Sự thật đằng sau việc Audi mua Ducati

Svetlanauhn
(Autovina) - Chuyện Ducati giờ thuộc về Audi, sự kiện đình đám nhất trong làng "xe cộ" vài ngày qua, đã khiến nhiều người phải hoài nghi rằng "Audi làm vậy là có dụng ý gì?"

Có một điều chắc chắn, Audi cần đến Ducati không phải vì lợi nhuận.

Trong năm 2011 vừa rồi, tổng doanh thu từ 42.000 xe máy mà Ducati bán ra chỉ đủ để đem trả lương cho... một nửa số nhân viên hiện làm việc cho Audi. Bên cạnh đó, hãng mô tô Italia còn đang nợ chồng chất, khiến cho tập đoàn Volkswagen (VW), chủ sở hữu thương hiệu Audi, phải tung tiền ra xử lý cho xong hết các vướng mắc còn tồn đọng đó trước, rồi mới nghĩ đến chuyện đầu tư thêm cho Ducati vững mạnh lại.

Thực tế đã cho thấy, Audi rước Ducati về như rước một "cục nợ", một gánh nặng về mặt tài chính chứ chẳng phải là một "của báu" sinh lời gì cả. Chưa kể, nếu VW và Audi đang "khốn khó", cần phải có Ducati "giúp sức" thì mới đáng nói; trong khi thật sự thì VW quăng 1,1 tỷ USD ra bàn đàm phán "dễ như cho không", vì chừng đó cũng chẳng thấm là bao so với những khoản lợi nhuận khổng lồ mà các thương hiệu con đang đem lại cho VW.

Lý do càng không nằm ở khoản công nghệ, kỹ thuật.

Ducati làm xe mô tô, Audi-VW làm xe ô tô. Đó là 2 khái niệm hoàn toàn khác biệt. Bản chất động cơ xe máy đơn giản hơn động cơ xe hơi rất nhiều, thế nên những công nghệ mà Ducati cho là "tiên tiến" hay "đột phá", đem sang lĩnh vực xe hơi nhiều khi chẳng ai coi ra gì. Đơn cử như BMW, hãng này cũng sản xuất cả ô tô lẫn mô tô, nhưng đó là 2 bộ phận hoạt động riêng lẻ và hầu như chẳng bao giờ hỗ trợ lẫn nhau về kỹ thuật cả, toàn mạnh ai nấy chơi ở đúng chuyên môn của mình mà thôi.

Từ đó có thể khẳng định, những điều Audi phát biểu sau khi vụ "thâu tóm" Ducati hoàn tất như "chúng tôi thấy công nghệ động cơ xe máy của Ducati rất là hay ho, sẽ giúp chúng tôi rất nhiều, v.v..." chẳng hề liên quan gì đến khả năng các mẫu xe Audi về sau sẽ được hưởng lợi ích công nghệ, như một số lời đồn đoán.



Ducati và Audi, vốn chẳng liên quan gì đến nhau, giờ lại đứng chung 1 mái nhà

Vậy sao Audi vẫn quyết tâm thực hiện cho bằng được thương vụ này? Thương vụ mà chính những ông chủ của họ, tức VW, vài năm trước từng thất bại thê thảm cho dù đã có thể giải quyết nhanh gọn và tốn ít tiền hơn bây giờ?

Chỉ có một lời giải thích cho chuyện này. Thoạt nghe thì có vẻ ngớ ngẩn, nhưng khó có gì hợp lý hơn: Audi muốn thể hiện "bản lĩnh đại gia".

Thật vậy. Đây không phải là lần đầu Audi muốn làm một cái gì đó để chứng tỏ thực lực, để cố gắng vươn lên tầm cỡ "nhà sản xuất xe sang lớn nhất thế giới". Từ những lời tuyên bố tham vọng thống trị các thị trường Mỹ, Ấn Độ hay Trung Quốc cho đến khoản đầu tư "choáng ngợp" lên tới 12 tỷ Euro hồi 2009 để "chạy đua vũ trang"..., có vẻ như Mercedes-Benz và BMW sắp phải lao vào một cuộc chiến sinh tử đến nơi rồi (không tính Porsche, vì 49,9% cổ phần của hãng này đã nằm trong tay VW từ lâu).

Không chỉ có thế, chuyện chủ tịch VW Ferdinand Piëch, một người cực kỳ đam mê mô tô, "mua hụt" Ducati hồi xưa cũng có thể xem như một "nỗi nhục" âm ỉ cháy trong tâm trí cả VW lẫn "đứa con tài năng" Audi bấy lâu nay. Chính lúc này là thời điểm thích hợp để Audi "ra tay phục hận", lập nên "chiến công hiển hách", khích lệ tinh thần đồng thời giúp hãng mẹ khuếch trương thanh thế. Đã sở hữu nào là Bugatti, nào là Lamborghini với Bentley rồi, nay VW còn có Ducati nữa, càng lúc càng "oách" thêm!



Quyết định mua Ducati phải chăng đến từ yếu tố mang tính cá nhân?

BMW đã có 'BMW Motorrad' lo mảng mô tô, lẽ nào Audi không thể có một Ducati làm nhiệm vụ tương tự? Có thể chứ, và Audi đã chứng minh họ làm được thật. Tất cả chỉ vì danh tiếng, phục vụ cho những mục đích lớn lao và dài hơi hơn mà thôi.

Audi-VW đã "nuốt trọn" Ducati, đúng như lẽ tự nhiên bao đời: "cá lớn nuốt cá bé". Chỉ có điều, sau khi "nuốt" xong, "gã khổng lồ" Audi-VW chẳng dại gì đem tiêu hóa toàn bộ mà thay vào đó "gã" sẽ giữ Ducati lại để thực hiện đúng chức năng vốn có (làm mô tô), đồng thời trưng ra như một thứ chiến lợi phẩm, để thiên hạ nhìn vào mà nể phục lẫn sợ hãi, không biết đến lúc nào mình cũng sẽ bị "nuốt" như vậy!

Nam DT

kynam