Những mẫu xe máy "gây sốt" ở Việt Nam 2012

Svetlanauhn
(Autovina) - Hãy cùng nhìn lại năm 2012, một năm sôi động của thị trường xe máy Việt với nhiều mẫu xe ấn tượng.

1. Yamaha Nouvo SX

Ngay từ cuối năm 2011, những thông tin về một mẫu Nouvo thế hệ mới với nhiều thay đổi và cải tiến đã gây xôn xao dư luận, khi chỉ có một số hình ảnh được rò rỉ cho thấy vài góc nhìn về ngoại hình xe chứ không hé lộ chút gì ở khía cạnh kỹ thuật. Sự quan tâm dành cho mẫu xe này là rất lớn, bởi lẽ những người yêu thích dòng xe Nouvo đã đợi chờ quá lâu cho một phiên bản mới hoàn toàn (Nouvo LX suốt từ 2008 không hề có thay đổi gì đáng kể).

Khi Nouvo SX chính thức ra mắt, bên cạnh những lời khen ngợi về việc ứng dụng công nghệ phun xăng điện tử và cụm đồng hồ hiện đại hơn hẳn, là sự e ngại khi dung tích xy lanh động cơ chỉ còn 125cc, kém 10cc so với Nouvo LX. Những nhận xét về ngoại hình mới của xe cũng trái chiều, nhưng không thể phủ nhận rằng tính thể thao đặc trưng của dòng xe Nouvo vẫn được giữ nguyên, thậm chí còn được cải thiện với đèn pha sử dụng projector. Nhược điểm lốp trơn cũng được khắc phục.

Yamaha đã thay đổi dòng xe Nouvo cho hợp thời khi ưu tiên việc tiết kiệm nhiên liệu hơn là độ "bốc" của động cơ. Bên cạnh đó, đến tháng 12/2012 hãng còn ra mắt thêm phiên bản tem GP như một lời khẳng định rằng dù có thế nào thì Nouvo vẫn luôn hướng đến giới trẻ.

2. Kymco People 16Fi



Sau một thời gian hoạt động không mấy hiệu quả tại thị trường Việt Nam, hãng xe Đài Loan Kymco nhận thấy cần phải quyết liệt thay đổi và tăng cường sự hiện diện qua những mẫu xe hấp dẫn người tiêu dùng hơn. Chiếc xe tay ga cao cấp People 16Fi được xem là "con át chủ bài" trong giai đoạn hiện nay của Kymco.

Với phong cách thiết kế có nhiều nét học hỏi từ những dòng xe đương đại của Ý, People 16Fi toát lên vẻ sang trọng và thanh lịch, cùng sự mềm mại rất phù hợp với nữ giới. Động cơ 125cc kết hợp công nghệ phun xăng điện tử EFI góp phần tạo nên sức mạnh vừa đủ cho việc chạy phố, đồng thời đảm bảo hiệu suất sử dụng nhiên liệu được duy trì ở mức chấp nhận được.

Tuy được trang bị "đầy mình" những công nghệ tiên tiến và tiện ích thú vị (cốp rộng, nhiều hộc đựng và móc treo đồ, v.v...) nhưng mức giá của People 16Fi (cũng như mọi mẫu xe Kymco khác) lại khá cạnh tranh: khoảng 45 triệu đồng. Nhờ đó, Kymco đã bán được một lượng xe People 16Fi không hề nhỏ, mở đường cho thương hiệu Đài Loan tung ra thêm các dòng Candy Hi và Many Fi sau này.

3. Visitor Phoenix



Được xem là mẫu xe 2 bánh gây "ồn ào" nhất tại Việt Nam năm nay, Visitor Phoenix liên tục gây tranh cãi trong cộng đồng quan tâm xe mô-tô từ lúc nó còn chưa ra mắt chính thức.

Phoenix là một trong những mẫu xe tiên phong của thương hiệu nội Visitor, được nhà sản xuất này cho ra đời với mong muốn cho phép giới trẻ Việt Nam sớm tiếp xúc với các dòng mô-tô giá rẻ mà hiệu năng chấp nhận được. Đành rằng sở hữu mức giá khá tốt (chỉ 52,6 triệu đồng cho bản 125cc thấp cấp nhất) nhưng việc "học tập" quá nhiều từ thiết kế của dòng xe Yamaha R125 đã khiến Phoenix bị dư luận "ném đá" không ngớt. Sự nghi ngờ về chất lượng vận hành cũng là một tâm điểm trong cuộc tranh cãi về Phoenix, dù Visitor liên tục tổ chức các cuộc chạy thử trên phạm vi toàn quốc.

Đến nay, tuy người tiêu dùng vẫn chưa hoàn toàn yên tâm, Visitor vẫn tự tin với chiến lược của mình khi cho ra mắt đều đặn những phiên bản Phoenix được cải tiến và sửa lỗi.

4. Honda SH 2012



Khi "cơn bão" Phoenix ở phân khúc mô-tô thể thao tạm lắng xuống, giới mê xe Việt lại được dịp bàn tán xôn xao khi Honda Việt Nam công bố mẫu xe tay ga SH 2012 lắp ráp hoàn toàn trong nước, tỷ lệ nội địa hóa 93%, với mức giá dưới 100 triệu đồng cho cả 2 phiên bản 125cc lẫn 150cc.

