Ô tô điện năm 2013: tương lai mịt mù

Svetlanauhn
(Autovina) - Các loại xe chạy điện được xác định là tương lai của ngành công nghiệp ô tô. Nhưng liệu chúng đã đủ độ "chín"? Rõ ràng là chưa.

Ford Focus điện

Cách đây không lâu, công nghệ xe hơi chạy hoàn toàn bằng năng lượng điện (hoặc xe hybrid kết hợp xăng-điện) từng được tung hô là giải pháp tốt nhất cho hàng loạt các vấn đề cố hữu của ngành công nghiệp ô tô: từ việc nhiên liệu dần cạn kiệt cho đến bảo vệ môi trường, giảm thiểu khí thải, v.v...

Vì thế, các hãng xe liên tục đẩy mạnh nghiên cứu và tung ra thị trường không ít các mẫu xe chạy điện, rồi những quốc gia phát triển như Mỹ hoặc các nước châu Âu đã tiến hành đầu tư hạ tầng cơ sơ để phục vụ cho các dòng xe này. Mọi việc có vẻ diễn ra đúng tiến độ, tuy nhiên càng lúc tốc độ phổ biến của xe điện càng chững lại.

Hiện ở Mỹ, một trong những thị trường chính của xe hơi điện, doanh số bán các dòng xe này vẫn còn khá thấp. Chẳng hạn như mẫu Focus chạy điện chỉ bán được 693 chiếc tính từ khi ra mắt hồi tháng 5/2012 đến nay. Con số nay so với 246 nghìn xe Focus máy xăng truyền thống chẳng khác gì "muối bỏ biển". Điều tương tự cũng xảy đến với mẫu Honda Fit EV, khi chỉ có 93 chiếc được bán ra trong năm 2012.



Honda Fit EV

Nhằm đối mặt với khó khăn, nhiều hãng xe buộc phải giảm giá mạnh sản phẩm. Giá Focus điện giảm gần... 11.000 USD so với trước (xuống còn 29.945 USD), trong khi giá Nissan Leaf điện cũng bớt đi 10.000 USD. Thực tế này càng thê thảm hơn khi biết rằng không ít hãng đang phải chịu lỗ nặng với mỗi chiếc xe điện họ bán ra, chẳng hạn như mức lỗ trong trường hợp của Fiat 500e là khoảng 10.000 USD.

Theo một cuộc thăm dò do hãng kiểm toán KPMG tiến hành khảo sát đối với 200 quan chức điều hành trong ngành ôtô toàn cầu, đa phần cho rằng doanh số xe điện sẽ chiếm không quá 15% lượng xe bán ra trên toàn cầu trong ít nhất hơn 10 năm nữa. Gần 25% trong số các quan chức này cho hay hãng xe của họ sẽ vẫn đầu tư mạnh vào các động cơ xăng và diesel cỡ nhỏ, còn gần 3/4 tin tưởng khả năng giảm lượng khí thải CO2 xuống thông qua việc cải tiến động cơ thông thường vẫn sẽ nhiều hơn việc sử dụng động cơ điện trong tương lai gần.

Ngay cả Toyota, "ông trùm" về xe điện và xe hybrid hiện nay, cũng không đặt quá nhiều niềm tin vào xe điện đơn thuần. Trưởng bộ phận R&D của hãng là ông Takeshi Uchiyamada cho rằng "khả năng hiện tại của xe điện không đủ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng ở tất cả mọi khía cạnh, từ chi phí, độ dài hành trình xe có thể chạy cho đến thời gian sạc điện".



Nissan Leaf

Điều đó đã nói lên tất cả. Ô tô điện vẫn còn quá đắt và công nghệ về năng lượng điện vẫn còn quá nhiều bất cập để sử dụng thuận tiện cũng như thay thế nhiên liệu xăng, dầu. Chưa kể, tốc độ xây dựng hạ tầng cơ sở phục vụ xe điện (như các trạm sạc điện) còn tương đối chậm, ngay cả ở những nước như Mỹ.

Tóm lại, xe điện vẫn chưa sẵn sàng. Các hãng xe vẫn cần thêm thời gian và trong lúc chờ đợi đến thời điểm đó, có lẽ việc đầu tư vào các dòng xe hybrid sẽ là sáng suốt hơn.

Phương Linh

kynam