Người Việt không chuộng Honda MSX

Admin
(Autovina) - Tương lai của phân khúc xe côn tay cỡ nhỏ tại Việt Nam đang bị đặt dấu hỏi khi chiếc MSX hiện không chiếm được cảm tình của người tiêu dùng.

(Autovina) - Tương lai của phân khúc xe côn tay cỡ nhỏ tại Việt Nam đang bị đặt dấu hỏi khi chiếc MSX hiện không chiếm được cảm tình của người tiêu dùng.

ảnh minh họa

Honda MSX là sản phẩm xe côn tay chính hãng đầu tiên của Honda Việt Nam, đồng thời cũng đánh dấu sự ra mắt lần đầu của xe mô tô chính hãng thuộc phân khúc cỡ nhỏ.

Việc Honda chọn MSX, chứ không phải những chiếc xe thể thao có kích thước tầm trung (như Yamaha với FZ150, Suzuki EN-150) hay cỡ lớn (Suzuki Hayabusa), có thể xem như cách để liên doanh này tạo ra sự khác biệt so với các đối thủ truyền thống. Bên cạnh đó, các phân khúc mô tô phân khối lớn ở Việt Nam đã hiện diện nhiều tên tuổi lừng danh như Ducati, KTM, Harley-Davidson, Benelli..., trong khi phân khúc xe cỡ nhỏ lại bỏ ngỏ.

Tuy nhiên, trái với sự đón nhận nhiệt tình của khách hàng với các dòng xe Honda tay ga và xe số, MSX không được quan tâm nhiều. Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), trong 3 tháng cuối năm 2014 sau khi ra mắt, doanh số bán MSX chỉ đạt 451 chiếc.

Sau 2 tháng đầu năm 2015, MSX có bán được khá hơn với doanh số 561 chiếc. Thế nhưng chừng đó vẫn kém xa so với mục tiêu 1.000 chiếc mỗi tháng mà Honda Việt Nam từng đặt ra, và chẳng thấm vào đâu khi so sánh với Thái Lan, nơi mà 57.000 chiếc MSX tìm được khách hàng chỉ trong vòng 7 tháng đầu năm 2014.

Honda MSX là mẫu xe có đặc điểm rất dễ làm quen, do kích thước nhỏ (chỉ cao 755mm) và côn tay rất nhẹ, khoảng nhả côn lại dài (gần như rất khó sơ ý làm tắt máy) nên vận hành khá thoải mái, phù hợp với những người chưa thành thạo côn tay. Động cơ 125cc khá mạnh với công suất 7,2 mã lực, có phun xăng điện tử tiên tiến. Phanh đĩa trước, sau đầy đủ. Nói chung là cũng có nhiều ưu điểm.

Nhưng mặt khác, kiểu dáng xe lại có phần kén khách, không phải ai nhìn cũng thích. Mức giá đề xuất 60 triệu đồng là một rào cản nữa, bởi vì với từng đó tiền hoặc thấp hơn, người tiêu dùng có vô số lựa chọn xe số hoặc tay ga cao ráo, thời trang hơn MSX. Còn những khách hàng đam mê xe côn tay và đủ điều kiện tài chính sẽ tìm đến các dòng xe từ tầm trung trở lên.

Có lẽ còn quá sớm để khẳng định Honda MSX đã thất bại ở Việt Nam, nhưng rõ ràng sản phẩm này đang không được ưa chuộng cho lắm. Sắp tới, Kawasaki sẽ hiện diện chính hãng và nhiều khả năng sẽ giới thiệu chiếc KSR - mẫu xe cùng phân khúc với MSX. Phải đến lúc đó mới biết được phân khúc xe côn tay cỡ nhỏ có phát triển được ở Việt Nam hay không, hay vấn đề chỉ là của riêng MSX...

ảnh minh họa

Kawasaki KSR sẽ được phân phối chính hãng ở Việt Nam trong thời gian tới, tạo nên cuộc đối đầu thú vị với MSX

Tuấn Kiệt