Review nhanh Kia Sportage 2016

(Autovina) - Phiên bản 2016, mẫu crossover Kia Sportage đánh dấu sự thay đổi lớn khi bước sang thế hệ thứ 4

>> xem Kia Sportage thế hệ mới có giá 998 triệu đồng tại Việt Nam

Ở thế hệ thứ 4 mới ra mắt công chúng vào tháng 9 năm ngoái tại Frankfurt Motor Show, Kia Sportage phiên bản mới đã có nhiều sự thay đổi cả về kiểu dáng lẫn công nghệ được trang bị. Vậy những thay đổi đó là gì và được đánh giá ra sao ?. Chuyên trang lớn về ô tô là Edmunds đã thực hiện một cuộc review mẫu xe này để tìm đáp án cho câu hỏi trên.

bài review xe kia sportage 2016

Đánh giá tổng quát:

Thay đổi dễ nhận thấy ở Kia Sportage 2016 nằm ở ngoại hình với phần mặt trước nổi bật ở hốc đèn pha dạng "ice cube" và lưới tản nhiệt kiểu "mũi hổ" được làm mới. Hướng tới phong cách lái thể thao, vì vậy chiếc crossover của Kia có thiết kế để tăng khả năng khí động học như nóc xe và cản trước được thiết kế lại, phần đuôi được "cắt" ngắn bớt. Bên cạnh đó hệ thống treo, động cơ cho công suất mạnh mẽ, hệ thống ổn định thân xe cũng giúp mang lại cảm giác lái ổn định, khả năng tăng tốc tốt. Nội thất xe cũng được nâng cấp với các trang bị đa dạng phong phú được tăng dần qua từng phiên bản. Trong phân khúc của mình, Sportage 2016 sẽ phải đối mặt với các phiên bản mới khác của những cái tên đã trở nên quen thuộc và tạo được "dấu ấn" với người tiêu dùng như: Honda CR-V, Toyota RAV4, Ford Escape hay Hyundai Tucson.

đánh giá review xe kia sportage 2016

Đánh giá kiểu dáng và những tùy chọn ở các phiên bản

Kia Sportage 2016 được thiết kế với kiểu dáng crossover SUV cỡ nhỏ, 5 ghế ngồi và bao gồm 3 phiên bản: LX, EX và SX. Phiên bản LX sử dụng la zăng hợp kim 17 inch, kính sậm màu cửa sau, điều hòa nhiệt độ, ghế ngồi bọc vải sành điệu. Đặc biệt, bạn sẽ cảm nhận sự thoải mái với ghế lái xe tùy chỉnh chiều cao, ghế sau gập 60/40 và có thể dùng làm chỗ ngả lưng tiện lợi. Thêm vào đó, phiên bản LX được trang bị vô lăng gật gù và điều chỉnh độ nghiêng, phụ kiện kèm xe đa dạng, hệ thống kiểm soát hành trình, tai nghe Bluetooth và kết nối âm thanh, hệ thống âm thanh 6 loa với máy nghe nhạc CD player...đem lại trải nghiệm âm nhạc sôi động cho khách hàng. Ngoài ra, với radio vệ tinh, giắc cắm đầu vào phụ trợ và cổng USB, các tay lái có thể thoải mái thưởng thức âm nhạc khi có nhu cầu thư giãn, nghỉ ngơi. 

mặt trước review xe kia sportage 2016 kiểu dáng kia sportage 2016 mặt sau kia sportage 2016

Với gói tùy chọn Popular package ở phiên bản LX, một số chi tiết được trang bị thêm như cánh gió sau, giá nóc, màn hình hiển thị thông số hành trình, hệ thống âm thanh màn hình chạm 4,3 inch, camera lùi, gương soi, hộp tì tay ghế sau. 

Phiên bản Sportage EX cũng gồm các chi tiết trên và thêm vào đó là la zăng hợp kim 18 inch, khung vỏ mạ crôm. Xe sử dụng công nghệ keyless entry (khóa không chìa), trang bị điều hòa 2 vùng nhiệt độ, ghế bọc vải, ghế lái xe tùy chỉnh 6 hướng (có đai lưng hỗ trợ). Đặc biệt, bạn sẽ cảm nhận sự dễ chịu với ghế trước lắp sưởi, vô lăng bọc da và hệ thống thông tin giải trí UVO của Kia (với rất nhiều tính năng quan trọng như Send2Car, cho phép người lái tải trực tiếp thông tin đường đi hoặc POI (địa điểm vui chơi giải trí) từ bản đồ Google (Google Maps) thông qua ứng dụng di động UVO. Ngoài ra, người dùng cũng có thể truy cập Google Places và Google Maps).

