Những nghịch lý của việc thu phí qua đầu xe

Svetlauz
Dự thảo nghị định quỹ bảo trì đường bộ vừa được bộ Giao thông vận tải (GTVT) trình lên Thủ tướng nghiêng về phương án thu phí qua đầu phương tiện. Ngày 13.2, ông Nguyễn Mạnh Hùng, chủ tịch hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, người từng ủng hộ cách thu qua xăng dầu, nói.

"Trước đây, tôi ủng hộ phương án thu quỹ bảo trì đường bộ qua xăng dầu vì nó công bằng, vì xe chạy nhiều thì trả nhiều. Tuy nhiên, sau khi giá xăng dầu phải gánh thêm phí môi trường, quỹ bình ổn xăng dầu, giờ nếu gánh thêm cả phí này nữa thì giá xăng dầu sẽ đội lên cao cũng như hạch toán nhà nước sẽ khó khăn.

Cho nên, trong tình hình hiện tại, thu quỹ bảo trì qua đầu phương tiện là phương án khả dĩ nhất dù còn nhiều bất lợi".
 
Bất lợi, đó là gì thưa ông?
 
Trước hết là vấn đề công bằng: trước đây nếu thu qua xăng dầu thì sẽ công bằng hơn vì xe đi nhiều, dùng nhiều xăng thì trả nhiều tiền. Nay nếu thu qua đầu phương tiện thì căn cứ nào để áp mức giá phân loại xe như thế nào là rất quan trọng. Tôi cho rằng đó là căn cứ tải trọng xe, mục đích sử dụng xe. Tất nhiên đòi hỏi công bằng tuyệt đối thì rất khó, nhưng càng giảm sự bất công càng nhiều càng tốt.
 
Thứ nữa là cách thu. Nếu chúng ta không tổ chức tốt thì chi phí cho bộ máy thu phí sẽ chiếm tỷ trọng lớn, khi đó vô tình một phần kinh phí lại không dùng cho bảo trì đường sá mà chi cho mục đích khác như dự thảo nói mức chi cho lực lượng thu là 5%.
 
 
Theo bộ GTVT, dự tính sẽ thu một tháng/lần qua đăng kiểm định kỳ đối với ôtô, hay như với ôtô mới đăng ký sẽ thu lần đầu cho cả hai tới ba năm sau, ông thấy có khả thi?
 
Phương án thu cần bàn rất kỹ, ví dụ như biến cơ quan đăng kiểm thành cơ quan thu phí đường bộ chưa chắc đã đúng. Đặc biệt thu từng tháng rất khó, hơn nữa hiện nay đăng kiểm xe sáu tháng/lần, giờ nếu thu từng tháng một thì phải làm thế nào?
 
Hoặc nói ví dụ với ôtô đăng ký mới: quy định nói sẽ thu một lần đầu tính cho mức cả hai tới ba năm. Truy thu như vậy tức là buộc doanh nghiệp sẽ ứng số tiền nhiều, vậy họ có được giảm mức thu khi đóng một lần trước như thế hay không vì chả ai muốn bỏ vốn ra để đóng trước thế cả.
 
Hay với xe máy, cũng phải nhờ lực lượng khác thu hộ (nếu tính thu qua bảo hiểm), và chắc gì họ đã mua… nếu không có chế tài giám sát thì sẽ thất thu, thiếu công bằng.
 
 
 
 
Theo SGTT
 
buiyen