Tại sao Công nghiệp Ôtô Thái Lan phát triển ?

Admin
(Autovina) – Trong khi các nhà sản xuất ôtô Việt Nam đang lo lắng về sự tồn tại của ngành sản xuất lắp ráp ôtô đến năm 2018 (khi mà thuế xuất nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN sẽ còn 0%). thì Thái Lan vẫn tiếp tục đón nhận thêm các dòng đầu tư phát triển vào lĩnh vực sản xuất ôtô và xe máy.

Bangkok Motorshow 2014 : Trao giải bình chọn "Car Of the Year" 

Như vậy chỉ còn 4 năm nữa ngành công nghiệp ô tô Việt Nam phải đối mặt với việc nhập khẩu ôtô nguyên chiếc (CBU) từ các nước ASEAN với mức thuế suất giảm xuống 0%, trong khi một chính sách thuế, phí ổn định và việc chọn ra dòng xe chiến lược đói với Việt Nam vẫn còn đang lúng túng và chưa xác định.
 
Trong khuôn khổ hợp tác Việt Nam – Nhật Bản, việc sản xuất ôtô và phụ tùng là một trong 6 ngành cồng nghiệp được ưu tiên, tuy nhiên vẫn theo “bài ca cũ” về “con gà và quả trứng” thì với thị trường tiêu thụ ô tô hiện nay tại Việt Nam thì làm sao mà phát triển được cồng nghiệp phụ trợ để tăng tỷ lệ nội địa hóa, tạo thế cạnh tranh trong khu vực ASEAN ? và dòng xe chiến lược là dòng xe gì để làm nền tảng đòn bẩy cho sự phát triển của ngành công nghiệp ôtô cũng như là của công nghiệp phụ trợ ?
 
 
Tại Triển lãm ô tô Bangkok Motorshow, Autovina đã có buổi trao đổi với Dr. Prachin Eamlumnow, Chủ tịch Triển lãm Quốc tế Bangkok Motorshow về tình hình đầu tư nước ngoài, tình hình thực tế hiện nay cũng như những dự đoán trong tương lai về thị trường ôtô và xe máy của Thái Lan.
 
Theo Dr. Prachin, cách đây gần 20 năm,(thời điểm khi mà các hãng xe lớn trên thế giới cũng bắt đầu vào Việt Nam – Autovina), Thái Lan lâm vào thời kỳ khủng hoảng kinh tế năm 1996. Lúc đó Thái Lan sản xuất được 560.000 xe ô tô các loại / năm và 3 năm sau đó, tổng sản lượng xe của Thái Lan tiêp tục giảm xuống còn 190.000 xe.
 
Với thị trường - “Con gà” - trong nước nhỏ như vậy (chỉ hơn chút ít so với số lượng của Việt Nam trong những năm gần đây) nhưng nhờ nhạy bén với thị trường dòng xe bán tải (pick-up) trên thế giới, và cũng do khủng hoảng kinh tế, Chính Phủ Thái đã có một loạt chính sách ưu ái khuyến khích phát triển dòng xe này, nhất là về thuế, nhờ đó các nhà sản xuất Nhật Bản ào ạt vào Thái Lan xây dựng nhà máy sản xuất dòng pickup đầu tiên (loại 1 tấn) để xuất đi 143 quốc gia trên thế giới, từ Australia đến châu Âu. Đây là nhân tố cơ bản góp phần vào sự phát triển ngành công nghiệp Ôtô tại Thái Lan lúc bấy giờ. Như vậy người Thái thành công là nhờ việc không chờ vào “Con gà” trong nước lớn lên mà tận dụng luôn “Con gà” quốc tế khổng lồ sẵn có để “đẻ ra” nhiều “quả trứng” là các nhà máy sản xuất xe và phụ tùng.
 
 
Chính vì vậy, sau một thời gian ngắn, Thái Lan đã có khả năng sản xuất được 1 triệu xe ôtô (các loại)/năm tương đương với số lượng sản xuất xe máy hồi bấy giờ. Bổ xung thêm cho dòng xe máy nhỏ, các nhà sản xuất xe máy phân khối lớn như Honda, Kawasaki và Suzuki cũng chuyển nhà máy sang Thailand.
 
Sau khi thành công với dòng pịck-up (mà sau này pick up mới được gọi là dòng xe chiến lược) tại Thái Lan,  các nhà sản xuất Nhật Bản lại tiếp tục phát triển dòng xe mới: dòng xe “Eco Car” thân thiên môi trường và tiết kiệm nhiên liệu do vấn đề nhiên liệu xăng dầu ngày càng trở nên khan hiếm và đắt đỏ, nên dòng xe “Eco Car”  là định hướng phát triển đúng đắn. Đây lại được coi là dòng xe “Chiến lược” thứ 2, tiếp theo dòng “Pick-up” và lại là “Con Gà” khổng lồ sẵn có để cho ngành công nghiệp ôtô Thái Lan tiếp tục phát triển, đẻ thêm nhiều “Quả trứng” mới, thu hút thêm nhiều đầu tư cho ngành công nghiệp phụ trợ.  
  
