Rocker Trần Lập – Muốn những chiếc xe của mình khác biệt

Admin
(Autovina) - Trần Lập - một trong những Rocker đầu tiên ở Việt Nam dấn thân vào thú chơi xe phân khối lớn tốn kém

Trần Lập có lẽ là một trong những Rocker đầu tiên dấn thân vào thú chơi xe tốn kém. Vào khoảng những năm 90, khi xe máy vẫn còn là phương tiện đi lại "sang trọng" của người dân Hà Thành thì anh đã có cho mình một chiếc Honda CMX 90cc. Anh chơi từ xe Vespa cổ tới dòng xe địa hình motocross, từ CD Benly 125 đến dòng Cafe Racer. Mỗi khoảng thời gian anh lại thưởng cho mình một dòng xe yêu thích và phù hợp với công việc.

rocker trần lập và xe

Khó lòng ưng ý một "em" nào đó

Sức mạnh động cơ, tiếng rú, tiếng gầm của máy hay tiếng két trên xa lộ là âm thanh của Rock – rú rít và nổi loạn. Rock và Motor cứ thế gắn bó với nhau qua hàng thập kỷ. Ở Việt Nam không phải ai chơi nhạc Rock cũng có niềm đam mê motor hay chơi xe độ. Tại Hà Nội thì có thâm niên và nổi tiếng nhất có lẽ là thủ lĩnh của ban nhạc Bức Tường, Trần Lập. 

những người bạn chơi xe cùng trần lập

Học trường Xây dựng nhưng lại theo nghiệp ca hát, là thủ lĩnh nhóm rock Bức tường, nhưng anh còn là một tay mê xe đúng "chất". Hình ảnh thời trẻ của Trần Lập là đi chiếc “cào cào” Honda CMX 90, rồi anh là một tay chơi CD Benly có tiếng ở Hà Nội. Sau đó anh thiên về những chiếc xe dáng classic hơn. Một số chiếc đã từng qua tay anh và cùng anh trên nhiều chặng đường có thể kể đến như Honda CD125, Suzuki Intruder 800, Honda FTR 233 độ flat tracker, Suzuki ST400, Triump Bonneville, BMW R100R Classic.

Sở hữu nhiều xe khác nhau nhưng hiện giờ Trần Lập có vẻ yêu chiếc Honda Flat Tracker 223 hơn cả. Trần Lập mua nó tại Sài Gòn cách đây một thời gian và độ vài lần cho tới khi nhất thời ưng ý. Sau lại mang ra Bắc và tham gia một số chuyến phượt rồi về độ tiếp. Lắp cái này thay cái kia, nâng lên đặt xuống, tháo ra lắp vào không ít lần. Cả thợ độ Sài Gòn và Hà nội đã vun đắp chiếc xe này khiến nó trở nên đẹp và rất dũng mãnh trong phân khúc 250 phân khối.

thú chơi xe phân khối lớn của trần lập

Với Trần Lập, giới chơi xe khó lòng ưng ý một chiếc nào nên chuyện ưng ý một "em" nào đó cũng chỉ là nhất thời thôi. Hầu hết đều tìm cách sở hữu ít nhất là 2 xe cùng lúc hoặc thay loại khác. Có chiếc mình ưng nhất là động cơ mạnh mà êm nhưng chưa chắc thích dáng. Có chiếc vừa ý dáng, loại xe và tên thương hiệu, dáng ngồi thoải mái nhưng máy móc hỏng vặt cũng chán... Khi mình đang ưng về nhiều điểm nổi trội của xe, được chu du với chúng vượt qua những chuyến đi nhiều khó khăn thì sự "tự hào" có vẻ rõ hơn.

rocker trần lập phượt cùng xe

Chơi xe là cần hiểu xe. Trần Lập cho rằng hiểu xe tương tự như ta hiểu cơ thể. Là người thường, có thể không biết rõ về các thông số kỹ thuật nhưng biết vị trí và vai trò của từng bộ phận là cần thiết. Ví dụ như việc tra dầu, đổ xăng, xiết ốc vít bảo dưỡng… giống như ta đi khám định kỳ có lợi cho sức khỏe bền vững. Hiểu xe là phải hiểu cả " tính nết" của nó, để mà lường bệnh đột ngột của nó, để hiểu độ bất ổn của nó với thời tiết lạnh ngoài Bắc, với mưa lụt, với địa hình... Người chơi xe nếu hiểu cả văn hóa của dòng xe đó nữa thì càng vui. Bởi mỗi dòng xe thường gắn tới những huyền thoại, những phong cách sống, những nhân vật, những trào lưu. Xe không đơn thuần là xe đâu, mê xe thì hãy bắt đầu bằng việc hiểu nó.

