Review nhanh Mazda 6 2016 trên đất Mỹ

(Autovina) - Tại Mỹ, Mazda 6 phiên bản 2016 nhận được nhiều đánh giá tích cực bởi những thay đổi và nâng cấp đáng giá trong nội thất cũng như khả năng vận hành

Trong phân khúc sedan tầm trung tại Mỹ, Mazda 6 trước đây khá khiêm nhường và không quá nổi bật nếu so với các đối thủ khác. Tuy nhiên, phiên bản 2016, mẫu xe này được đánh giá có thể sánh ngang các đối thủ tốt nhất trong phân khúc hiện nay nếu xét về trải nghiệm lái, những cải tiến trong cabin, mức tiêu thụ nhiên liệu và một số tính năng sẵn có. Ngoài ra, Mazda 6 phiên bản mới cũng sở hữu diện mạo hấp dẫn với phong cách thể thao khỏe khoắn. Dưới đây là đánh giá toàn diện Mazda 6 phiên bản 2016 của trang tin chuyên về đánh giá xe uy tín của Mỹ là Edmunds.

hình ảnh review nhanh mazda 6 2016 tại Mỹ

Đánh giá tổng quát:

Mazda 6 2016 cũng chứa đựng nhiều đổi thay đáng kể. Bản Grand Touring được làm mới ở phần trước và sau xe, đèn pha LED mới thay thế đèn xenon cũ. Tất cả các phiên bản ngoại trừ bản base Sport (số sàn) đều được trang bị màn hình cảm ứng lớn hơn (7 inch) và chế độ lái Sport cho hộp số tự động. Bên cạnh đó, trên mỗi xe Mazda 6, nhà sản xuất cũng trang bị thêm phanh đỗ xe điện tử (EPB) và các nâng cấp tại bảng táp lô, bệ tì tay. 

Một trong những điểm ấn tượng nhất của Mazda 6 là sự kết hợp giữa mức tiêu thụ nhiên liệu và hiệu suất cao. Được trang bị sẵn hệ thống i-Eloop (hệ thống tái tạo năng lượng từ phanh) (và là tùy chọn thêm trên phiên bản Grand Touring), Mazda 6 có mức tiêu hao nhiên liệu khoảng 32 mpg (7,4L /100 Km) theo đánh giá của Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) ở cả hai địa hình: trong đường phố và trên đường cao tốc, dẫn đầu các mẫu sedan tầm trung (không sử dụng hệ truyền động hybrid) về khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Trong trường hợp không trang bị hệ thống i-Eloop, thế hệ mới của Mazda cũng chỉ “uống” nhiên liệu ở mức 7,6L /100 Km trên địa hình kết hợp (thành phố-cao tốc) và đây vẫn là thành tích đáng nể trong phân khúc này. Tuy tiêu thụ nhiên liệu không đáng kể nhưng Mazda 6 có khả năng tăng tốc nhanh hơn hầu hết các đối thủ sử dụng động cơ 4 xylanh dù trong thành phố chật chội hay trên đường cao tốc thênh thang. Đặc biệt, ưu điểm của Mazda 6 phiên bản mới nằm ở vô lăng “nhạy”, xử lý nhanh nhẹn, mang tới trải nghiệm lái thú vị.

Mazda 6 2016 có mức giá nhỉnh hơn mức giá thường thấy ở một mẫu sedan gia đình tầm trung. Phiên bản cơ sở sở hữu một trong những động cơ 4 xylanh tốt nhất hiện nay, tuy nhiên không được trang bị thêm tùy chọn nâng cấp lên động cơ tăng áp 4 xylanh hay động cơ V6. 

Mazda 6 phiên bản 2016 nhận được đánh giá tương đối tích cực. Bên cạnh đó, trong phân khúc của mẫu xe này, có thể kể tới một số cái tên đáng chú ý khác như Honda Accord và Nissan Altima với khả năng tiết kiệm nhiên liệu đáng kể (cũng như có thêm tùy chọn động cơ V6) và tiện lợi khi lái hàng ngày. Ford Fusion và Kia Optima cũng là lựa chọn không tồi khi sở hữu ngoại thất sắc sảo và động cơ tăng áp công suất mạnh mẽ. Subary Legacy được nhiều khách hàng ưu ái nhờ hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian (AWD) trong khi Toyota Camry được đánh giá cao ở tính tiện dụng và thoải mái. Đó đều là những mẫu xe đáng để bạn xem xét. 

