Nhức nhối nạn đua ô tô đêm ở Hong Kong

Svetlikj
(Autovina) - Khi bóng đêm bao trùm mọi ngóc ngách, 40 chiếc xe ô tô có công suất lớn lao như tên bắn trên các con phố vắng ở Hong Kong (Trung Quốc), bỏ lại đằng sau những vệt khói dài. Tiếng động cơ gầm rú khiến không ít người dân thành phố giật mình tỉnh giấc. Các tay đua ô tô đường phố đều hết mình thi thố tài năng. Đôi khi cuộc đua bị gián đoạn khi một người trong số họ phát hiện ra ánh đèn xanh đỏ của xe cảnh sát. Tuy nhiên, không lâu sau đó, cuộc đua lại đi vào cao trào.

Ban ngày, Eva, 25 tuổi, là một nữ y tá, tạm quên đi niềm đam mê tốc độ để tập trung vào công việc. Song mỗi tuần một đêm, cô lại trở thành một tay đua xe đêm trái phép. Sở hữu chiếc ô tô Lancer Evolution VII màu đen, Eva là một trong hai tay đua nữ có tên trong danh sách câu lạc bộ đua xe đêm. Trong số các thành viên của câu lạc bộ này có cả giáo viên, doanh nhân và thậm chí là luật sư.

Phần lớn những thành viên trong câu lạc bộ của Eva chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông, tuy nhiên, trong các cuộc đua đêm thì hoàn toàn khác. Các tay đua sẵn sàng lao vun vút trên đại lộ với tốc độ lên tới 200 km/giờ.

Eva cho biết cô chưa từng thổ lộ với bố mẹ bí mật của mình. “Bố mẹ không thể hình dung tôi đã tham gia đua xe, bởi trong mắt họ tôi vẫn còn là một cô bé... Do vậy, tôi sẽ không nói cho họ biết về bí mật của mình. Tôi không muốn làm họ buồn và lo lắng” - Eva tâm sự.

Trong khi đó, Alex, 27 tuổi, kinh doanh đồ trang sức, đã có “thâm niên” đua xe được 4 năm. Anh này cho hay các cuộc đua xe không thể thực hiện được vào ban ngày vì hành động đó là trái phép và các tay đua không thể lái xe với tốc độ 250 km/giờ khi có quá nhiều chướng ngại vật phía trước.
 

Các cuộc đua ô tô đêm trên đường phố Hong Kong không đơn thuần chỉ là những cuộc thi thố về tốc độ. Một số người có tiền muốn thông qua các cuộc đua này để khẳng định đẳng cấp của mình. Nick, người sở hữu một chiếc xe Porsche và một chiếc Ford Focus rs500, cho biết: “Có quá nhiều người giàu ở Hồng Công. Tất cả các bạn đua xe của tôi đều sở hữu những xe thể thao đắt tiền. Hầu hết mọi người đều muốn phô trương (sự giàu có của mình)”. Giá những chiếc ô tô “tham chiến” trên đường phố sau khi đã được cải tiến bằng cách thay đổi vành xe và ống xả có thể lên tới hàng trăm ngàn USD.

Một số tay đua nghiệp dư thậm chí còn vận động hành lang để chính quyền cho xây dựng một đường đua chính thức, mà theo họ khi đó sẽ giảm bớt được các cuộc đua ô tô trái phép. Tuy nhiên, nhiều ý kiến khác lại cho rằng kể cả có đường đua chính thức thì các cuộc đua xe đường phố sẽ vẫn diễn ra.
 

Theo cảnh sát Hong Kong, hậu quả các vụ đua ô tô rất nghiêm trọng. Mặc dù chưa có số liệu chính xác về số người thương vong trong các vụ đua xe đêm trên đường phố những năm gần đây, song ai cũng biết một vụ tai nạn đua xe kiểu này có thể gây thiệt hại lớn về người.

Thanh tra Ngai Chun-yip, người đứng đầu đơn vị chống đua xe trái phép phía bắc Hong Kong nhấn mạnh: “Đua xe đường phố hết sức nguy hiểm và hành động ích kỷ này cũng đem lại nguy hiểm cho cộng đồng”. Theo ông Ngai, số vụ đua xe trái phép trong năm 2012 đã tăng 8% so với năm 2011. Cảnh sát Hong Kong hiện áp dụng phương pháp truy tìm tung tích tay đua bằng cách nghiên cứu kỹ các cuốn băng video ghi hình cuộc đua được chính các tay đua tung lên mạng.

Theoo Baotintuc.vn

cuongvc