Dr. Prachin chia sẻ với Autovina: Dự án Eco Car tại Thái Lan đã được toàn bộ các hãng Nhật đã tham gia (ví dụ Toyota đang phát triển Yaris 1.2 lít), Chevrolet thông báo cuối năm nay sẽ tham gia, Ford khẳng định cũng sẽ tham gia. Các hãng xe tham gia dự án “Eco Car” phải cam kết đạt những yêu cầu tối thiểu của một chiếc Eco car là:
 
- Dung tích động cơ tối đa là 1.2 liter
- Mức tiêu thụ nhiên liệu tối thiểu phải đạt là 22 km/lít,
- Hiện quy định về khí thải chưa rõ nhưng số lượng sản xuất tối thiểu phải đạt là 100.000 xe / năm (cho cả 2 thị trường trong nước và xuất khẩu) thì được hưởng thuế nhập khẩu linh kiện là 0%, nếu sản xuất thiếu, dù chỉ là thiếu 1 xe thì phải trả đủ thuế theo quy định.
 
 
Đối với ngành công nghiệp ô tô Thái Lan, Bangkok Motorshow không chỉ đơn thuần là một triển lãm trưng bày và bán xe ôtô, mà còn được coi là “cánh cửa” chính để tìm hiểu về thực trạng, thị trường và qua đó đưa ra các giải pháp định hướng phát triển cho ngành công nghiệp Ô tô Thái Lan trong tương lai. Trong 3 năm tới (từ nay đến 2017), chỉ tiêu của toàn bộ ngành công nghiệp xe hơi Thái là 3 triệu xe (các loại)/năm, chưa tính đến số lượng xe máy.
 
Ông Prachin còn tiết lộ, chỉ còn 2 năm nữa là cộng đồng kinh tế AEC (ASEAN Economy Community) được thành lập. Lúc này 10 nước ASEAN sẽ hợp tác với nhau mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực sản xuất cũng như phụ tùng cho xe hơi.
 
Đươc hỏi về tình hình chính trị hiện nay ảnh hưởng như thế nào đến tình hình kinh tế nói chung và việc tổ chức Triển lãm ô tô Bangkok Motorshow nói riêng, Dr. Prachin tự tin: “Thường các bạn nghe về tình hình Thai Lan, làm các bạn ngạc nhiên. Các vấn đề mà các bạn nghe tại Thái Lan thực ra chỉ là những điều rất rất nhỏ. Dù lãnh đạo đất nước là ai, giống như Mỹ hay Nhật Bản, người dân Thải yêu đất nước hơn bất kỳ điều gì khác. Họ không bao giờ chấp nhận tham những và những đồng tiền không phải của mình. Họ luôn yêu văn hóa Thái và Vua Thái. Hiện có khoảng hơn 4000 dự án của Hoàng Gia (không thuộc Nhà nước) điều hành bởi Vua Thái (đã có trên 60 năm) đã mang lại cho người dân sự hài lòng và ổn định của cuộc sống hàng ngày như ngư dân, nông dân trồng lúa, chăn nuôi gia cầm, bò, lợn, đánh bắt hải sản…và Triển lãm Ôtô Bangkok năm nay cũng được chính Nhà Vua tư vấn và góp ý cho Bộ Đầu tư về việc tổ chức. Chính vì vậy khi các bạn vào khu vực cửa chính của Triển lãm sẽ thấy bức ảnh lớn của Vua Thái và năm nay đặc biệt hơn mọi năm là ảnh của cả hai nhà Vua thứ 9 và thứ 10 đều được thể hiện trong ảnh".
 
 
Nhà Vua Thái luôn tư vấn và đóng góp ý kiến cho các Triển lãm Ôtô Bangkok
 
Dự kiến Triển lãm BIMS năm nay sẽ có khoảng 1.7 triệu khách tham quan và chỉ tiêu số lượng bán xe trong thời gian diễn ra triền lãm là 40,000 xe, tương đương với số lượng bán xe trong BIMS 2013.
 
Trả lời Autovina về việc vắng bóng một số các hãng xe, Dr. Prachin giải thích: “Một số các hãng xe như của  Trung Quốc và một số các hãng xe khác quan ngại về tình hình ở Thái Lan sẽ ảnh hưởng đến việc tổ chức triển lãm nên họ đã xin rút không tham gia”.
 
Về tình hình đầu tư, Dr. Prachin lạc quan: “Sang năm Volkswagen (VW) sẽ mở nhà máy tại Thailand với Ngân hàng VW Bank. Với dự án “Eco Car”, đặc biệt là dòng xe Hybrid, xe chạy bằng năng lượng điện, các nhà sản xuất phụ tùng cũng ồ ạt tăng đầu tư  vào Thái Lan. Bản thân tôi hiện cũng đang sử dụng 4 chiếc xe Hybird. Chính vì vậy sang năm chúng tôi sẽ mở rộng khu vực triển lãm thêm 4,000 m2 để dành cho công nghiệp phụ trợ, xe đua… “
 
Bangkok, Trọng Anh
admin