Pickup 3 miền: Tham gia giao thông thì Không rượu bia

Admin
Gần 70% số vụ tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia, gây thiệt hại 250 tỷ/ngày

Gần 70% số vụ tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia, gây thiệt hại 250 tỷ/ngày.

Không rượu bia khi tham gia giao thông Autovina 1

Hậu quả của những người sử dụng rượu bia bị và gây tai nạn khi tham gia giao thông hiện đang là nỗi lo lắng, bức xúc của cá nhân, gia đình, xã hội, đồng thời là gánh nặng vô cùng lớn đối với nền kinh tế đất nước.

Hiện tỷ lệ sử dụng rượu, bia ở Việt Nam ngày càng gia tăng và đang ở mức báo động. Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó CT Uỷ ban ATGT, hiện có tới 70% số vụ tai nạn giao thông là do lái xe sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông.

Con số này cũng khá khớp với thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khi khảo sát hơn 18.000 nạn nhân tai nạn giao thông tại Việt Nam thì có tới 36,5% người lái xe máy và 66,8% lái ôtô có nồng độ cồn trong máu vượt ngưỡng cho phép.

Bên cạnh thiệt hại về người, ông Hùng cũng đưa ra thiệt hại về kinh tế lên tới 250 tỷ đồng/ngày, chiếm tới 2,9% GDP/năm, trong khi tăng trưởng cả nước hàng năm chỉ khoảng 6%.

Đã uống bia, rượu thì không tham gia giao thông

Không rượu bia khi tham gia giao thông Autovina 2

Theo các chuyên gia y tế, dù chưa đến mức say thực sự, rượu bia dễ gây hưng phấn, chạy xe tốc độ cao mà vẫn thấy chậm, không làm chủ được hành vi, gây buồn ngủ. Khả năng quan sát biển báo, tín hiệu và trên đường không còn rõ ràng, khả năng phản xạ giảm từ 10% đến 30% khi gặp tình huống bất ngờ nên dễ gây nguy hiểm cho mọi người tham gia giao thông.  

Có người uống bia, rượu vào cảm thấy những suy nghĩ, tư duy hoàn toàn tỉnh táo nên tưởng rằng minh không say rượu. Nhưng bạn nên nhớ rằng chỉ với nồng độ cồn 0,05mg/l khí thở là đã bị giảm sút suy nghĩ và bị kích động nhẹ. Với 0,2mg/l khí thở có, bộ phận tiểu não, nơi điều chỉnh chuẩn xác các vận động cơ thể đã hoạt động không còn bình thường nữa, có thể gây ức chế, giận dữ, đi lại loạng choạng. Ở mức cao hơn sẽ có thể không tự chủ được bản thân, lái xe chạy không thẳng mà lệch trái, lệch phải và nhất là khi gặp sự cố thì không thể xử lý nhanh và chuẩn như lúc bình thường. Và thế là  tự gây tai nạn hoặc gây thương tích cho người khác.  

Việt Nam được xếp là một trong số 25 quốc gia có mức tiêu thụ bia gia tăng nhiều nhất. Phần lớn các vụ va quệt, tai nạn giao thông xảy ra vào các khung giờ sau mỗi bữa nhậu. Đặc biệt với nhiều bạn trẻ khi tương lai đang phơi phới, chỉ vì chút men rượu khi tham gia giao thông đã để xảy ra tai nạn, không những để lại bao tiếc thương cho người thân hoặc phải sống trong thương tật, bất lực và ân hận mà còn trở thành gánh nặng cho bản thân, gia đình và xã hội.

Hiện nay bên cạnh việc tuyên truyền nâng cao ý thức an toàn giao thông thì việc xử phạt hành chính lái xe có sử dụng rượu bia cũng mạnh mẽ hơn, lên tới 18 triệu đồng. Đặc biệt, Luật Hình sự quy định mức độ vi phạm có nguy cơ làm chết người, tổn thương sức khỏe người khác thì đưa ra chế tài xử lý hình sự.

Không rượu bia khi tham gia giao thông Autovina 5

Hưởng ứng Chương trình tuyên truyền, vận động và xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông của Uỷ ban ATGT Quốc gia, CLB Thể Thao Xe Bán Tải Địa Hình PVC cùng các CLB Bán tải trên toàn quốc tổ chức sự kiện “ Bán Tải 3 Miền 2017”.

Đây là sự kiện lần đầu tiên được tổ chức, hội tụ các thành viên từ các CLB xe bán tải của cả 3 miền Tổ quốc. “Bán Tải 3 Miền 2017” sẽ là sự kiện cho những gặp gỡ, giao lưu và là cuộc hội ngộ đầy ý nghĩa của những người đam mê Pickup, đồng thời cũng là dịp để tuyên truyền cho phong trào không uống rượu bia khi tham gia giao thông trong suốt chuyến đi.