mới nhất của dòng xe thể thao Z tiếng tăm lẫy lừng của Nissan; bao nhiêu tinh túy về công nghệ lẫn thiết kế đều được Nissan dồn vào "đứa con cưng" này cả. Tuy nhiên, cần biết rằng trước đây các mẫu 370Z đã từng xuất hiện ở Việt Nam qua con đường không chính hãng với mức giá rẻ hơn hiện nay rất nhiều: chỉ tầm 2 tỷ đồng. Xem ra, có điều gì đó không ổn...

Chuyển sang Murano, chiếc crossover cỡ trung này được xếp vào cùng phân khúc với những đối thủ khá nặng ký như BMW X5, Mercedes-Benz M-Class hay Porsche Cayenne. Dù mức giá 2,8 tỷ của Murano thấp hơn đáng kể so với tầm giá 3,5 tỷ của những mẫu xe Đức kia, nhưng rõ ràng khi đã bước vào phân khúc hạng sang cỡ này thì đẳng cấp Đức luôn là điều hấp dẫn khách hàng hơn là... "đẳng cấp" Nhật! Chưa kể, ở phân khúc phía dưới vẫn còn các mẫu xe như BMW X3 và Audi Q5, giá bán rẻ hơn Murano mà giá trị thực tiễn lại hoàn toàn không thua kém.

Teana gần như chắc chắn sẽ là một thất bại nữa của Nissan tại Việt Nam

Tình cảnh của Teana có phần bi đát hơn cả. Chiếc sedan này được Nissan cho ra đời để làm đối thủ của Toyota Camry và Honda Accord. Tuy nhiên, nếu so với Camry 3.5L giá chỉ 1,5 tỷ đồng thì chắc chắn Teana hoàn toàn "không có cửa" cạnh tranh bởi giá cao hơn đối thủ chính tới 900 triệu đồng, một sự chênh lệch quá lớn. Một bằng chứng quan trọng khác: chiếc Honda Accord 3.5L giá 1,7 tỷ, tức là chỉ hơn Camry có 200 triệu đồng mà đã "ế chỏng chơ" thì việc có người chịu mua Teana chắc chỉ... có trong mơ!

Mặc dù Nissan đã cố gắng "đón đầu dư luận" bằng việc công bố rằng 3 chiếc xe ra mắt đợt này đều thuộc loại cao cấp nhất của hãng (qua chữ "Premium Collection") và đều là xe nhập có giới hạn, tùy theo tình hình thị trường mà điều tiết nhưng có lẽ chẳng ai lại bị thuyết phục bởi những lý lẽ như vậy. Bởi hiện tại, những mẫu xe ít ỏi của Nissan ở Việt Nam đang rất khó bán, đặc biệt là Grand Livina gần như không có nổi khách hàng thời gian gần đây.

Quả thực, nói Nissan đang đùa giỡn ở thị trường Việt Nam cũng phải, mà bảo rằng hãng xe Nhật cố tình "chơi ngông lấy tiếng" chắc cũng không đến nỗi sai lắm.

Nam DT

 
 
kynam