Những điều "lạ" của thị trường xe Việt

Svetlanauhn
(Autovina) - Trong khoảng thời gian gần đây, bên cạnh việc hân hoan chào đón sự xuất hiện của những mẫu xe mới, chúng ta cũng không thể không chú ý đến những điểm lạ lùng, không hợp lý lẽ thông thường khi tình hình thị trường đang ảm đạm như hiện nay.

Subaru BRZ

Phần 1: "Mốt" mới?

Khoảng cuối tháng 5 và đầu tháng 6/2012, thị trường Việt Nam đã đón nhận thêm 8 mẫu xe mới dưới dạng phân phối chính hãng, bên cạnh vài mẫu xe nhập lẻ tẻ. Trong số này có đến một nửa là xe thể thao 2 cửa: Nissan 370Z, Toyota 86, Subaru BRZ và Hyundai Genesis Coupe 2013. Trước hết, hãy thử phân tích xem khả năng thành công của chúng cao đến đâu.

Gần như ngay lập tức, giới mê xe có thể loại bỏ 370Z khỏi danh sách cần xem xét, bởi chiếc xe này về Việt Nam chỉ để ngắm cho vui khi ngay cả những người giàu lòng đam mê nhất đảm bảo cũng sẽ "toát mồ hôi" trước cái giá 3,1 tỷ đồng mà Nissan "hét". Chỉ có 3 mẫu xe còn lại là đáng cân nhắc, bởi tuy đều có giá trên 1 tỷ, nhưng ít ra chúng vẫn dễ tiếp cận hơn với người tiêu dùng.


Về cặp anh em song sinh Subaru BRZ và Toyota 86 (tên châu Âu GT-86), ngoại trừ một số chi tiết nhỏ nhặt như màu sơn gốc, logo hay thiết kế hình dạng của lưới tản nhiệt trước là chúng khác nhau, còn lại thì "y sì đúc". Ấy thế mà, giá của chúng lại chênh nhau tới 250 triệu đồng: BRZ thì 1,9 tỷ, trong khi 86 chỉ có 1,651 tỷ. Với người bình thường, tới 99% khả năng chiếc xe của Toyota sẽ được lựa chọn nhờ lợi thế về giá và cũng bởi thương hiệu quá quen thuộc. Subaru chắc chắn sẽ ở thế "chiếu dưới" và dường như chỉ thích hợp với những ai trót "mê" thương hiệu này mà thôi (không phải là không có ở Việt Nam, nhưng cực ít).



Toyota 86 - sự hiện diện đậm nét thể thao đầy mới mẻ

Mặc kệ cho xe Nhật "kèn cựa" nhau, Hyundai Thành Công lẳng lặng đem nhập Genesis Coupe 2013 về. Dù có xuất xứ Hàn Quốc, bề dày truyền thống đương nhiên không thể so với xe Nhật, nhưng mẫu xe này lại tỏ ra nổi trội hơn cả. Đó là nhờ mức giá rẻ (khoảng 1,2 tỷ đồng), kiểu dáng trẻ trung thanh thoát và quan trọng nhất là có một lực lượng ủng hộ đông đảo. Nên nhớ, Genesis Coupe 2013 đã là thế hệ thứ 3, được cải tiến dựa trên nền tảng của bản cũ vốn cũng đạt được nhiều sự hâm mộ ở cả Việt Nam lẫn trên thế giới. Rõ ràng uy tín của riêng Genesis Coupe đã đủ để hơn BRZ và 86, những mẫu xe được phát triển hoàn toàn mới và cần thêm thời gian kiểm nghiệm.

Như vậy, trong cả 4 mẫu xe thể thao 2 cửa mới xuất hiện, chỉ có Genesis Coupe 2013 là nhiều cơ hội thành công nhất. Nếu tạm gạt qua một bên các yếu tố về sở thích cá nhân hay uy tín thương hiệu thì rõ ràng là mức giá của Genesis Coupe hấp dẫn vượt trội so với các đối thủ.

Tuy nhiên, "thành công" là một khái niệm hết sức mơ hồ, và đặc biệt trong tình hình ngành ô tô Việt Nam đang khó khăn cực đỉnh như hiện nay thì chẳng có gì để đảm bảo. Giới mộ điệu đã thắc mắc không biết đâu là lý do để xe 2 cửa "đua nhau" về Việt Nam như thời gian qua. Đây chính là điều lạ lớn nhất.



Genesis Coupe 2013 sẽ tiếp tục thành công như các đàn anh?

Nói là lạ, bởi phân khúc xe thể thao 2 cửa vốn không phải là dòng xe thích hợp nhất cho thị trường Việt Nam, nơi thường chuộng các dòng xe đa dụng nhiều chỗ hoặc các dòng sedan tầm trung và tầm thấp. Đối tượng khách hàng chính của xe thể thao 2 cửa là những cá nhân có thu nhập cao, có cá tính mạnh, năng động và phóng khoáng; mà những người này thì chỉ là thiểu số so với bộ phận người dân đủ khả năng sở hữu xe hơi, chứ chưa nói đến toàn bộ dân số Việt Nam.

Thị trường đang rệu rã, xe thì đưa về chỉ để phục vụ số ít, nên thật khó để khẳng định xu hướng mới này từ các hãng xe sẽ đem lại điều gì tươi mới để cải thiện tình hình. Bên cạnh đó, lại còn hàng loạt điều lạ lùng khác chưa có lời giải rõ ràng:

- Tại sao Nissan lại định giá chiếc 370Z chính hãng ở mức 3,1 tỷ đồng, quá cao so với chính bản thân chiếc xe này hồi còn được nhập "trôi nổi" ở các showroom riêng lẻ với giá 2 tỷ đồng?

- Tại sao giá của Subaru BRZ và Toyota 86 lại có sự chênh lệch lớn tới 250 triệu đồng, khi mà về bản chất chúng chỉ là một và những nét khác biệt ít ỏi đều không thể làm nên cách biệt giá cả như vậy?

(còn nữa)

Nam DT

 
 
kynam