Riich M1 - sự tiến bộ của xe Trung Quốc

M1 có chất lượng vượt trội nếu đặt cạnh QQ3. Nhưng mức giá 288 triệu đồng sau thuế phần nào làm mẫu xe hạng nhỏ này mất đi nhiều lợi thế.
 
QQ3 là sản phẩm đầu tiên của Chery khi bước vào thị trường Việt Nam và gây sốc với cái giá 9.900 USD. Thế nhưng, khó có thể nói nó thành công khi doanh số phần lớn chỉ giao cho hãng taxi. Người tiêu dùng cá nhân dường như vẫn còn nhiều nghi ngờ về cả chất lượng lẫn yếu tố an toàn.
 
Có lẽ rút kinh nghiệm từ thành tích khiêm tốn của QQ3, liên doanh ôtô Hòa Bình và VMC đã quyết định đưa mẫu xe cao cấp hơn, Riich M1 vào thị trường Việt Nam với mục tiêu thay đổi hình ảnh xe Trung Quốc, tập trung tới yếu tố an toàn. Thực tế, M1 có những dấu ấn tích cực.
 
Phát triển dựa trên khung sườn có mã S18 của Chery, M1 có chiều dài tổng thể 3.601 mm, rộng 1.587 mm và cao 1.527 mm. Dài cơ sở 2.330 mm. So về kiểu dáng, M1 rộng và dài hơn QQ3 nhưng còn cách khá xa những dòng hatchback Toyota Yaris hay Hyundai Getz.
Riich M1 có thiết kế hài hòa và mang nét riêng của Chery hơn QQ3.
Riich M1 có thiết kế hài hòa và mang nét riêng của Chery.
 
Thiết kế mang cá tính nhiều hơn khi không bị mang tiếng copy. Phần mũi gọn với cụm đèn pha được xử lý khéo và khá hiện đại. Thân xe chắc chắn. Phần đuôi nhẹ nhàng, uyển chuyển. So với QQ3, M1 ít nhất đã tạo thiện cảm ban đầu về một sản phẩm đúng nghĩa do Chery tự phát triển.
 
Nội thất rộng hơn QQ3 và cấu trúc hợp lý. Chất liệu nhựa mịn và cho cảm giác "xịn" hơn. Ghế lái chỉnh cơ nhưng nhờ vô-lăng gật gù nên không khó để tìm vị trí thích hợp. QQ3 làm đa số tài xế thấy phiền toái khi vừa tay cầm cần số thì quá gần vô-lăng. Chỉnh vừa đủ tầm tay lái thì lại quá xa cần số.
Tay lái to bản và vừa tầm. Bộ còi trở về kiểu bình thường chứ không phải là hai nút bấm. Nét hiện đại thể hiện ở bảng đồng hồ hiển thị điện tử hoàn toàn. Bật khóa điện, động cơ 1 lít nổ khá êm. Cụm đồng hồ màu xanh hiển thị những thông số cơ bản vừa tầm mắt và dễ quan sát.
 
Vào số rồi nhả côn, mớm ga, M1 di chuyển với sự chắc chắn tốt gấp nhiều lần QQ3. Hộp số cũng "ngọt" hơn khi không có cảm nhận về tiếng kim loại ma sát với nhau. Động cơ 1 lít đã cải thiện tính năng đáng kế với công suất 67 mã lực tại vòng tua 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 93 Nm ở vòng tua 3.500-4.000 vòng/phút.
 
So về sức mạnh. M1 cao hơn QQ3 khoảng 16 mã lực và 23 Nm giá trị mô-men xoắn. Điều này khiến xe đủ sức kéo, không đưa tài xế vào cảnh phải bù ga. Với tốc độ trung bình trong phố và tải 3 người lớn, vòng tua máy của QQ3 dao động trong khoảng
1.500-2.000 vòng/phút.
 
Nội thất gọn thoáng và cao cấp hơn QQ3.
Nội thất gọn thoáng và cao cấp hơn QQ3.
 
Vô-lăng là điểm thú vị khi có độ đầm vừa phải. Không nặng không nhẹ và điều chỉnh chính xác. Ở những khúc cua, độ xoay vẫn đều và ở điểm này M1 có thể sánh với các đối thủ Hàn Quốc.
 
Không thể đòi hỏi hơn về độ cách âm với một mẫu xe lắp ráp trong nước. Nhưng tiếng rít động cơ vọng vào ca-bin rất rõ, đặc biệt từ vị trí người lái. Mỗi khi nhấn ga lấy trớn, tiếng rít lại vọng vào.
 
M1 trang bị tốt hơn QQ3 bởi mang danh là dòng xe cao cấp. Bảng đồng hồ đa năng với nhiều thông số như vòng tua máy, hiển thị tốc độ bằng số. Ngoài ra còn đèn báo số km đi được dựa trên lượng xăng trong bình. Mức tiêu hao nhiên liệu tức thời. Một chi tiết thú vị là tốc độ còn được hiển thị bằng cung đèn LED hình bán nguyệt.
 
Bảng điều khiển trung tâm gắn đầu CD nối với 4 loa. Điều hòa 2 chiều với các nút chỉnh quạt gió và chế độ thổi khá lạ. Gương chiếu hậu chỉnh điện nhưng gập tay. Hệ thống an toàn gồm chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD. Hai túi khí cho hàng ghế trước. Phanh trước dạng đĩa còn phanh sau là tang trống.
 
Xe lắp ráp tại Liên doanh ôtô Hòa Bình (VMC). Mức giá sau thuế là 288 triệu đồng, đắt hơn QQ3 khoảng 100 triệu đồng. Xe bảo hành 3 năm và 100.000 km.
 
Chất lượng tốt hơn nhưng dường như M1 đã tự cắt bớt lợi thế khi đặt mức giá chưa thích hợp. Chỉ cần bù thêm 21 triệu đồng nữa, khách hàng đã có thể mua Kia Morning SX AT trang bị số tự động của Trường Hải. Trong khi M1 lại mới có số sàn và thương hiệu thấp hơn.

 

Theo VNE


autovina