Đánh giá kiểu dáng và những tùy chọn ở các phiên bản:

đánh giá ngoại thất review nhanh mazda 6 2016 tại Mỹ

Mazda 6 2016 hiện tại ở Mỹ có ba phiên bản là: Sport, Touring và Grand Touring.

Các tính năng tiêu chuẩn trên phiên bản base Sport (số sàn) bao gồm: la zăng hợp kim 17 inch, đèn hậu LED, vô lăng gật gù và điều chỉnh độ nghiêng, điều hòa nhiệt độ, kiểm soát hành trình, phụ kiện đầy đủ, ghế lái xe tùy chỉnh chiều cao, ghế sau gập 60/40, màn hình hiển thị đa thông tin, tai nghe Bluetooth và kết nối âm thanh, hệ thống âm thanh 6 loa với máy nghe nhạc CD Player, giao diện iPod /USB và jack cắm phụ trợ. Với tùy chọn hộp số tự động, bản Sport được trang bị thêm màn hình cảm ứng 7 inch, camera lùi và các nâng cấp về âm thanh (điều khiển bằng giọng nói, radio HD, ứng dụng radio Internet, chức năng màn hình hiển thị hộp thoại tin nhắn và thông báo khẩn tự động). 

Phiên bản Touring được bổ sung la zăng hợp kim 19 inch, công nghệ khóa không chìa, giám sát điểm mù, cảnh báo lùi, nội thất bọc vinyl cao cấp (giả da), điều hòa hai vùng nhiệt độ, lỗ thông gió điều hòa không khí cho hàng ghế phía sau, thanh gác tay dạng trượt và ghế lái xe chỉnh điện 6 hướng. Phiên bản Mazda 6 Touring số tự động có thêm tùy chọn cửa sổ trời, hệ thống âm thanh Bose 11 loa và radio vệ tinh. Tùy chọn này được trang bị thêm nếu khách hàng sử dụng gói Touring Technology với thiết kế đầu xe độc đáo, đèn pha LED thích ứng, đèn LED ban ngày, gạt mưa tự động, gương chiếu hậu chống chói và gương chiếu hậu phía lái xe, gương chiếu hậu lắp sưởi, ghế trước lắp sưởi, hệ thống giảm va chạm trước tốc độ thấp và phanh tự động.

Phiên bản Grand Touring bao gồm tất cả các tính năng nói trên ở bản standard, cùng với đó là la zăng 19 inch, đèn sương mù LED, cánh gió sau, nội thất bọc da, hệ thống định vị, màn hình hiển thị trên kính lái, lẫy chuyển số trên vô lăng, ghế lái xe có tựa lưng chỉnh điện 8 hướng, ghế hành khách chỉnh điện 6 hướng và chế độ cài đặt bộ nhớ lái xe.

Gói tùy chọn thêm trên phiên bản Grand Touring là GT Technology package, bao gồm: kiểm soát hành trình chủ động, cảnh báo/giảm va chạm trước, phanh tự động, cảnh báo sai làn, chức năng tự động bật đèn pha và đặc biệt hệ thống tái tạo năng lượng từ phanh có tên gọi i-Eloop (viết tắt của “intelligent energy loop”) giúp tiết kiệm lượng nhiên liệu tiêu hao bằng cách sử dụng tụ điện để tích trữ điện năng thay vì dùng pin như các hệ thống khác. Lượng điện năng này sẽ được dùng để cung cấp cho hệ thống điều hòa, hệ thống âm thanh và tất cả các thiết bị điện tử khác. Ngoài ra, bất kỳ mẫu Mazda 6 nào cũng đều trang bị thêm tùy chọn cảm biến lùi.

Đánh giá hiệu suất và khả năng vận hành:

Mazda 6 2016 được trang bị hệ dẫn động cầu trước FWD, sử dụng động cơ 2,5L 4 xylanh, sản sinh công suất 184 mã lực, mô men xoắn 251 Nm. Phiên bản Sport và Touring được trang bị hộp số sàn 6 cấp hoặc hộp số tự động 6 cấp (với lẫy chuyển số trên vô lăng), trong khi đó, bản Grand Touring chỉ được thiết kế với hộp số tự động.

