Điểm danh những vụ "lừa" nổi tiếng trong ngành ô tô

Admin
Trước vụ việc bê bối Volkswagen xảy ra, ngành ô tô thế giới đã chứng kiến nhiều cú "lừa" ngoạn mục khác

Trước vụ bê bối gian lận về khí thải trên các mẫu xe dùng động cơ diesel của Volkswagen, thế giới cũng đã chứng kiến nhiều "cú lừa" ngoạn mục trong ngành công nghiệp ô tô đến từ không ít các hãng danh tiếng như Honda, Chrysler, Toyota...Hãy cùng điểm qua một vài vụ nổi tiếng.

Năm 1997, Mẫu xe đua MP4/12 của McLaren đã bị phát hiện gắn thêm bàn đạp phanh sau ở mùa giải trong năm này. Với việc lắp thêm trang bị không được phép,  đã giúp McLaren tạo lợi thế lớn mỗi khi xe vào cua so với các đối thủ.

những vụ gian dối lừa đảo trong ngành ô tô thế giới

Vào những năm 70 của thế kỷ trước để tránh bị đánh thuế gà (chicken Tax) trên các dòng xe bán tải tại Mỹ, hãng Subaru đã lắp thêm một cặp ghế hành khách ở thùng xe để mẫu xe này được liệt vào dòng xe du lịch.  

ubaru đã lắp thêm một cặp ghế hành khách ở thùng xe để nó được liệt vào dòng xe du lịch.

Năm 1984, mẫu Blue Thunder chiến thắng đường đua IMSA March năm đó. Tuy nhiên, các chuyên viên kỹ thuật đã phát hiện xe bị gỡ bỏ số lùi - điều cấm kỵ và nằm trong luật của giải.

Mẫu 1984 Blue Thunder chiến thắng đường đua IMSA March năm đó. Tuy nhiên, các chuyên viên kỹ thuật đã phát hiện xe bị gỡ bỏ số lùi - điều cấm kỵ và nằm trong luật của giải.

Năm 2005, những xe đua của BAR-Honda bị phát hiện gian lận trọng lượng trên đường đua F1. Họ đã thiết kế hệ thống nhiên liệu dạng bình kép với khẳng định là để tăng hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu. Tuy nhiên, ủy ban chuyên trách kiểm tra đã phát hiện bình thứ hai dùng để chứa nhiên liệu khiến các xe của BAR-Honda ít phải vào khu vực tiếp nhiên liệu hơn.

những vụ gian dối trong ngành ô tô

Trong môn đua xe, việc giảm trọng lượng xe sẽ tạo ra một lợi thế lớn. Đội Penske/Donohue đã quyết định nhúng chiếc 1967 Chevrolet Camaro SCCA Race Car vào acid. Thật khó tin khi xe giảm tới 167kg. Rất tiếc, điều này không được ủy ban chuyên trách chấp nhận.

những vụ gian dối của ô tô trên thế giới

Tương tự như nhiều hãng xe, Chrysler cũng muốn chiếc xe của mình tiết kiệm nhiên liệu nhất và họ đã thổi phồng kết quả thử nghiệm trên mẫu xe PT Cruiser.

những vụ gian dối trong ngành ô tô

Toyota đã bị cấm tham gia 3 giải WRC liên tiếp từ năm 1994 khi cố tình lắp thêm một biển số vào xe khi kiểm tra tiêu chuẩn dự thi nhưng lại tháo ra trong quá trình thị nhằm tạo lợi thế (tăng hiệu suất tới 25%).

những vụ gian dối trong ngành công nghiệp ô tô  

Năm 1995, Cadillac đã bị phạt tới 11 triệu USD và thu hồi 470.000 xe khi gian lận khí thải. 

những vụ gian dối trong ngành ô tô thế giới

 Tháng 8/2013, Ford đã phải thừa nhận mức tiêu thụ nhiên liệu của mẫu C-Max là 40 MPG (17km/l) thay vì 47 MPG (19km/l). 

những vụ gian dối trong ngành ô tô thế giới

Theo: thegioitoancanh