Sự thật về vụ Paul Walker thiệt mạng

Svetlanauhn
(Autovina) - Vào ngày 30/11 vừa qua, nam diễn viên Paul Walker đã thiệt mạng cùng một người bạn khi chiếc Porsche Carrera GT mà 2 người này ngồi trong bị mất lái, va chạm rồi bốc cháy. Đâu là nguyên nhân?

Vụ tai nạn kỳ bí

Theo lời các nhân chứng kể lại, vào ngày 30/11 định mệnh ấy, diễn viên Paul Walker đang tổ chức một sự kiện từ thiện cho quỹ Reach Out Worldwide do chính anh đứng đầu. Mục đích của buổi quyên tiền ngày hôm đó là để ủng hộ các nạn nhân của cơn bão Haiyan vừa qua tại Philippines. Sự kiện được tổ chức ngay tại một garage độ xe mang tên Always Evolving Performance - do Roger Rodas làm chủ.

Roger Rodas và Paul Walker vốn là bạn khá thân thiết. Hôm đó, Rodas có lái một chiếc Porsche Carrera GT ra bên ngoài để cùng tham gia với một số mẫu xe khác. Đến khi sự kiện gần kết thúc, Paul Walker leo lên xe ngồi cạnh Rodas, 2 người lái đi, và tai nạn xảy ra.

Tại hiện trường, cảnh sát địa phương ghi nhận rằng chiếc xe đã đâm phải một cột đèn, bị cột này xẻ đứt gần nửa thân xe, sau đó tiếp tục tông vào một cái cây và dừng lại trước một cái cây khác. Chiếc xe đã bốc cháy dữ dội, khói bốc lên rất cao và đến khi đội cứu hỏa dập tắt được đám cháy, những gì còn lại ở hiện trường là một đống sắt vụn thực sự. Cơ thể của 2 người ngồi trong xe đã bị thiêu rụi, gần như không thể nhận diện nếu không dùng đến các biện pháp nghiệp vụ phức tạp (chẳng hạn như đối chiếu qua hàm răng).



Lúc vụ tai nạn xảy ra, có rất nhiều người ở xung quanh khu vực đó, nhưng tất cả đều không quan sát được trực tiếp diễn biến. Họ chỉ nghe thấy có tiếng va chạm, tiếng nổ, thấy khói bốc lên rồi mới chạy đến, nhưng đã quá muộn.

Qua quan sát, hầu hết đều có thể nhận định rằng chiếc xe đã chạy với một tốc độ rất nhanh. Thậm chí lúc đầu, cảnh sát còn cho rằng có thể chiếc Porsche Carrera GT này đang đua với một đối thủ khác, nhưng sau đó họ loại bỏ giả thuyết này, vì không có bằng chứng nào. Đến này, kết luận chính thức về vụ việc vẫn chỉ dừng lại ở yếu tố "chạy quá tốc độ", không có gì hơn.



Anh Jim Torp, một người bạn của cả Walker lẫn Rodas và cũng có mặt ở buổi quyên tiền ngày hôm đó, chia sẻ: "Tôi không tin rằng họ đang đua xe. Họ thừa tỉnh táo để không làm chuyện ngớ ngẩn ấy. Chiếc Carrera GT mà Rodas lái đã được rao bán thành công và đang đợi chủ mới đến lấy, nên chẳng có lý do gì để họ quậy phá với nó cả."

"Tuy nhiên, có thể họ đang hơi phấn khích một chút. Tôi nghe rõ tiếng ống xả rất lớn và mạnh, dù lúc đó chiếc xe đã đi khá xa. Rồi sau đó là 2 tiếng nổ và khói bốc lên, chỉ vậy thôi", anh Torp cho biết thêm.

Vấn đề càng phức tạp hơn khi biết rằng Roger Rodas, người cầm lái chiếc xe xấu số, là một tay lái rất kinh nghiệm. Rodas từng đua xe chuyên nghiệp 8 lần, từng tham gia giải đua Pirelli World Challenge Series và từng đứng thứ nhì tại giải Pirelli Porsche Driver's Cup Series 2012. Địa điểm xảy ra tai nạn cũng ở ngay gần garage của anh, là nơi anh thường xuyên đi qua. Thật khó để cho rằng một người như thế lại có thể mất lái ở cung đường quen thuộc với mình.



Roger Rodas từng đua xe chuyên nghiệp

Porsche Carrera GT: chiếc xe nguy hiểm?

Một bí ẩn gây nhiều tranh cãi là tại sao chiếc xe lại bị thiêu rụi? Về vấn đề này, các chuyên gia cho rằng quá trình va chạm đã khiến xăng chảy ra, ma sát rồi bốc lửa. Một số nhân chứng kể lại rằng xe đã nổ chứ không bốc cháy từ từ, nên vẫn khó để có thể xác định rõ.

Hiện nay, đang rộ lên giả thuyết về việc chiếc Porsche Carrera GT gặp lỗi kỹ thuật. Một nguồn tin thân cận với garage Always Evolving Performance tiết lộ rằng chiếc xe có dấu hiệu bị rò rỉ dầu trợ lực lái ở vô-lăng. Điều này có vẻ trùng khớp với dấu vết còn lại từ chiếc xe: ngọn lửa bùng lên từ phía đầu xe. Nếu đúng như vậy, mọi tội lỗi gần như sẽ được đổ lên chiếc siêu xe thể thao của Porsche, bởi hầu như không ai muốn tin rằng Roger Rodas hay Paul Walker đã làm điều gì đó quá khích. Tuy nhiên, có một sự thật phải thừa nhận: Carrera GT không dành cho những tay lái yếu.



Chiếc xe này được trang bị động cơ V10 dung tích 5,7 lít, công suất 612 mã lực, chỉ mất 3,9 giây để tăng tốc 0-100 km/h, đạt tốc độ tối đa 330 km/h. Ngay cả khi chưa độ, Carrera GT đã tràn ngập sức mạnh rồi. Hồi năm 2004, trong lần trải nghiệm Carrera GT, biên tập viên Jeremy Clarkson của Top Gear từng mô tả về chiếc xe này là "tàn bạo" và "nếu không cẩn thận, nó sẽ giết bạn". Có thể Top Gear thường hay nói quá để thêm yếu tố giải trí, nhưng rõ ràng là khi phải sử dụng hộp số sàn 6 cấp và không hề có lựa chọn số tự động, những ai ngồi vào Carrera GT phải rất tự tin vào khả năng của mình.

Vậy, vì sao Paul Walker và Roger Rodas thiệt mạng? Có phải do Rodas lái quá nhanh dẫn đến mất kiểm soát, hay chiếc Porsche bỗng dưng gặp lỗi? Cảnh sát vẫn đang điều tra để có kết luận cuối cùng và chỉ biết chắc chắn rằng: 2 nạn nhân không hề đua xe trái phép.

Nguyễn Nam (tổng hợp)

kynam