Quân đội Mỹ dùng xe gì?

Admin
Đáp ứng đủ yêu cầu của một chiếc xe quân dụng: cơ động trên mọi địa hình, chịu va chạm và quăng quật tốt, khả năng tăng tốc nhanh, có lẽ sự lựa chọn chỉ có thể là một chiếc xe “cào cào”.

Có rất nhiều nước trên thế giới sử dụng “cào cào” vào việc tham chiến bởi tính năng cơ động nổi bật của nó. Nhưng chỉ có những “đại gia” quân sự như Hoa Kì mới luôn khôn ngoan chọn cho mình giải pháp tốt nhất trong ngàn vạn những lựa chọn.

Mặc dù với niềm tự tôn dân tộc, hầu như chỉ sử dụng Harley-Davidson trong những hoạt động liên quan đến chính phủ, nhưng trong trường hợp này nước Mỹ đã "nhún mình" sử dụng một chiếc xe của hãng xe nước mặt trời mọc, Kawasaki.

Đương nhiên, người Mỹ, những chuyên gia hàng đầu về quân sự sẽ không đầu tư sai! Chiếc xe quân dụng này sử dụng hệ thống khung gầm và truyền động của chiếc Kawasaki KLR 650 đi kèm động cơ Diesel common-rail, cho công suất cực mạnh. Ngày nay, những chiếc mô-tô sử dụng động cơ diesel không còn nằm trong suy nghĩ của nhiều người

Căn cứ Hayes Diversified Technologies (HDT) tại California là nơi đã từng cung cấp mô-tô cho Bộ Quốc phòng Hoa Kì từ những năm 1982. HDT đã dựng lại chiếc Kawasaki KLR650 với dáng vẻ hiếu chiến hơn đi kèm với loại động cơ diesel dành riêng cho quân sự. Theo HDT, chiếc M103M1 JP-8 (số hiệu của chiếc xe dựng lên từ KLR650) được thiết kế với phương châm hoạt động đáng tin cậy và hiệu quả mà sử dụng nhiên liệu là dầu diesel.

M1030B1- 1 series khác của HDT cải tiến về công suất so với M103M1

Tuy HDT M103M1 sử dụng hệ thống khung và chuyện động của KLR650 nhưng được trang bị động cơ 4 thì, xi lanh đơn, làm mát bằng dung dịch, dung tích xi lanh 611cc cho ra công suất 30 mã lực tại 5700 vòng/phút. Tổng thể chiếc xe nặng 166kg, tăng tốc từ 0-100 km/h trong vòng 9,7 giây và đạt tốc độ cao nhất là 150km/h.

Phóng viên Dexter Ford của tờ New York Times, người mới đây được thử chiếc HDT M103M1 cho biết: “So sánh với động cơ xăng, nó không có độ nhạy và bốc tức thời. Trong nửa giờ lái thử M103M1, cảm giác ban đầu của tôi đó là một chiếc xe không nhanh nhẹn cho lắm. Nhưng bù lại, nó cực kì khỏe và tỏ ra ‘lì đòn’”.

Ngoài khả năng di chuyển trên mọi địa hình, mức tiêu hao nhiên liệu với 2,3 lít dầu trên 100km cũng là lí do để Bộ Quốc phòng Hoa Kì lựa chọn chiếc xe này vào danh sách xe nhà binh của họ!

autovina