Ngắm ý tưởng xe cảnh sát của tương lai

Svetlanauhn
(Autovina) - Các hãng xe lớn đã đưa ra hàng loạt ý tưởng thú vị khi tham gia vào cuộc thi thiết kế xe tại triển lãm ô tô Los Angeles năm nay.

Theo ban tổ chức triển lãm ô tô Los Angeles 2012, chủ đề của cuộc thi thiết kế xe năm nay là về các mẫu xe tuần tra của cảnh sát vào thời điểm năm 2025. Đó là một tương lai không xa lắm, nhưng cũng đủ để công nghệ phát triển tới một đẳng cấp nhất định nào đấy.

Có tất cả 6 mẫu ý tưởng thiết kế tham gia, bao gồm 2 mẫu từ Honda và 4 mẫu còn lại chia đều cho BMW, Mercedes-Benz, General Motors (GM) và Subaru. Mẫu thắng cuộc sẽ được công bố vào ngày 29/11, dựa trên một số tiêu chí như độ tiên tiến của công nghệ, tốc độ, mức độ sáng tạo và độ thân thiện với môi trường.

1. BMW DesignWorks: E-Patrol



Bộ phận thiết kế của BMW có trụ sở ở Mỹ đã xây dựng ý tưởng về hệ thống E-Patrol cho thành phố Los Angeles.

Cấu trúc của E-Patrol bao gồm 4 thành phần: 1 xe chính chở được 2 người, kèm theo 3 phương tiện tự hành (được gọi là drone). Trong số này, 1 drone bay được còn 2 drone kia di chuyển trên bộ bằng 1 bánh và chúng sẽ được phóng ra từ xe chính mỗi khi cần truy đuổi tội phạm.

Theo suy đoán của BMW DesignWorks, vào năm 2025 thì Los Angeles sẽ có rất nhiều phương tiện nhanh hơn ngày nay và sử dụng các nguồn nhiên liệu khác xăng dầu. Vậy nên E-Patrol sẽ là một giải pháp phù hợp.

2. GM: Volt Squad



Đề xuất của GM là một nhóm gồm 3 xe điện Volt (tất nhiên là Volt của tương lai), mỗi chiếc đều được chỉnh sửa để thực hiện một nhiệm vụ riêng biệt: quan sát, truy đuổi và can thiệp.

Nhờ đi theo hướng chuyên biệt hóa, hiệu suất ngăn chặn và truy bắt tội phạm trên các cung đường cao tốc hứa hẹn sẽ hiệu quả hơn. GM cũng cho biết họ sẽ phát triển hệ thống truyền động của xe Volt hiện tại để chúng hoàn thiện hơn về sau này.

3. Honda R&D California: CHP Drone Squad



CHP Drone Squad sẽ là "bộ đôi" xe tuần tra dành cho khu vực tiểu bang California, do Honda Mỹ sáng tạo nên.

Thiết kế này bao gồm 1 chiếc ô tô lớn (có thể điều khiển không người lái hoặc có người lái) và 1 chiếc mô tô 2 bánh không người lái nhỏ hơn được đặt bên trong ô tô. Theo Honda, điều kỳ diệu là phần mô tô có thể phóng ra từ ô tô ngay cả khi chúng đang di chuyển trên đường!

4. Honda R&D Tokyo: CHiPs



Khác với chi nhánh Mỹ, Honda Nhật Bản cho rằng vào năm 2025, xe tuần tra của cảnh sát chỉ nên là mô tô 2 bánh.

Tên gọi của mẫu mô tô ý tưởng này là "CHiPs" 2025 Traffic Crawler. Bên cạnh dáng vẻ thể thao đầy chất "ngầu", chiếc xe còn được xây dựng với độ bền cực cao để đối phó với nhiều tình huống khó lường khi thi hành pháp luật.

5. Mercedes-Benz R&D Bắc Mỹ: Ener-G-Force



Theo hãng xe Đức, năm 2025 là thời điểm các đô thị lớn tràn ngập người còn giao thông thì được kiểm soát chủ yếu bởi các thiết bị điện tử. Tuy vậy nếu lỡ con người có hành vi đi quá sự kiểm soát, thì Ener-G-Force sẽ ra tay trấn áp.

Đây là một mẫu SUV tiên tiến, được thiết kế dựa trên nền tảng của dòng G-Class trứ danh, vẫn đang được sản xuất từ năm 1970 đến nay. Bên cạnh đó, Ener-G-Force còn là mẫu xe duy nhất trong danh sách này đã xuất hiện ngoài đời với bộ dạng "bằng xương bằng thịt".

6. Subaru R&D: SHARC



SHARC, viết tắt của Subaru Highway Automated Response Concept (hệ thống phản ứng nhanh tự hành), được thiết kế dành riêng cho địa hình đảo Hawaii.

Theo đó, những thiết bị này có thể hoạt động 24/24 bằng nguồn nhiên liệu sạch tự nhiên và chỉ cần chút theo dõi từ con người để tránh xảy ra sự cố. Nói cách khác, nếu SHARC thực sự đi vào hoạt động, Hawaii sẽ chẳng còn cần đến cảnh sát nữa.

Phương Linh

kynam