Sốc: xe Đức dùng nguyên liệu bất hợp pháp!

Svetlanauhn
(Autovina) - BMW và Volkswagen đang bị nghi ngờ đã chế tạo xe bằng vonfram do phiến quân khủng bố Colombia cung cấp.

Tháp xe Volkswagen ở Wolfsburg, Đức

Tiết lộ gây chấn động này do Bloomberg Markets điều tra và tổng hợp lại trong một phóng sự, với nội dung kể về quá trình khai thác và xuất khẩu nguyên liệu thô trái phép ở Colombia.

Theo đó, nhóm FARC (Fuerzas Armadas Revolucionarias de Colombia), tạm gọi là phiến quân Colombia, thực chất lại là một "nhà cung cấp" vonfram hàng đầu thế giới. Vonfram là một kim loại chuyển tiếp hiếm và quý giá, có nhiều ưu điểm nên được ứng dụng trong các ngành sản xuất công nghệ cao, từ linh kiện điện tử cho đến ô tô.

Các mỏ quặng vonfram ở Colombia được FARC khai thác rồi đem qua bang Pennsylvania (Mỹ) để tinh luyện, sau đó mới xuất khẩu qua Áo và tại đó, một công ty có tên Plansee mới chuyển phần nguyên liệu này thành sản phẩm cuối.

Vấn đề ở đây là BMW và Volkswagen đều có sử dụng nguyên liệu do Plansee cung cấp, nên nhiều khả năng trong đó bao gồm luôn cả lượng vonfram trái phép có xuất xứ Colombia kể trên. Thậm chí, cả hãng siêu xe Ý là Ferrari cũng có liên quan. Điều trớ trêu là cả 3 hãng này đều từng cam kết không sử dụng nguyên liệu bất hợp pháp từ Cộng Hòa Congo, nơi mà việc khai thác khoáng sản cũng đang nằm trong tay một nhóm phiến quân!

Đại diện của BMW cho rằng, nguồn gốc của những nguyên liệu này quá khó để truy cứu đến cùng, và chúng chỉ là một phần nhỏ trong hàng tấn nguyên liệu đủ loại được nhập vào các nhà máy sản xuất xe hàng ngày, nên không thể nào kiểm soát hết 100%.

Có thể các hãng xe thực sự vô tội, họ quá tin tưởng vào nhà cung cấp và không biết được rằng các nguyên liệu sản xuất xe lại có xuất xứ "đen tối" như thế. Đến nay, trách nhiệm thuộc về ai vẫn chưa được giải quyết rõ ràng.

Phương Linh

kynam