Peugeot Citroen sắp có xe chạy bằng không khí

Svetlanauhn
(Autovina) - Tập đoàn xe hơi Pháp PSA Peugeot Citroen đang dự định sẽ làm nên cú đột phá với hệ thống động cơ hybrid mới, kết hợp giữa xăng và không khí.

Hiện nay, công nghệ chế tạo xe ô tô mới chỉ dừng lại ở các loại động cơ hybrid xăng-điện. Tuy nhiên, PSA Peugeot Citroen cho biết họ sẽ sớm bổ sung thêm một loại động cơ hybrid nữa, thay thế thành phần pin nhiên liệu và mô-tơ điện bằng không khí nén. Hiện công nghệ này đang được PSA Peugeot Citroen hợp tác nghiên cứu cùng hãng Bosch.

Theo tập đoàn Pháp, mấu chốt của công nghệ mới này là một hệ thống bơm thủy lực, cho phép xe chạy ở 1 trong 3 chế độ: hoàn toàn bằng xăng, hoàn toàn bằng không khí hoặc kết hợp cả xăng và không khí. Một số thử nghiệm ban đầu trên các con đường rộng rãi ở châu Âu cho kết quả tiêu thụ xăng vào khoảng 2,9 l/100km, nhưng nhà sản xuất còn muốn cải thiện thêm xuống mức 1,9 l/100km mới tung ra thị trường.

PSA Peugeot Citroen sẽ ứng dụng công nghệ này lên các dòng hatchback cỡ nhỏ hạng B của hãng vào năm 2016. Bên cạnh đó, hãng xe Mỹ GM cũng có thể sớm ứng dụng công nghệ này cho các dòng xe của họ bởi GM và PSA Peugeot Citroen từng ký kết thỏa thuận hợp tác chia sẻ công nghệ hồi cuối năm 2012.

Mặc dù lúc này các mẫu xe hybrid vẫn chưa thực sự phổ biến vì nhiều lý do khác nhau, nhưng những đột phá công nghệ như cách mà PSA Peugeot Citroen đang làm vẫn luôn rất đáng chờ đợi. Một tương lai mà các loại xe hơi tiêu tốn rất ít nhiên liệu hóa thạch đang ngày một gần hơn.

Phương Linh

kynam