Review nhanh Volvo XC90 2016

(Autovina) - Mẫu xe hàng đầu của Volvo là chiếc SUV XC90 2016 đang gặt hái được nhiều thành công, vậy mẫu xe này được đánh giá như thế nào?

Trong phân khúc SUV tầm trung hạng sang hiện nay, Volvo XC90 2016 nổi lên như một mẫu xe với nhiều tính năng và ưu điểm vượt trội. Vẫn phảng phất hơi hướng cổ điển đặc trưng của hãng xe Thụy Điển nhưng tại phiên bản mới 2016, mẫu xe này đã có sự thay đổi mạnh mẽ và gặt hái được những thành công nhất định. Cùng chuyên trang Edmunds (Mỹ) đánh giá toàn diện mẫu xe này dựa trên các tiêu chí kiểu dáng, các phiên bản,  tùy chọn hỗ trợ thêm, khả năng vận hành và cảm giác lái.

hình ảnh volvo xc90 2016

Lưu ý: phiên bản xe được đánh giá trong bài là phiên bản tại thị trường Mỹ.

Đánh giá tổng quát:

Volvo XC90 2016 được thiết kế lại hoàn toàn với diện mạo, khung thân mới hơn và hệ truyền động cho hiệu suất cải tiến hơn.

Phiên bản 2016 cũng đánh dấu lần lột xác toàn diện của mẫu SUV kể từ lần ra mắt đầu tiên vào năm 2003. Vẫn mang hơi hướng cổ điển song Volvo XC90 2016 được nâng cấp và trang bị các tiêu chuẩn an toàn mới nhất cùng kiểu dáng tinh tế vốn là thế mạnh của Volvo. Thế hệ mới nhất cũng được đánh giá mang tính cách mạng hơn và là sự mở rộng của phân khúc SUV tầm trung.

Volvo XC90 thế hệ mới sở hữu ngoại thất mạnh mẽ, quyết đoán hơn với lưới tản nhiệt cỡ lớn, hốc hút gió dưới được làm góc cạnh hơn và đèn pha mảnh mai hơn, mang phong cách hiện đại mà vẫn đậm chất Volvo.

Nội thất cũng được làm mới với chất liệu da, gỗ và thậm chí còn có thủy tinh thương hiệu Thụy Điển xuất hiện tại ca-bin xe, đem lại cảm giác sang trọng xa hoa, cùng với đó là hệ thống âm thanh Bowers & Wilkins 19 loa được trang bị sẵn.

Dưới nắp capô là động cơ 4 xylanh mới sử dụng cả công nghệ tăng áp và siêu nạp, sản sinh công suất 316 mã lực và đi kèm hộp số tự động 8 cấp.

Được biết hãng xe Thụy Điển cũng đang giới thiệu mẫu XC90 2016 phiên bản plug-in hybrid sử dụng động cơ tương tự nhưng sản sinh công suất 400 mã lực, cho khả năng tăng tốc lên 96,6 km/h chỉ trong chưa tới 6 giây và đạt quãng đường chạy 14 dặm (tương đương 22,5 km) cho mỗi lần sạc điện. Với mức tiêu thụ nhiên liệu 9,4L /100 Km khi xe chạy ở chế độ hybrid tiêu chuẩn và 4,4L/100 Km khi sử dụng chế plug-in hybrid toàn diện, Volvo XC90 2016 được đánh giá là một trong những mẫu crossover 7 chỗ tiết kiệm nhiên liệu nhất hiện nay.

đánh giá volvo xc90 2016

Volvo XC90 2016 là sự kết hợp hơi hướng cổ điển và hiện đại với phong cách thể thao mạnh mẽ, sang trọng (Ảnh: Youtube)

Và đương nhiên, ở mẫu xe này không thể thiếu các công nghệ an toàn tiên tiến nhất của Volvo bao gồm: phát hiện va chạm trước và phanh tự động trên bản standard và nay có thêm tính năng tự động phanh để tránh va chạm đột ngột với xe phía trước, chẳng hạn như ở các chỗ rẽ giao nhau. Thêm vào đó, xe còn được trang bị đệm ghế chống sốc và dây đai an toàn tự động để giảm thiểu nguy cơ chấn thương cột sống trong trường hợp xe bị nghiêng bánh.

