Subaru WRX thế hệ mới "lộ diện"

Svetlanauhn
(Autovina) - Thế hệ tiếp theo của dòng xe thể thao Impreza WRX thực ra đã xuất hiện từ lâu, nhưng mãi đến gần đây Subaru mới tiết lộ điều đó...

Vào thời điểm cuối năm 2011, tại triển lãm ô tô Tokyo, mẫu xe ý tưởng mang tên Advanced Tourer đã được Subaru giới thiệu cho công chúng. Bên cạnh việc chỉ được trang bị động cơ hybrid 1.6L, chiếc xe này còn gây ấn tượng mạnh nhờ vẻ ngoài hầm hố và nội thất vô cùng bắt mắt. Dư luận đánh giá khá cao thiết kế của Subaru, và nhiều người thậm chí đã cho rằng đây sẽ là hình mẫu tiêu biểu cho dạng xe wagon trong tương lai.

Thế nhưng ít ai biết rằng, đây thực chất chính là phiên bản "sơ khai" của thế hệ xe WRX tiếp theo! Điều này đã được một nguồn tin trong nội bộ Subaru xác nhận với tạp chí Motor Trend. Theo đó, một số chi tiết trên chiếc Advanced Tourer bao gồm cụm đèn pha, khe hút gió và lưới tản nhiệt trước chắc chắn sẽ có mặt trên chiếc WRX mới. So với Advanced Tourer, thiết kế thân xe của WRX mới sẽ trở nên "góc cạnh" hơn, đồng thời kích thước tổng thể cũng lớn hơn. Nhiều khả năng WRX mới sẽ xuất hiện dưới dạng sedan 4 cửa và hatchback 5 cửa.

Một điều cũng khá bất ngờ đã được tiết lộ: cái tên "Impreza" sẽ không còn được sử dụng cho thế hệ WRX tiếp theo. Điều đó có nghĩa là mẫu xe mới sẽ chỉ được gọi là "Subaru WRX", tách biệt hẳn với dòng Impreza giống như cái cách mà Nissan từng tách GT-R khỏi dòng sedan Skyline hồi năm 2007.

Về yếu tố động cơ, hiện Subaru vẫn đang cân nhắc việc sử dụng loại động cơ FA 4 xy lanh, tăng áp, phun xăng trực tiếp với 2 mức dung tích 1.6L và 2.0L bên cạnh một phiên bản hybrid của loại 1.6L. Mặc dù bản động cơ hybrid tỏ ra khá hấp dẫn với độ tiêu thụ nhiên liệu và mức khí thải thấp, nhưng sức mạnh của nó lại không phù hợp lắm với tiêu chí của WRX mới - một mẫu xe thể thao uy lực và mạnh mẽ. Thế nên nhiều khả năng Subaru sẽ nghiêng về phía bản 2.0L hơn.

Chiếc WRX mới, dự kiến ra mắt năm 2015, cũng sẽ là một phần trong dự án "Motion V" của Subaru, nhằm đổi mới hoàn toàn các thiết kế khung sườn SI và động cơ vốn đang được sử dụng bởi các mẫu Impreza và Legacy hiện hành. Theo Subaru, trong tương lai các mẫu xe của hãng sẽ có thêm phiên bản hybrid, giảm bớt sức mạnh để đổi lại độ tiêu thụ xăng thấp, sử dụng khung sườn nhẹ hơn và tất nhiên cũng sẽ tăng cường chất lượng ngoại thất.

Hình ảnh Subaru Advanced Tourer tại Tokyo năm ngoái:

 

 

 

Phương Linh

 
 
kynam