Trong bài thử nghiệm của Edmunds, Mazda 6 phiên bản số tự động cho khả năng tăng tốc lên 96,6 km/h trong 7,6 giây, nhanh hơn một mẫu sedan tầm trung sử dụng động cơ 4 xylanh tiêu chuẩn. Phiên bản số sàn chậm hơn một chút khi tăng tốc lên 96,6 km/h trong 8,1 giây.

Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) đánh giá cao Mazda 6 2016 ở mức tiêu thụ nhiên liệu. Mẫu xe này chỉ “ngốn” khoảng 7,6L /100 Km trên địa hình kết hợp (9,0L /100 Km trong thành phố và 6,2 L/100 Km trên đường cao tốc) ở phiên bản số tự động và 8,1L /100 Km trên địa hình kết hợp (9,4L /100 Km trong thành phố và 6,4L /100 Km trên đường cao tốc) ở phiên bản số sàn. Đặc biệt, bản Grand Touring khi được trang bị thêm tùy chọn i-Eloop cho khả năng tiêu hao nhiên liệu ấn tượng: 7,4L /100 Km trên địa hình kết hợp (8,4L /100 Km trong thành phố và 5,9 L/100 Km trên đường cao tốc).

Đánh giá an toàn:

Các tính năng an toàn tiêu chuẩn trên Mazda 6 thế hệ mới bao gồm: phanh chống bó (ABS), kiểm soát độ ổn định và lực kéo (lực bám đường), túi khí bên hàng ghế trước, túi khí rèm bên và tựa đầu phía trước. Thêm vào đó, trên tất cả các phiên bản ngoại trừ bản Sport số sàn đều lắp camera lùi và thông báo khẩn cấp tự động (khi xuất hiện va chạm), và có thêm tùy chọn cảm biến lùi xe. Ở bản Touring và Grand Touring được bổ sung thêm giám sát điểm mù và giám sát lùi.

Trên các phiên bản số tự động, nhà sản xuất cung cấp thêm chức năng khởi động và khóa xe từ xa thông qua ứng dụng điện thoại thông minh Mazda Mobile Start (Với ứng dụng Mazda Mobile Start, người dùng xe Mazda có thể ra lệnh cho xe khởi động hoặc tắt máy từ bất cứ đâu, chỉ cần có kết nối mạng). Bên cạnh đó, tùy chọn thêm trên phiên bản Touring và trang bị sẵn ở bản Grand Touring là tính năng hỗ trợ phanh dành cho các đô thị thông minh (Smart City Brake Support). Đây là hệ thống giảm thiểu va chạm trước sử dụng cảm biến laser hồng ngoại gắn trên đầu kính chắn gió nhằm phát hiện va chạm sắp xảy ra. Hệ thống này có thể tự động phanh dừng xe ở tốc độ thấp khi lái xe chưa phản ứng kịp.

Gói tùy chọn GT Technology package trên phiên bản Grand Touring cũng gây chú ý với hệ thống cảnh báo va chạm trước (sử dụng radar để phát hiện khi xe gần chạm các phương tiện phía trước và đưa ra các cảnh báo bằng hình ảnh và âm thanh), cùng với đó là hệ thống cảnh báo sai làn.

Trong bài thử nghiệm đánh giá của Edmunds, phiên bản Mazda 6i Touring với vận tốc 96,6 km/h cho khả năng dừng ở quãng đường 37,8 m, thành tích trung bình đối với một mẫu sedan tầm trung. Bản Grand Touring cho khả năng dừng ở quãng đường 39 m.

Trong bài thử nghiệm va chạm của chính phủ Mỹ, Mazda 6 nhận được đánh giá toàn diện 5 sao bao gồm: đánh giá 4 sao ở bài kiểm tra va chạm trước tổng thể, 5 sao ở bài kiểm tra va chạm hông tổng thể. Mazda 6 2016 cũng được Viện Bảo hiểm an toàn đường bộ Mỹ (IIHS) xếp loại “Tốt” trong thử nghiệm đâm trực diện góc trung bình và thử nghiệm đâm trực diện góc nhỏ phía trước cũng như đánh giá “Tốt” trong thử nghiệm va chạm hông, thử nghiệm độ cứng trần xe và kiểm tra bảo vệ chấn thương cổ (tựa đầu và ghế ngồi).