Thích vẻ đẹp cổ điển pha chút lãng mạn

Theo Trần Lập, nhớt cũng được coi là yếu tố quan trọng và không thể không nhắc tới khi chơi xe. Khá nhiều người chơi xe không để ý việc làm mát, bôi trơn máy để giảm thiểu được độ nguy hiểm khi vận hành tốc lực cao. Khi được bôi trơn tốt, khả năng kiểm soát ma sát lúc gài côn, sang số rất êm. Xe trượt êm tránh được các xung động trong và không bị gào ồn mới đạt tốc trong cự ly mà mình cần chứ không bị ỳ hoặc giật. Thêm nữa, máy móc xe đang dùng kiểu gì cũng bị dính bụi, bùn có thể bám thành cặn nhưng dầu nhớt loại công nghệ cao sẽ giúp loại bỏ.

hình ảnh rocker trần lập và xe mô tô

Trần Lập đã từng cho xe chạy thử hết công suất tại một số sân chơi riêng của anh em mô tô. Trần Lập thử chạy đường thẳng bên rìa sân bay cũ không còn khai thác với tốc độ gần đến 120 km/h một lát rồi xuống tay. Xe vẫn còn vững và đà lên được nhiều nữa nhưng anh chú trọng an toàn hơn. Bởi vì Trần Lập chưa tìm ra lý do để chạy hết cỡ.

Sau một thời gian đi xe to, anh đang có ý định quay về  những mẫu xe nhỏ hơn, nhẹ hơn. Vì những chiếc xe bây giờ to và nặng, không phù hợp với nhu cầu linh động trong công việc. Anh đang hướng tới một chiếc Triumph, anh thích vẻ đẹp cổ điển pha một chút lãng mạn đầy sức mạnh của dòng xe này.

Dù vậy những mẫu xe phân khối lớn luôn trở nên mạnh mẽ hơn khi vào tay Trần Lập. Vì anh còn là người mê mẩn việc độ xe, anh khẳng định: "Độ xe là một cách thể hiện cá tính bản thân, bản thân tôi không thích những gì mang tính phổ thông, tôi thích những thứ mang dấu ấn của riêng mình. Vì vậy, tôi muốn những chiếc xe của tôi trở nên khác biệt. Những chiếc xe này tự tay tôi tìm hiểu và phác thảo nên nó là những chiếc xe có một không hai và mang dấu ấn của riêng tôi, Trần Lập".

hình ảnh rocker trần lập và xe mô rô

Anh cũng ít khi bán xe của mình vì thường có ý định... độ tiếp. Với cả, anh nói thật bây giờ bán cũng không biết bán như thế nào nữa. Tiền độ bây giờ đã gấp đôi, gấp ba tiền mua xe, chính bản thân anh cũng không tính được giá của xe mình đang đi nữa nói chi người mua.

Theo anh thì độ xe là một phong trào mới phát triển ở Việt Nam, tuy chưa thể so sánh với các nước trên thế giới nhưng càng ngày nó càng được phát triển và phát triển theo chiều hướng tích cực. Duy nhất có một điều anh không thích đó là một số bộ phận độ xe thiếu tôn trọng thương hiệu của xe. Điển hình một số trường hợp đã “chế” hay gọi hẳn là “độ” một loại xe xong gắn mác của một thương hiệu xe khác vào. Ví dụ: Honda CD độ theo phong cách cổ điển thành BMW và cũng gắn luôn mác BMW vào đấy. Anh quan niệm rằng mỗi thương hiệu xe có cái hay riêng và nên tôn trọng cái thương hiệu đó.

hình ảnh đi phượt cùng mô tô của rocker trần lập

Với những chiến hữu "sắt", Trần Lập thường xuyên thực hiện sở thích đi phượt. Anh cùng bạn bè rong ruổi, say mê những cung đường dọc ngang của đất nước, khát khao đi đến chân trời mới. Tình yêu tự do đã trở thành nguồn cảm hứng để anh viết lại trong bài - Những chuyến đi dài: "Nổ máy lên, cùng bạn bè ta đam mê những cung đường dài xuôi ngược miền xa lắc lơ, để bánh xe cuộc đời lăn. Niềm vui khám phá, có biết bao nhiêu điều khi thiên nhiên đãi ưu và cuộc sống bốn phương...".