Nhận thấy gì từ Ban điều hành VAMA nhiệm kỳ mới 2015-2017?

Admin
(Autovina) - Sự thay đổi cơ cấu lãnh đạo chủ chốt của VAMA báo hiệu những chuyển biến nhất định của thị trường ô tô Việt Nam trong thời gian tới.

(Autovina) - Sự thay đổi cơ cấu lãnh đạo chủ chốt của VAMA báo hiệu những chuyển biến nhất định của thị trường ô tô Việt Nam trong thời gian tới.

Cách đây ít ngày, Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) đã chính thức ra thông báo về Ban điều hành nhiệm kỳ mới, từ 2015-2017. Theo đó, vị trí Chủ tịch sẽ do Yoshihisa Maruta (hiện là Tổng giám đốc Công ty Ôtô Toyota Việt Nam) đảm nhiệm.

Trong khi đó, ông Jesus Metelo Arias Jr. (Tổng giám đốc Ford Việt Nam), người từng nắm chức Chủ tịch VAMA nhiệm kỳ 2012-2014, nay bước xuống để nắm giữ một trong hai vị trí Phó chủ tịch. Người còn lại chính là ông Bùi Kim Kha (Tổng giám đốc THACO PC - thuộc Công ty Cổ phần Ôtô Trường Hải THACO Group).

ảnh minh họa

Ông Bùi Kim Kha trong một sự kiện của THACO

Nếu như những vị trí mới của các ông Maruta và Metelo Arias Jr. là điều ít nhiều được dự báo từ trước, thì việc ông Bùi Kim Kha tham gia vào ban lãnh đạo VAMA lại khá bất ngờ, nhưng theo nghĩa tích cực. Đây là lần đầu tiên một doanh nghiệp ô tô trong nước có đại diện nằm trong nhóm điều hành VAMA, đánh dấu bước tiến của THACO nói riêng và phần nào thắp lên đôi chút hy vọng về ngành sản xuất, lắp ráp ô tô của Việt Nam - vốn đang gặp nhiều chuyện không vui thời gian gần đây.

Năm 2014 vừa qua, THACO đạt thành tích ấn tượng khi dẫn đầu thị trường với hơn 42.300 xe bán ra. Lượng xe của 3 thương hiệu thuộc THACO: Kia, Mazda và Peugeot khi hợp lại đã vượt qua những liên doanh với các thương hiệu ô tô lớn trên thế giới, trong đó có cả Toyota Việt Nam, đơn vị thường xuyên nằm ở vị trí đầu bảng. Hiện THACO cũng là công ty duy nhất trong nước sản xuất và lắp ráp đầy đủ ba dòng xe: du lịch, xe tải và xe buýt với tỷ lệ nội địa hóa từ 16% đến 46%.

Rõ ràng là THACO đang có hướng phát triển đúng đắn. Nay, việc THACO Group tham gia điều hành VAMA nhiều khả năng sẽ giúp khối doanh nghiệp này có những đóng góp sát thực hơn vào định hướng và chính sách phát triển thị trường ô tô trong nước. Đây là điều đáng mừng, nhất là trong bối cảnh các liên doanh và doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài đã liên tiếp đảm nhiệm các vị trí chủ chốt trong ban điều hành VAMA kể từ khi Hiệp hội này thành lập cho đến nay.

Tuy vậy, các liên doanh lớn như Toyota, Ford, Honda, GM hay Mercedes-Benz chắc chắn vẫn sẽ nắm vai trò chủ đạo trong việc định hướng thị trường Việt Nam. Nếu như Toyota có đến 5 mẫu xe trong tổng số 10 mẫu bán chạy nhất năm 2014, thì Ford cũng không kém cạnh khi đang sở hữu mẫu bán tải Ranger và xe thương mại Transit - cả 2 đều đang dẫn đầu phân khúc. Mercedes-Benz thì từ lâu đã có lợi thế vượt trội ở phân khúc xe sang khi tham gia thị trường sớm hơn các đối thủ, sở hữu nhà máy lắp ráp cùng hệ thống đại lý phủ khắp 3 miền...



Bản thân các lãnh đạo cao nhất của GM Việt Nam (ông Gaurav Gupta) và Mercedes-Benz Việt Nam (ông Michael Behrens) cũng nắm giữ vị trí thành viên ban điều hành VAMA nhiệm kỳ mới.

Theo báo cáo tổng kết của VAMA, năm 2014 toàn thị trường tiêu thụ được 157.810 xe, tăng 43% so với năm 2013. Trong đó, riêng các thành viên thuộc VAMA tiêu thụ 133.588 xe, tăng 38% so với năm 2013. Thị trường Việt Nam đang khởi sắc, việc còn lại là hãy đợi xem ban điều hành mới của VAMA sẽ có những động thái gì để duy trì đà tăng trưởng này.