Với những ai tìm kiếm một mẫu crossover hạng sang 7 chỗ, có rất nhiều sự lựa chọn để tham khảo như Acura MDX – đối thủ đầu bảng sở hữu hiệu suất lớn, hệ thống xử lý nhạy bén và vô số các tính năng cao cấp. Hoặc BMW X5 với tùy chọn động cơ diesel tiết kiệm nhiên liệu. Còn nếu yêu thích dòng crossover rộng rãi hơn, khách hàng có thể tìm đến Mercedes GL-Class, mẫu xe sở hữu nội thất cực rộng và có thêm hàng ghế thứ ba thoải mái cho hành khách ngả lưng. Nhưng đem lại cảm giác thật sự khác biệt, chỉ có thể là Volvo XC90 2016, mẫu SUV hạng trung được tái tạo và hồi sinh để trở thành đối thủ đáng gờm trong số các mẫu SUV năm 2016.

Đánh giá kiểu dáng và những tùy chọn ở các phiên bản:

Volvo XC90 2016 được thiết kế với kiểu dáng crossover SUV hạng sang 5 chỗ (T5) hay 7 chỗ (T6, T8) và có 3 cấp độ: Momentum thông dụng, R-Design thể thao và Inscription sang trọng. Các phiên bản XC90 thông dụng được gọi tắt là T5 và T6, trong khi phiên bản hybrid có tên gọi T8 Twin Engine Plug-In Hybrid. Những tiêu chuẩn đánh giá và tùy chọn dưới đây tương tự cho cả phiên bản T5, T6 và T8.

Các tính năng tiêu chuẩn trên phiên bản Momentum bao gồm: la zăng hợp kim 18 inch, các chế độ lái tùy chỉnh, đèn sương mù LED, gương sấy, cửa sổ trời toàn cảnh, giá để nóc xe, gạt mưa tự động, cốp mở tự động, camera lùi, cảm biến đỗ xe sau, cảnh báo sai làn, công nghệ khóa không chìa, điều hòa tự động 2 vùng nhiệt độ, nội thất bọc vinyl cao cấp (giả da), màn hình hiển thị cụm đồng hồ kỹ thuật số, ghế trước chỉnh điện 8 hướng với đệm đỡ lưng chỉnh điện, cài đặt bộ nhớ lái xe, hàng ghế thứ hai gập 40/20/40 (với từng chức năng trượt và ngả), hàng ghế thứ ba gập 50/50 và gương chiếu hậu chống chói tự động. Công nghệ trang bị trên phiên bản Momentum bao gồm màn hình hiển thị cụm đồng hồ kỹ thuật số cấu hình sẵn, màn hình cảm ứng trung tâm 9 inch, hệ thống định vị, hệ thống điều khiển bằng giọng nói, tai nghe Bluetooth và kết nối âm thanh, tích hợp ứng dụng điện thoại thông minh (smartphone) và hệ thống âm thanh 10 loa kèm radio vệ tinh, jack cắm đầu vào phụ trợ và cổng USB.

Phiên bản Momentum T6 và T8 đều được trang bị la zăng 19 inch, nội thất bọc da, ghế trước sưởi, bổ sung thêm hàng ghế thứ ba và điều hòa tự động 4 vùng nhiệt độ. Ở phiên bản Momentum T8 có thêm đèn pha thích ứng LED, đèn LED ban ngày, bổ sung thêm đèn chiếu sáng nội thất và đệm đỡ chân chỉnh điện tại hàng ghế trước.

Phiên bản R-Design được trang bị thêm la zăng hợp kim 20 inch, đèn pha bật tự động, lưới tản nhiệt độc đáo và ngoại thất nổi bật, vô lăng thể thao với lẫy chuyển số, ghế ngồi thể thao được nâng cấp (trang bị thêm đệm đỡ chân chỉnh điện), nội thất bọc da, bậc lên xuống xe phát sáng. Các điểm nhấn khác bao gồm cabin lưới nhôm và đèn chiếu sáng nâng cấp từ phiên bản Momentum T8.