Đánh giá nội thất và các ưu điểm nổi trội:

đánh giá nội thất review nhanh mazda 6 2016 tại Mỹ

Nội thất của Mazda 6 2016 được đánh giá giống như cabin hạng nhất với chỗ để chân rộng rãi ở hàng ghế sau. Không gian trần xe cũng đem lại cảm giác thoải mái ngay cả với những ai sở hữu chiều cao “khủng” – trên 1,82 m. Tuy vậy, đường vòm mái xe dốc khiến cửa sổ sau bị thu hẹp diện tích và khiến không gian sau xe tương đối chật hẹp. Điều này có thể gợi liên tưởng một số mẫu sedan cùng phân khúc như Honda Accord hay Toyota Camry. Khoang hành lý tương đối thoải mái với thể tích xấp xỉ 419L.

trang bị nội thất trong review nhanh mazda 6 2016 tại Mỹ

Nhìn chung, Mazda 6 phiên bản mới gây ấn tượng với nội thất tiện dụng, gọn gàng. Cabin xe điểm xuyết bởi các chi tiết nhấn nhá bằng nhôm bóng, trong khi ở phiên bản Grand Touring, nội thất bọc da nổi bật với các đường chỉ khâu màu tương phản. Mẫu sedan phiên bản 2016 của Mazda được đánh giá cao ở chất liệu nội thất, cách sắp đặt và hoàn thiện các chi tiết, tạo nên tổng thể tinh tế, hài hòa.

Nếu như ở các thế hệ trước, giao diện màn hình cảm ứng của Mazda 6 tương đối nhỏ, bản đồ định vị chất lượng thấp và hiếm khi nội thất được trang bị kèm các ứng dụng Apple thì ở phiên bản 2016, điều đó đã được khắc phục với màn hình cảm ứng 7 inch mới. Thông tin phản hồi nhanh hơn, phím ảo lớn hơn, màn hình dễ đọc và dễ hiểu. Ngoài ra, người lái cũng có thể tương tác với màn hình thông qua bộ điều khiển dạng phím bấm tại bệ tì tay. Tuy nhiên, khi xe chuyển động, chức năng của màn hình cảm ứng thường bị “treo” và bộ điều khiển này là cách duy nhất để bạn truy cập hệ thống thông tin giải trí.

Đánh giá về cảm giác lái:

đánh giá vận hành trong review nhanh mazda 6 2016 tại Mỹ

Điểm nổi trội của Mazda 6 2016 nằm ở hệ thống truyền động. Động cơ 2,5L 4 xylanh chạy xăng của mẫu sedan này mang lại khả năng tăng tốc nhanh, vận hành êm ái. Và mặc dù nhiều dòng xe số tự động ngày nay thường được thiết kế để nhanh chóng lên số cao và hạn chế về số thấp (nhằm tiết kiệm nhiên liệu), phiên bản số tự động của Mazda 6 cho khả năng chuyển số linh hoạt. Người lái không cần nhấn quá nhiều ga hoặc mất sức khi lái xe trên đường cao tốc. Bên cạnh đó, Mazda là một trong số ít hãng xe vẫn trang bị hộp số sàn 6 cấp trên một vài phiên bản, một điều hiếm gặp ở phân khúc sedan tầm trung.

Vô lăng “nhạy” và xử lý nhanh nhẹn cũng là một điểm cộng giúp tăng khả năng điều khiển của Mazda 6 2016. Nhiều ý kiến cho rằng mẫu sedan này mang lại cảm giác lái thoải mái nhờ vô lăng thân thiện, chính xác, phản ứng linh hoạt khi xe vào cua và khung gầm xe kiểu dáng thể thao mạnh mẽ. Tuy nhiên, điểm trừ là la zăng 19 inch khiến xe hơi “cứng” so với nhiều đối thủ cùng phân khúc. Song nhìn chung, Mazda 6 2016 vẫn được xem là mẫu sedan tiện dụng của nhiều gia đình. 

Nguồn và ảnh: Edmunds