Phong cách "cổ" Mercedes E-Class mui trần

Svetlikj
(Autovina) - Những chiếc mui trần dòng 124 series (sau này là E-Class) xuất hiện trong khoảng thời gian từ 1991 đến 1997. Không chỉ được đánh giá cao về chất lượng, kỹ thuật, tính năng an toàn, lựa chọn động cơ phong phú, những chiếc mui trần này còn sở hữu đường nét thiết kế mượt mà, sống động. Tất cả tạo nên một phong cách cabriolet thanh lịch, trẻ trung và đầy cá tính.

Tháng 9/1991, như bước tiến mới của dòng 124 series, Mercedes-Benz giới thiệu chiếc 300 CE-24 Cabriolet. Việc sản xuất thực hiện gần như ngay sau đó. Phiên bản Cabriolet được phát triển dựa trên phiên bản Coupé, nhưng nhiều yếu tố kỹ thuật như hệ thống treo, hệ thống phanh được sang nhượng nguyên vẹn, không chút điều chỉnh từ người anh em Saloon 4 cửa.

Chiếc mui trần khi xuất hiện đã gây nhiều cảm tình với báo chí và công chúng. Phiên bản Cabriolet được thiết kế phù hợp cho việc bỏ đi bộ mui cứng và thay vào đó bằng mui mềm, đồng thời đáp ứng tiêu chuẩn an toàn đã áp dụng trên phiên bản Saloon, Estate và Coupé dòng 124 series. Mercedes cũng rất chú trọng “tìm diệt” các điểm hạn chế thường gặp của xe mui trần.

Điều chỉnh đáng chú ý cho phiên bản Cabriolet như cột A được gia cố vững chắc hơn, bù đắp sự thiếu vắng cột đỡ mui hai bên sườn. Thanh chống lật được thiết kế lại, tạo ra hệ thống an toàn tuyệt vời. Đặc biệt, chiếc mui trần 300 CE-24 Cabriolet có thêm bộ phận bảo vệ đặt phía sau hàng ghế sau, tự động bung lên trong vòng 0,3 giây khi xảy ra sự cố lật xe. Ở điều kiện bình thường, bộ phận này đảm nhiệm công việc làm tựa đầu cho các thượng đế ngồi ghế sau.



Bộ mui mềm gây ấn tượng nhờ các chi tiết kỹ thuật đậm đà bản sắc Mercedes. Xếp được gọn gàng, hoạt động với độ chính xác cao, cân nặng chỉ 43 kg, bộ mui là một công trình phức hợp hoàn hảo của 27 bộ phận liên kết, 34 mối nối, và chỉ cần chỗ cư ngụ không đáng kể khoảng 80 lít. Bởi vậy, xe vẫn có được chỗ để hành lý tương đối rộng rãi.

Bên dưới nắp capô 300 CE-24 Cabriolet là động cơ mang mã hiệu M 104. Trái tim 6 xylanh cung cấp cho chiếc mui trần 4 chỗ sức mạnh 162 kW tại vòng tua máy 6.400 vòng/phút.

Sáu tháng sau khi loạt sản xuất đầu tiên rời dây chuyền nhà máy, 300 CE-24 Cabriolet nhận được gói trang bị tiêu chuẩn cao cấp hơn, gồm túi khí cho người lái, gương hậu điều chỉnh điện…Xe cũng được lắp đặt khóa vi sai và bộ hộp số 5 cấp.



Năm 1993, để hoàn thiện sự thích nghi với…thời cuộc, 300 CE-24 Cabriolet cùng anh em trong dòng 124 series được nâng cấp như tất cả các dòng Mercedes khác. Thay đổi đáng chú ý là bộ lưới tản nhiệt mới có đường viền mạ crom hẹp hơn, biểu tượng ngôi sao 3 cánh truyền thống được đặt lên nắp ca-pô giống như chiếc saloon S-Class. Cụm đèn hậu, ốp cản sau được chỉnh trang lại, dễ nhìn hơn, thanh lịch hơn. Nội thất xe có nét đặc trưng riêng. Các tông màu, chất liệu bọc được tỉ mẩn lựa chọn nhằm tạo ra không gian bên trong tĩnh lặng và ấm áp. Nhờ những điều chỉnh mới, bạn sẽ nhận thấy hương vị quý tộc của 300 CE-24 Cabriolet từ cách xa 10 dặm.