đèn pha kia sportage 2016 cụm đèn sương mù kia sportage 2016 đèn hậu kia sportage 2016

Một số điểm nổi bật của tùy chọn Premium package ở phiên bản EX bao gồm: đèn sương mù, gương gập điện có tính năng sưởi, cửa sổ trời toàn cảnh, cảm biến lùi, hộp găng tay giữ lạnh, ghế trước thông gió, gương chống chói tự động có màn hình lùi. Thêm vào đó là màn hình chạm 7 inch điều khiển bằng giọng nói, hệ thống điều hướng và hệ thống âm thanh Infinity nâng cấp với radio HD. 

Bạn sẽ gặp lại các điểm nhấn đắt giá trên ở nội thất phiên bản SX, cùng với đó là la zăng hợp kim 18 inch, động cơ tăng áp, lưới tản nhiệt trước độc đáo, đèn chiếu sáng ban ngày và đèn hậu LED, ống xả kép, cửa sổ trời toàn cảnh và bậc lên xuống có thêm thanh hợp kim nhôm hiển thị tên xe.  

Đánh giá hiệu suất và khả năng vận hành:

khả năng vận hành kia sportage 2016

Kia Sportage 2016 được thiết kế với hai phiên bản động cơ 4 xylanh khác nhau. Phiên bản LX và EX sử dụng động cơ 2,4L, sản sinh công suất 182 mã lực, mô men xoắn 240 Nm. Phiên bản SX được trang bị động cơ 2L tăng áp khỏe hơn với công suất 260 mã lực, mô men xoắn 365 Nm. Và cả hai phiên bản động cơ đều được trang bị hộp số tự động 6 cấp. Khách hàng có thể tùy chọn hệ dẫn dộng AWD (4 bánh toàn thời gian) bên cạnh hệ dẫn động cầu trước (FWD) của bản standard.

Đánh giá từ Edmunds cho thấy, trong khi phiên bản Sportage SX sử dụng hệ dẫn động FWD có khả năng tăng tốc lên 96,6 km/h chỉ với 6,5 giây thì phiên bản SX AWD lâu hơn một chút với 7,3 giây.

Mức tiêu thụ nhiên liệu cũng là một điểm nhấn đáng kể của Kia Sportage LX và EX sử dụng dẫn động FWD, trong đó mức tiêu hao nhiên liệu vào khoảng 9,8 L/100 Km (11,2 L/100 Km trong thành phố, 8,4 L/100 Km trên đường cao tốc). Trong khi đó, phiên bản LX và EX dẫn động AWD "uống" nhiên liệu ở mức 10,7 L/100 Km (12,4 L/100 Km trong thành phố, 9,05 L/100 Km trên đường cao tốc). Và với phiên bản SX, mức "ngốn" nhiên liệu ở mức 10,7 L/100 Km (11,8 L/100 Km trong thành phố, 9,05 L/100 Km trên đường cao tốc) khi sử dụng hệ dẫn động FWD và 11,2 L/100 Km (12,4 L/100 Km trong thành phố, 9,40 L/100 Km trên đường cao tốc) khi sử dụng hệ dẫn động AWD.

Các tính năng hỗ trợ an toàn trên Kia Sportage 2016 bao gồm: phanh chống bó (ABS), kiểm soát độ bám đường và kiểm soát ổn định, túi khí ghế trước, túi khí dọc rèm cửa hai bên hông, đệm tựa đầu. 

hệ thống uvo kia sportage 2016

Kia Sportage 2016 được trang bị hệ thống thông tin giải trí UVO cao cấp (Ảnh: Wikipedia) 

Nói thêm về hệ thống Uvo của Kia. Được trang bị trên phiên bản EX và LX standard, hệ thống UVO có tính năng định vị và nhận lệnh bằng giọng nói, kiểm soát tốc độ (cho phép các bậc phụ huynh cài đặt tốc độ cho con em mình). Hơn nữa, UVO còn có một số tính năng hữu dụng như: tự động gọi số khẩn cấp khi túi khí bung ra do có tai nạn, nhắc đậu xe đúng quy định và công cụ chẩn đoán tình trạng xe. Và còn nhiều tính năng điện thoại khác được truy cập qua ứng dụng UVO.