Phiên bản XC90 Inscription tương tự phiên bản R-Design song phá cách ở la zăng và kiểu dáng nội, ngoại thất. Ở phiên bản này vẫn là nội thất bọc da cao cấp, ghế trước sưởi (T5), ghế trước thông gió và có thêm đệm đỡ hai bên hông ghế và cửa sổ che nắng phía sau.

đánh giá ngoại hình volvo xc90 2016

Phiên bản T6 Inscription phá cách ở la zăng và kiểu dáng nội, ngoại thất, đồng thời trang bị thêm nhiều tính năng mới như ghế trước sưởi – thông gió, đệm đỡ hông ghế và cửa sổ che nắng phía sau (Ảnh: Alanbyerforeignauto)

Các tính năng tùy chọn chủ yếu nằm trong các gói hỗ trợ thêm. Gói tùy chọn Momentum Plus bao gồm đèn pha LED (chiếu sáng tự động), đèn LED ban ngày, bậc lên xuống phát sáng và có thêm đèn chiếu sáng nội thất. Gói tùy chọn Vision package cung cấp gương chiếu hậu chống chói gập điện, hệ thống camera lùi chụp quanh xe, cảnh báo lùi và giám sát điểm mù.

Gói tùy chọn Climate package gồm kính chắn gió sưởi và vòi phun rửa kính chắn gió có sưởi, hàng ghế trước và hàng ghế thứ hai lắp sưởi. Ngoài ra trên các phiên bản Momentum và Inscription có thêm vô lăng sưởi.

Khách hàng cũng có thể lựa chọn gói Convenience package để bổ sung thêm cảm biến lùi trước, hỗ trợ đỗ xe tự động, kiểm soát hành trình chủ động, hỗ trợ đi đúng làn đường và tại khoang hành lý có thêm kẹp giữ túi đựng thực phẩm, ổ cắm điện 12V.

Một số tùy chọn riêng (tùy theo cấp độ phiên bản) bao gồm la zăng 21 hoặc 22 inch, hệ thống treo khí nén chủ động (với bộ giảm xóc chủ động), màn hình hiển thị lên kính lái, ghế nâng trẻ em ở hàng thứ hai (được lắp sẵn trên xe), kết nối Apple CarPlay và hệ thống âm thanh cao cấp Bowers & Wilkins 19 loa.

Đánh giá hiệu suất và khả năng vận hành:

Volvo XC90 T5 2016 được trang bị động cơ 2,0L tăng áp, sản sinh công suất 250 mã lực, mô men xoắn 350 Nm và được thiết kế với hệ dẫn động cầu trước (FWD) hoặc dẫn động 4 bánh toàn thời gian (AWD). Cũng như tất cả các phiên bản XC90 khác, phiên bản T5 sử dụng hộp số tự động 8 cấp. Theo ước tính của Volvo, XC90 T5 2016 cho khả năng tăng tốc lên 96,6 km/h trong khoảng 7,5 giây ở phiên bản FWD và 7,9 giây ở phiên bản AWD. Tuy nhiên các thành tích này đều dưới mức trung bình so với một mẫu crossover hạng sang 3 hàng ghế dẫn động AWD.

Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) đánh giá mức tiêu thụ nhiên liệu của Volvo XC90 2016 phiên bản T5 vào khoảng 9,8L /100 Km kết hợp (10,7L /100 Km trong thành phố, 9L /100 Km trên đường cao tốc) trong khi phiên bản dẫn động AWD tiêu thụ nhiên liệu khoảng 10,2L /100 Km kết hợp (10,7L /100 Km trong thành phố, 9,4L /100 Km trên đường cao tốc).

Phiên bản T6 sử dụng động cơ 2,0L được làm mới, công nghệ siêu nạp – tăng áp, động cơ 4 xylanh, sản sinh công suất 316 mã lực, mô men xoắn 400 Nm. Phiên bản này được thiết kế hệ dẫn động AWD. Và mặc dù Volvo xác nhận phiên bản T6 cho khả năng tăng tốc lên 96,6 km/h trong 6,6 giây, tại đường thử của Edmunds, phiên bản này đạt thành tích thực tế là 7,4 giây.

Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) đánh giá Volvo XC90 T6 2016 có mức tiêu thụ nhiên liệu ấn tượng: khoảng 10,7L /100 Km kết hợp (11,8L /100 Km trong thành phố, 9,4L /100 Km trên đường cao tốc). Tuy nhiên, trong thử nghiệm thực tế của Edmunds, Volvo XC90 đã không thể đạt được mức tiêu thụ nhiên liệu này.

mức tiêu hao nhiên liệu volvo xc90 2016

Volvo XC90 2016 được trang bị các hệ truyền động khác nhau, từ động cơ 4 xylanh tăng áp tới phiên bản hybrid (Ảnh: Edmunds)

Mẫu XC90 T8 phiên bản Plug-In Hybrid sử dụng động cơ tương tự phiên bản XC90 T6 và đi kèm môtơ điện công suất 87 mã lực, hoạt động nhờ pin nguồn 9,2 kWh. Tổng công suất của phiên bản này đạt 400 mã lực, mô men xoắn 640 Nm. Theo Volvo, phiên bản XC90 plug-in hybrid khi nạp đủ hai nguồn nhiên liệu cho khả năng tăng tốc lên 96,6 km/h trong 5,3 giây. Với trạm sạc điện 240V, việc sạc đầy nhiên liệu cho xe chỉ mất khoảng 2,5 giờ đồng hồ. Nếu sử dụng ổ cắm điện trên tường 120V, thời gian sạc kéo dài thành 7 tiếng. Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) ước tính quãng đường chạy cho mỗi lần sạc điện vào khoảng 22,5 km với mức tiêu thụ nhiên liệu 9,4L /100 Km (kết hợp) khi chạy xe ở chế độ hybrid.

Đánh giá an toàn:

Các tính năng an toàn tiêu chuẩn của Volvo XC90 bao gồm phanh chống bó, kiểm soát độ ổn định và lực kéo (lực bám đường), túi khí bên hàng ghế trước, túi khí rèm bên và ghế trước bảo vệ cột sống cổ. Một số tính năng trang bị sẵn gồm camera lùi, cảnh báo va chạm phía trước (có thêm tính năng bảo vệ người đi bộ/đi xe đạp), phanh tự động giảm va chạm trước. Ngoài ra, ở thế hệ mới của XC90 cũng xuất hiện tính năng mới xuất hiện lần đầu của Volvo có tên gọi Run-off Road Protection (Bảo vệ xe trên đoạn đường xấu). Theo đó, trong trường hợp xe văng ra khỏi đường, đai an toàn sẽ tự động cài, đệm ghế hấp thụ lực tác động khi xe đè mạnh xuống hệ thống treo. Tính năng Volvo On Call bao gồm hỗ trợ khẩn, khóa và mở xe từ xa, cảnh báo va chạm tự động và định vị xe bị lấy cắp.

Các tùy chọn an toàn bao gồm camera chụp xung quanh, giám sát điểm mù, cảnh báo lùi, cảnh báo sai làn và can thiệp khi xe đi sai làn, ghế nâng trẻ em lắp sẵn tại hàng ghế thứ hai.

Trong thử nghiệm đánh giá của Edmunds, Volvo XC90 T6 trang bị la zăng 21 inch với vận tốc 96,6 km/h cho khả năng dừng ở quãng đường 37,8 m, tương đối dài so với khoảng cách trung bình của một mẫu xe thuộc phân khúc crossover SUV.

Viện bảo hiểm an toàn đường bộ Mỹ (IIHS) đánh giá Volvo XC90 2016 xếp loại “Tốt” trong thử nghiệm đâm trực diện góc trung bình và thử nghiệm tác động trực diện góc nhỏ phía trước. Ngoài ra, mẫu xe này cũng được xếp loại “Tốt” trong thử nghiệm va chạm hông, kiểm tra độ cứng trần xe và thử nghiệm bảo vệ ghế/đầu lái xe (bảo vệ chấn thương cổ). Đặc biệt, Volvo XC90 2016 được đánh giá “Tối ưu” nhờ khả năng phòng tránh va chạm của hệ thống giảm va chạm trước.