Không chỉ thổi làn hơi tươi trẻ ở ngoại thất và nội thất, Mercedes còn cung cấp nhiều phiên bản động cơ khác nhau cho chiếc Cabriolet. Bên trong xe, loại động cơ 3,0 lít đã bị thay thế bởi động cơ 6 xylanh 3,2 lít áp dụng công nghệ 4 van trên mỗi xylanh. So với mẫu tiền nhiệm, động cơ 3,2 lít có công suất hầu như không thay đổi, nhưng lại dễ dàng đạt được ngay tại vòng tua máy thấp. Lượng mômen xoắn cũng cao hơn, trong khi khí thải và tiếng ồn giảm đi rõ rệt.



Mercedes cung cấp cả động cơ 4 xylanh cho chiếc Cabriolet, với giá thành rẻ hơn nhiều đồng nghiệp 6 xylanh. Động cơ mới có dung tích 2,2 lít cho công suất 136 kW. Phiên bản động cơ này từng xuất hiện từ cuối năm 1992 và trang bị trên tất cả các thành viên khác của dòng 124 series.

Chiếc Cabriolet tiếp tục được bổ sung phiên bản 2,0 lít của động cơ 4 xylanh, nhưng dành riêng cho thị trường Ý, Hy Lạp và Bồ Đào Nha. Đây là phiên bản động cơ có công suất 100 kW và đã xuất hiện trên những chiếc Coupé xuất khẩu trước đó.

Cũng trong năm 1993, thuật ngữ E-Class được đặt cho dòng 124 series, trong đó ký tự “E” không còn dùng mô tả loại động cơ phun xăng, mà sử dụng để chỉ một phân hạng xe . Nếu như S-Class chỉ phân hạng cao cấp và C-Class chỉ phân hạng thấp hơn thì E-Class là dòng xe...chơi vơi ở giữa. Các phân hạng được định danh bằng một chữ cái đại diện kèm sau đó là cụm gồm 3 chữ số chỉ dung tích động cơ. Theo cách gọi mới, những chiếc Cabriolet dòng 124 series lần lượt được biết đến với cái tên E 220 Cabriolet và E 320 Cabriolet.



Ít lâu sau, một phiên bản mạnh mẽ hơn, thể thao hơn có tên E 36 AMG được cung cấp để thỏa mãn đam mê mui trần của người yêu Mercedes và…tốc độ. Ngoài động cơ AMG 3,6 lít công suất 195 kW, chiếc Cabriolet đầu đàn mới sở hữu nhiều trang bị khác, xứng tầm phiên bản tính năng cao. Tấm hướng gió trước, ốp hông, ốp cản sau sơn cùng màu thân xe và được thiết kế để tạo sự kết hợp hài hòa với các bộ phận bên ngoài. Phiên bản mới cũng được nhận ra dễ dàng nhờ bộ mâm hợp kim AMG đường kính 43,2 cm.

Đầu năm 1994, phiên bản E 200 Cabriolet gia nhập danh mục sản phẩm cung cấp cho thị trường nội địa, thay vì chỉ phục vụ mục đích xuất khẩu. Xe có mức giá thấp hơn hẳn phiên bản trang bị động cơ 2,2 lít nhưng thiếu đi mâm hợp kim, nội thất bọc da, ghế sưởi...Nếu muốn, khách hàng phải vui vẻ chi thêm cho các món đồ sành điệu này.



Được duy trì sản xuất đến tháng 7/1997, E-Class Cabriolet là biến thể cuối cùng của dòng 124 series. Tổng số E-Class Cabriolet bán ra thị trường đạt 33.952 chiếc, trong đó 15.380 chiếc trang bị động cơ 4 xylanh, 18.572 chiếc trang bị động cơ 6 xylanh. Sau hơn 10 năm nhìn lại, những chiếc mui trần dòng 124 series vẫn được đánh giá là “mặt hàng” thành công và mang lại nhiều tiếng thơm cho Mercedes




 Hồng Ân

cuongvc