Tạm bỏ qua phần ngoại hình, SH 'Việt' sở hữu những công nghệ rất đáng chú ý như động cơ eSP mới do Honda phát triển, cùng chức năng Idling Stop và bộ đề ACG (từng xuất hiện trên mẫu PCX). Đó đều là những thay đổi hướng đến sự hiệu quả và tiết kiệm trong vận hành, một xu hướng chung của các dòng xe cao cấp trên thế giới.

Ban đầu, không ít người lo ngại rằng đây chỉ là một phiên bản SH được Honda thiết kế riêng cho thị trường Việt Nam, nên mới có dáng vẻ nhỏ nhắn "yếu ớt" như vậy. Tuy nhiên không lâu sau đó, Honda đã công bố mẫu SH 2012 tại châu Âu với ngoại hình giống SH 'Việt' 100%, lập tức đập tan mọi lo âu của người tiêu dùng. Đến giờ, khi ai nấy đều hiểu rằng SH 2012 là mẫu xe toàn cầu, đến lượt các nhà phân phối SH Italia đời cũ nhập khẩu phải e dè vì sợ không cạnh tranh lại nổi với "hàng nội".

5. Yamaha Jupiter Fi



Năm 2012 là thời điểm kỷ niệm 10 năm lần đầu Yamaha giới thiệu dòng xe số Jupiter tại Việt Nam. Nhằm đánh dấu giai đoạn đầy ý nghĩa này, hãng xe Nhật đã cho trình làng phiên bản Jupiter Fi hoàn toàn mới, sử dụng công nghệ phun xăng điện tử.

Jupiter vốn là dòng xe dành cho giới trẻ, với thiết kế thể thao và năng động nên với phiên bản Jupiter Fi mới nhất, Yamaha vẫn tiếp tục duy trì nét đặc trưng này. Nổi bật là cụm đèn xi-nhan mang phong cách "Sao băng" hay cụm đồng hồ đơn giản hơn với chữ số và vạch kim kích thước lớn, dễ nhìn hơn. Phuộc gắn bình dầu trên bản RC khá thu hút. Các kiểu tem xe cũng được đầu tư thiết kế kỹ càng.

Tuy nhiên, tất cả những thay đổi trên cũng không thể nào ấn tượng bằng việc Jupiter Fi đạt hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu đáng kinh ngạc: 1 lít đi được trung bình 80km. Thành tích này được ghi nhận trong quá trình chạy thử trên đèo Hải Vân và được xem là lời khẳng định về sự đột phá trong nghiên cứu công nghệ của Yamaha.

6. Suzuki Axelo



Tuy là một trong 3 thương hiệu xe máy lớn ở Việt Nam bên cạnh Honda và Yamaha, những năm gần đây Suzuki luôn phải chịu thua sút do nhiều yếu tố khách quan. Đến năm 2012, Tổng giám đốc mới được bổ nhiệm liền đưa ra hàng loạt thay đổi trong chiến lược, trong đó có việc đưa về Việt Nam hàng loạt dòng xe thể thao hướng đến giới trẻ, cả phân khối lớn lẫn phân khối nhỏ.

Axelo là mẫu xe số hoàn toàn mới, chỉ vừa được giới thiệu tại các quốc gia Đông Nam Á khác trong năm nay. Điểm đặc biệt của Axelo là xe có phiên bản côn tay, nên lập tức đã tạo nên một sự so sánh với chiếc Yamaha Exciter, mẫu xe côn tay vốn không có đối thủ ở Việt Nam vài năm trở lại đây. Tuy kiểu dáng của Axelo không bắt mắt như Exciter nhưng giá lại rẻ hơn đáng kể, do đó sức cạnh tranh không hề nhỏ chút nào.

Nhiều người cho rằng, Axelo chính là một khởi đầu mới cho Suzuki tại Việt Nam, có thể sẽ giúp tên tuổi hãng xe Nhật trở lại thời "hoàng kim" ngày trước, thời kỳ mà những FX, RGV, Satria... làm mê mẩn giới trẻ.

7. Honda Air Blade 125



Thị trường xe máy Việt Nam năm 2012 khởi đầu với một mẫu xe tay ga (Nouvo SX) và kết thúc cũng bằng một mẫu xe tay ga: Honda Air Blade 125. Đây được xem như một "quả bom tấn" thực sự bất ngờ, nhiều khả năng sẽ gây đột biến đáng kể phân khúc xe tay ga tầm trung thời gian tới.

Tuy kiểu dáng của Air Blade 125 không hoàn toàn mới so với thế hệ trước, xe vẫn được bổ sung nhiều tính năng đáng giá: đèn pha projector với 2 thấu kính, màn hình điện tử trên cụm đồng hồ, cốp rộng hơn đáng kể... Bên cạnh đó, đáng chú ý nhất là động cơ eSP 125cc hoàn toàn mới, kết hợp cùng chức năng Idling Stop và bộ đề ACG giống như PCX hoặc SH 2012. Tất cả đã góp phần tạo nên một Air Blade mạnh mẽ, hiện đại và thậm chí là hoàn thiện hơn.

Air Blade ngày trước dù có nhiều hạn chế và chỉ sử dụng động cơ 110cc nhưng vẫn ăn khách, vậy thì nay khi đã được nâng cấp, mẫu xe này còn "hot" tới chừng nào? Đó là câu hỏi chung của nhiều người, và có không ít ý kiến tỏ ra lo ngại thay cho những mẫu xe tay ga khác cùng phân khúc với Air Blade.

Nguyễn Nam

kynam