Đánh giá an toàn:

Trong bài thử nghiệm phanh của Edmunds, phiên bản Sportage EX cho khả năng tăng tốc lên 96,6 km/h ở khoảng cách 36,6 m (rút ngắn 0,6 m so với cự ly trung bình ở bài thử nghiệm này).

Phiên bản SX dẫn động AWD thậm chí còn vượt trội hơn với khả năng tăng tốc lên 96,6 km/h ở khoảng cách 35,7 m, trong khi phiên bản SX dẫn động AWD đạt thành tích 36,6 m ở bài thử nghiệm phanh và đánh giá an toàn của Edmunds. 

Trong thử nghiệm va chạm của 1 cơ quan phụ trách thử nghiệm an toàn tại Mỹ, Kia Sportage phiên bản AWD nhận được đánh giá 5 sao cho thử nghiệm va chạm đầu xe và va chạm hông. Trong khi đó, phiên bản FWD được đánh giá 4 sao và nhà sản xuất đang nỗ lực để phiên bản này cũng sánh ngang phiên bản AWD trong các va chạm đầu xe và va chạm hông.

Mẫu xe mới của Kia cũng được Viện bảo hiểm an toàn đường bộ Mỹ (IIHS) xếp loại "Tốt" - đánh giá cao nhất - trong các bài thử nghiệm: đâm trực diện góc trung bình, va chạm cột chéo phía trước, va chạm hông, và bài thử nghiệm độ chịu lực của trần xe. Thiết kế đệm tựa đầu và ghế ngồi của Kia Sportage là một sự cải tiến đáng kể, giúp tân binh của Kia nhận thêm đánh giá loại "Tốt" của IIHS về khả năng bảo vệ đầu người lái ở các tác động phía sau. Điểm trừ duy nhất là đánh giá chưa tốt ở thử nghiệm va chạm cột chéo phía trước, có lẽ đây là điểm lưu ý để nhà sản xuất hoàn thiện sản phẩm tốt hơn ở các thế hệ kế tiếp. 

Đánh giá nội thất và các ưu điểm nổi trội: 

nội thất kia sportage 2016

Nội thất của Kia Sportage nổi bật với hàng ghế trước hỗ trợ lái xe, hàng ghế sau có thể kéo trượt về phía trước và đẩy nghiêng để làm thành giường nằm tiện ích. Đây là một chi tiết giúp khách hàng "tạm" quên đi nhược điểm chỗ để chân hơi hẹp của hàng ghế sau. 

khoang hành lý kia sportage 2016

Khoang hành lý của Kia Sportage 2016 có thể tích 739 L, đủ rộng rãi để bạn thoải mái chứa đồ. Hàng ghế sau được thiết kế gập 60/40, giúp "cơi nới" không gian lên tới 1.546 L khi gấp gọn ghế sau, đặc biệt phù hợp với những chuyến đi nhiều hành lý cồng kềnh. Và mặc dù sở hữu khoang hành lý "khiêm tốn" nhất trong số các dòng crossover, bạn vẫn có thể cất giữ thêm bộ đồ nghề sửa chữa khẩn cấp trên xe để đề phòng khi gặp sự cố.

cabin kia sportage 2016 vô lăng kia sportage 2016 khoang sau kia sportage 2016

Nhìn chung, nội thất của Kia Sportage 2016 được đánh giá đẹp mắt về kiểu dáng và phong cách, nổi bật hơn so với các đối thủ truyền thống. Các chi tiết như bảng đồng hồ đo tốc độ, các nút, phím bấm và một số thiết bị điều khiển khác được sắp xếp hài hòa, dễ sử dụng, đặc biệt là các tính năng điều hướng được truy cập qua màn hình chạm 7 inch. Hạn chế của nội thất xe là chất liệu nhựa cứng bao phủ không gian cabin xe song với độ nhẵn cao và được phủ đệm ở một số vị trí của xe giúp hạn chế cảm giác thô ráp, tăng thêm độ thẩm mỹ của xe.

Đánh giá về cảm giác lái:

vận hành kia sportage 2016

Kia Sportage 2016 cho cảm giác lái nhanh nhạy và "chân thật" với hệ thống treo chắc chắn, xử lý ổn định. Phiên bản động cơ standard 2,4L trên mẫu LX và EX có công suất mạnh mẽ, phù hợp để đi lại hàng ngày hoặc vi vu trên đường cao tốc. Còn với những ai mong muốn nhận được cảm giác thể thao, tốc độ hơn nữa thì bản SX với động cơ tăng áp là sự lựa chọn hợp lý.

Theo Edmunds

Ảnh: Carscoops