Siêu xe "bít đường" về Việt Nam

Svetlikj
(Autovina) - Để hạn chế những siêu xe như chếc Bugatti Veyron vừa rồi về Việt Nam với giá "bèo", Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh kiến nghị Tổng cục Hải quan xem xét việc áp dụng thu thuế nhập khẩu đối với ôtô, xe máy là tải sản di chuyển của Việt kiều khi hồi hương để tăng cường quản lý loại hàng hóa đặc biệt này.

Từ khi thông tư 20 của Bộ Công Thương có hiệu lực, Cơ quan này cho biết, lượng xe về nước theo diện tài sản của Việt kiều hồi hương là khá lớn, đặc biệt là đang có xu hướng tăng mạnh. Đây được xem là một chiêu thức "lách luật" mới, vừa lách được thông tư 20, vừa "đỡ tốn" một khoảng tiền lớn.

Trong khi
các quy định của Thông tư 20 hạn chế các loại xe nhập khẩu theo hợp đồng thương mại thì xe của Việt kiều hồi hương không nằm trong diện điều chỉnh. Do không phải chịu thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng nên các loại xe này được hưởng lợi rất lớn so với xe nhập khẩu thông thường.

Một trong những ví dụ điển hình và cũng là sự kiện gây chấn động giới mê xe Việt Nam là sự xuất hiện của siêu xe nhanh nhất thế giới Bugatti Veyron tại TP.HCM hồi đầu tháng 2 vừa qua. Đây là một chiếc xe cũ đời 2008, được nhập từ Mỹ và có giá khoảng 800.000 USD tại thị trường này. Chiếc xe được nhập về Việt Nam dưới dạng tài sản di chuyển của một Việt kiều.



Ngoài khoản thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp gần 500.000 USD, chủ xe không phải nộp thuế nhập khẩu xe cũ (gồm thuế tuyệt đối 15.000 USD và giá tính thuế xe cũ nhân (X) thuế suất xe mới cùng thời điểm) và thuế VAT, ước tính tổng cộng khoảng 1 triệu USD. Điều này lý giải vì sao siêu xe này và nhiều xe sang có thể dễ dàng về Việt Nam, bất chấp rào cản của Thông tư 20.

Không chỉ có Bugatti Veyron, hàng loạt các siêu xe khác vẫn lần lượt kéo nhau về Việt Nam, bất chấp các quy định của thông tư 20, ví dụ như 2 chiếc Rolls-Royce Phantom phiên bản rồng, Maybach 62S, và sắp tới là siêu xe Lamborghini Aventador. Không rõ những mẫu xe này đã và sẽ về Việt Nam theo diện nào, nhưng nếu là diện Việt kiều hồi hương thì sẽ "đỡ" rất nhiều loại thuế.

Do đó, nếu Tổng cục Hải Quan áp dụng thu thuế nhập khẩu đối với ôtô, xe máy là tải sản di chuyển của Việt kiều khi hồi hương thì cánh cửa cuối cùng để các siêu xe về Việt Nam với giá rẻ gần như khép lại. Và thị trường Việt Nam chắc chắn đã trầm lắng nay sẽ còn "yên tĩnh" hơn vì không còn những mẫu xe nhập ngoại hấp dẫn nữa. Mọi hi vọng đều được dồn về các đại lý chính hãng.

Cường Vũ

cuongvc