Suzuki SX4: SUV cỡ nhỏ đầy tiềm năng

Svetlanauhn
(Autovina) - Ở thế hệ mới nhất, mẫu xe SX4 đã không còn thuộc phân hạng B nữa, mà thay vào đó, Suzuki đã cho trình làng một chiếc xe dẫn động 4 bánh nhỏ gọn và đầy vẻ hiện đại.

SX4 là một cái tên khá quen thuộc trong danh mục xe của Suzuki. Thế hệ đầu tiên của chiếc xe này ra mắt năm 2007 ở dạng sedan 4 cửa và hatchback 5 cửa. Tuy SX4 được xếp vào phân khúc xe hạng B, nhưng riêng bản hatchback lại đặc biệt nổi tiếng vì có hệ dẫn động 4 bánh, khiến nhiều người lầm tưởng rằng nó là xe SUV cỡ nhỏ.

Dần dần, cứ mỗi khi nhắc đến SX4 là người tiêu dùng chỉ ghi nhớ ấn tượng về một mẫu xe 5 cửa, kích thước nhỏ nhưng có khả năng đi địa hình tương đối tốt. Phiên bản sedan đã bị lu mờ, một phần bởi nó chỉ được trang bị hệ dẫn động cầu trước, nên không thể cạnh tranh nổi với các mẫu sedan tên tuổi khác ở phân khúc B (chẳng hạn như Volkswagen Polo, Renault Clio, Ford Fiesta...). Vì lẽ đó nên ở thế hệ thứ 2 của SX4, Suzuki đã mạnh dạn cắt bỏ bản sedan và nâng tầm mẫu xe này lên phân khúc SUV cỡ nhỏ thực thụ.



So với bản hatchback của SX4 thế hệ đầu tiên, chiếc SX4 thế hệ thứ 2 to lớn hơn về mọi mặt: nó sở hữu chiều dài 4.300mm (+160mm), chiều rộng 1.765mm (+10mm) và chiều cao 1.575mm (+10mm). Chiều dài cơ sở của SX4 mới đạt mức 2.600mm, dài hơn thế hệ cũ 100mm. Nhờ vậy, không gian bên trong khoang lái và khu vực hành lý được cải thiện rõ rệt: từ 270 lít tăng lên thành 430 lít.

Nhằm duy trì khả năng đi địa hình, Suzuki SX4 thế hệ mới được trang bị hệ dẫn động 4 bánh AllGrip, với 4 chế độ vận hành: Tự Động, Thể Thao, Tuyết và Khóa Vi-sai trung tâm, phù hợp với từng điều kiện cụ thể khác nhau.

Xe có 2 lựa chọn động cơ. Thứ nhất là máy dầu diesel dung tích 1,6 lít và có tăng áp, công suất 110 mã lực, mô-men xoắn cực đại 320 Nm, kết hợp cùng hộp số sàn 6 cấp. Lựa chọn còn lại là máy xăng 1,6 lít, không có tăng áp nhưng vẫn sản sinh công suất 118 mã lực, dù mô-men xoắn chỉ đạt 156 Nm, đi cùng hộp số sàn 5 cấp tiêu chuẩn hoặc vô cấp CVT tùy chọn.



Suzuki SX4 thế hệ mới sẽ bắt đầu được bán tại các showroom ở châu Âu vào tháng 9 năm nay. Sau đó, xe sẽ xuất hiện ở các thị trường khác như châu Á hoặc Nam Mỹ trong năm 2014. Do Suzuki đã chính thức rút lui khỏi Mỹ, nên SX4 sẽ không có cơ hội ra mắt người tiêu dùng nước này. Giá bán chưa được công bố.

Nằm chung phân khúc SUV cỡ nhỏ với Suzuki SX4 mới là các mẫu xe như Ford EcoSport, Chevrolet Trax, Peugeot 2008 và Renault Captur. Trong số này, Ford EcoSport đã xuất hiện tại khu vực Đông Nam Á và nhiều khả năng sẽ về Việt Nam trong tương lai gần.

Một số hình ảnh của Suzuki SX4 thế hệ thứ 2:

Nguyễn Nam

kynam