Quy định mới trong thi giấy phép lái xe ô tô

Svetlauz
 “Quan điểm của Tổng Cục đường bộ là lái xe nên học cả sơ cứu người để nếu như trong trường hợp không may bị tai nạn, phải biết những nguyên tắc sơ cứu cơ bản nhất”.
Ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết một trong những điểm mới về quy định học, thi cấp giấy phép lái xe ô tô sẽ được ban hành vào tháng 3/2011.
 
Ngoài điểm mới trên, trong thông tư sửa đổi của Bộ GTVT sẽ ban hành vào tháng 3/2011 còn có những điểm mới như: Tăng thời hạn sử dụng bằng (thời hạn phải đổi bằng), học phí sẽ do các trung tâm đào tạo lái xe quy định…
 
Xin ông cho biết thay đổi đáng chú ý của quy định lần này là gì?
 
Quy định mới theo hướng cải cách thủ tục hành chính, như: Giao việc xây dựng, mức phí cho các trung tâm đề xuất trên cơ sở mức giá trần mà UBND tỉnh quy định, hay như kéo dài thời hạn sử dụng bằng (ghi trên bằng lái) với giấy phép hạng B1, B2 từ 5 năm lên 10 năm.
 
Chúng tôi cũng dự kiến bổ sung nội dung về sơ cấp cứu người bị nạn, biển báo đối ngoại. Quan điểm của Tổng cục Đường bộ là lái xe nên học cả sơ cứu người để nếu như trường hợp không may bị tai nạn, anh phải biết những nguyên tắc sơ cứu cơ bản nhất.
 
Còn biển báo đối ngoại là vì chúng ta đang hội nhập, xe các nước Trung Quốc, ASEAN vào ngày một nhiều nên biển báo đường bộ có bổ sung, cho nên học cái này là cần thiết.
 
Tuy nhiên trong đợt sửa đổi này, Bộ GTVT chưa đưa những nội dung này vào trong nội dụng bắt buộc của chương trình học và sát hạch.
 
 
Việc kéo dài thời hạn đổi GPLX là vì tới đây có mẫu GPLX mới bằng nhựa sẽ bền hơn?
 
Cái đó cũng là một phần. Nhưng nói chung là thay đổi theo hướng đơn giản hóa thủ tục, tạo thuận lợi cho người học, thi hay đổi bằng.
 
Vậy còn đối với người có GPLX bị mất, hỏng nếu còn hồ sơ gốc thì sẽ được cấp lại mà chỉ phải dự sát hạch lý thuyết hay phải thi lại cả lý thuyết và thực hành như hiện nay?
 
Quy định mới theo hướng tạo điều kiện cho người học. Như việc nâng thời hạn đổi bằng từ 5 năm lên 10 năm cũng là để tránh đi lại, tốn kém cho người dân.
 
Nếu giấy phép lái xe bị mất, hỏng mà còn thời hạn sử dụng và còn hồ sơ gốc thì chỉ phải sát hạch lý thuyết.
 
Mức học phí mới có tăng lên không thưa ông?
 
Bộ Giao thông vận tải đang cùng Bộ Tài chính xây dựng thông tư liên tịch về quy định mức phí mới theo hướng điều chỉnh tăng lên và trao quyền chủ động cho UBND các tỉnh quy định khung tối đa.
 
Theo đó, các trung tâm đào tạo lái xe được đề xuất mức học phí, sau đó trình Sở Tài chính, Sở Giao thông vận tải thẩm định sao cho không vượt quá khung trần UBND tỉnh cho phép.
 
Xin cám ơn ông!


Theo VNN
buiyen