Đánh giá nội thất và các ưu điểm nổi trội:

Volvo XC90 2016 sở hữu cabin hấp dẫn với chất liệu cao cấp. Có thể kể tới các điểm nhấn nổi bật như chất liệu gỗ chính hãng và thậm chí sợi cacbon, các chi tiết trong xe được sắp xếp logic, gọn gàng. Gây ấn tượng là màn hình cảm ứng 9 inch tại vị trí trung tâm định hướng theo chiều dọc tầm nhìn với sơ đồ và kết cấu rõ ràng, hiện đại. Theo đánh giá của Edmunds, màn hình cảm ứng này cho khả năng phản hồi nhanh các dữ liệu đầu vào, tuy nhiên, một số tính năng còn hơi chậm khi truy cập như dự báo thời tiết, radio và điều khiển ghế sưởi.

đánh giá nội thất

Màn hình cảm ứng 9 inch có chức năng tương tự máy tính bảng, phản hồi thông tin đầu vào nhanh chóng, các tính năng thường thấy được gắn chìm trong menu (Ảnh: Edmunds)

Nhìn từ phía trước, ghế lái xe và ghế hành khách tương đối rộng rãi và thoải mái, dù gây chút khó khăn cho các lái xe sở hữu chiều cao quá khổ khi trượt ghế ra sau. Hàng ghế thứ hai cũng tương đối rộng nhờ tăng thêm khoảng 6,1 cm không gian để chân so với phiên bản XC90 trước đó. Hàng ghế thứ ba cũng rộng hơn và thoải mái khi có thêm hành khách nhí.

Ghế nâng trẻ em lắp sẵn tại chính giữa hàng ghế thứ hai (gập 40/20/40) có thể được đẩy về phía trước để thuận tiện hơn cho tầm với của phụ huynh. Volvo cũng trang bị hai ghế nâng trẻ em ở các phiên bản XC60 và XC70 trong trường hợp gia đình bạn có hai thành viên nhí trở lên.

XC90 2016 cũng gây chú ý với khoang hành lý rộng rãi. Khi gập hết các ghế, không gian sau hàng ghế thứ ba có thể đạt 447 L. Khi gập hàng ghế thứ hai và thứ ba, thể tích khoang hành lý tối đa vào khoảng 2.427 L. Điều đó giải thích tại sao Volvo XC90 2016 được đánh giá là mẫu xe rộng nhất trong phân khúc SUV hạng trung. Tính năng cốp xe mở tự động cũng là một điểm cộng giúp người lái thao tác dễ dàng hơn khi muốn mở cốp từ trong xe.

Đánh giá về cảm giác lái:

Volvo XC90 2016 được trang bị động cơ mới tương đối ấn tượng với khả năng tăng tốc nhanh, song cần nỗ lực hơn nữa để có thể cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc khác có khả năng tăng tốc nhanh, mạnh mẽ khi vượt các xe khác trên đường hay chạy trên đường cao tốc.

Tính năng dừng-khởi hành tiết kiệm nhiên liệu cũng cần được xem xét và điều chỉnh. Volvo XC90 phiên bản mới cho khả năng tắt động cơ nhanh khi dừng xe tại đèn giao thông song lại mất thời gian hơn khi khởi động máy trở lại. Mặc dù Edmunds chưa lái thử mẫu XC90 sử dụng động cơ tăng áp cơ sở, song hi vọng phiên bản công suất 250 mã lực này sẽ cho thành tích cao hơn ở khả năng tăng tốc và tính năng dừng-khởi hành xe tiết kiệm nhiên liệu.

Trên mặt đường bằng phẳng, Volvo XC90 2016 cho cảm giác lái tương đối êm “mượt” và kiểm soát tốt với hệ thống treo khí nén trang bị sẵn trên xe. Song ở những địa hình phức tạp hơn gồ ghề, ổ gà, các máng rãnh hay vết lún sâu, mẫu crossover SUV này vẫn chưa đáp ứng tốt nhất kỳ vọng của khách hàng đối với một mẫu SUV hạng sang. Các phiên bản sử dụng la zăng dưới 21 inch có thể là gợi ý phù hợp hơn nếu bạn muốn trải nghiệm lái thật sự an toàn, êm “nuột”. Tuy nhiên, Volvo XC90 phiên bản mới cũng làm tốt hơn ở những khúc cua khi cho cảm giác lái nhẹ và êm hơn các phiên bản trước đó khi xe vào cua.

Theo Edmunds