Sự thật về Honda SH 2012 nhập khẩu Italia

Svetlanauhn
(Autovina) - Ngày trước, những người yêu thích mẫu xe tay ga Honda SH chỉ có duy nhất một lựa chọn là xe nhập từ Italia. Tuy nhiên với thế hệ SH 2012 mới nhất, nếu vẫn muốn gắn bó với SH "ngoại", có thể bạn sẽ... lãng phí một cách vô ích.

Honda SH 2012 nhập khẩu

SH 2012 đánh dấu một bước thay đổi lớn khi là thế hệ SH đầu tiên được Honda sản xuất tại Việt Nam. Vì vậy, mẫu xe này cũng thường được gọi là "SH Việt", nhằm phân biệt với các dòng SH đời cũ nhập khẩu từ Italia.

Với mức giá đề xuất từ hãng: 65.990.000 đồng cho bản 125i và 79.990.000 đồng của bản 150i, Honda SH 2012 đã gây xôn xao dư luận bởi chi phí cần bỏ ra để sở hữu xe chỉ bằng gần một nửa so với trước đây, mà xe lại có động cơ mới và nhiều tiện ích hiện đại được giữ nguyên hoặc bổ sung, cải tiến thêm.

Điều quan trọng nhất là mẫu SH 2012 không phải chỉ đơn thuần được thiết kế riêng cho thị trường Việt Nam, mà là dòng xe toàn cầu. Việt Nam chỉ là một trong nhiều quốc gia trong chuỗi cung ứng linh kiện, phụ tùng cho mẫu xe này. Việc Honda tung ra SH mới bản châu Âu (vào tháng 10/2012) có kiểu dáng và công nghệ giống hệt "SH Việt" đã nói lên điều đó.

Mới đây, Tổng giám đốc Honda Việt Nam đã cho biết rằng toàn bộ những linh kiện thiết yếu để sản xuất SH thế hệ mới, bao gồm cả cụm động cơ, đều đang được hãng xuất khẩu sang Italia và nhiều thị trường khác trên thế giới. Tại các nơi đó, những linh kiện này mới được lắp ráp để hoàn thiện mẫu xe SH bản địa. Như vậy nếu xét về bản chất, "SH Việt" hay "SH châu Âu" đều không khác gì nhau.



Honda SH 2012 lắp ráp tại Việt Nam

Dù vậy, từ tháng 2 vừa qua, một số doanh nghiệp đã cho nhập về Việt Nam dòng xe "SH châu Âu", chủ yếu từ Italia, và bán với giá từ khoảng 136 triệu đồng (bản 125cc) cho đến 156 triệu đồng (bản 150cc). Chúng đều sử dụng động cơ eSP, hệ thống Idling Stop (dừng xe tự tắt máy), bộ đề ACG hay cơ chế chân chống điện... giống y như "SH Việt". Điểm khác biệt duy nhất chỉ nằm ở bộ ABS (chống bó cứng phanh), giúp người lái điều khiển được xe ngay cả khi phanh gấp, được trang bị tiêu chuẩn trên "SH châu Âu".

ABS là một tính năng tiên tiến, có khả năng giảm thiểu tai nạn khá tốt, nhưng liệu có đáng bỏ ra gấp đôi số tiền chỉ để có thêm duy nhất tính năng ấy? Câu hỏi này thật đáng để suy ngẫm nhưng không hề khó trả lời chút nào, nhất là khi toàn bộ linh kiện do Honda Việt Nam sản xuất đều là một phần của những mẫu "xe ngoại" nói trên, và người tiêu dùng hoàn toàn có thể chọn lựa "xe nội" với mức giá hợp lý hơn hẳn.

Trong quá khứ, những dòng xe tay ga nhập khẩu có giá trên 100 triệu đồng thường đi kèm với chất lượng và đem lại "đẳng cấp" cho những ai đủ tiền sở hữu chúng. Giờ đây, thời thế đã thay đổi, và những quan niệm cũ kỹ cũng cần thay đổi theo.

Nguyễn Nam

kynam