Năm 2012: Đại lý ôtô chính hãng lên ngôi

Svetlikj
(Autovina) - Phân phối xe ôtô chính hãng gần như là con đường duy nhất của các đơn vị kinh doanh ôtô mới sau khi Bộ Công Thương "cấm cửa" xe nhập thương mại bằng Thông tư 20 có hiệu lực từ cuối tháng 6/2011.

Thực tế cho thấy, tương lai sáng lạn của các đại lý không chỉ ở năm 2012 và những năm tiếp theo mà ngay từ cuối năm 2011 trong đợt mua xe chạy thuế ở các thành phố lớn, đại lý chính hãng đã lên ngôi.

Đổ dồn vào đại lý chính hãng để mua xe chạy thuế

Có thể nói, trong bối cảnh ảm đạm của nền kinh tế, thị trường ôtô bắt đầu có dấu hiệu ấm lên khi thông tin về việc tăng lệ phí trước bạ bắt đầu hé lộ vào khoảng cuối tháng 10, đầu tháng 11. Tuy nhiên, cuộc đua mua xe ôtô chạy thuế tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng chỉ thực sự sôi động sau khi Hội đồng nhân dân các thành phố này lần lượt thông qua nghị quyết tăng lệ phí trước bạ với mức tăng từ 5-8% lên 15% và 20%. Cụ thể, lệ phí trước bạ tại Hà Nội tăng từ 12% lên 20%, tại TP.HCM tăng từ 10% lên 15%, tất cả cùng có hiệu lực từ ngày 1/1/2012.



Có mặt tại các đại lý ôtô chính hãng những ngày cuối năm 2011 mới thấy không khí sôi động khi khách hàng đổ dồn tới hỏi và mua xe. Tại đại lý ôtô KIA của Trường Hải ở 16 Phạm Hùng, Hà Nội, chỉ trong khoảng 30 phút cuối giờ chiều, chúng tôi đã thấy có tới 5 khách mua xe, trong đó có tới 3 người chọn mua xe nhỏ Kia Morning lắp ráp trong nước.


Chạy đôn chạy đáo nhờ vả nhiều nơi, cuối cùng anh Tùng (Đống Đa, Hà Nội) cũng hoan hỉ vì mua được chiếc Altis 2.0AT trước thời điểm tăng lệ phí trước bạ, dù phải bỏ thêm gần 20 triệu đồng để mua bảo hiểm vật chất theo kiểu bán "bia kèm lạc". Anh Tùng chia sẻ: "Trước đây tôi định dành khi nào đủ tiền thì mới mua một chiếc sedan hạng sang nhưng bây giờ phải lo vay bạn bè để mua xe trước 31/12, kẻo sang năm không biết có còn hứng thú mua xe với mức lệ phí trước bạ, đăng ký cao chót vót như vậy nữa không".

Nở rộ đại lý chính hãng

Kể từ thời điểm giữa năm 2011 - khi Bộ Công Thương ban hành Thông tư 20 hạn chế xe nhập thương mại - tới nay, xu hướng bùng nổ đại lý ôtô chính hãng ngày càng trở nên rõ nét, khi các đại lý của các nhà sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước như Toyota, Honda, Trường Hải, Vina-Mazda, Hyundai Thành Công...đua nhau ra mắt.

Liên tục trong mấy tháng gần đây, Hyundai Thành Công đã mở rộng hoạt động bằng việc khai trương các đại lý mới tại Bình Dương, Đắc Lắc, Thái Bình...Đầu tháng 12 vừa qua, Hyundai Thành Công tiếp tục  mở thêm đại lý ủy quyền theo tiêu chuẩn 3S toàn cầu của Hyundai tại Vĩnh Yên.

Cuối tháng 10 vừa qua, Honda Việt Nam cũng ra mắt đại lý ôtô đạt tiêu chuẩn 5S thứ 10 của mình tại Long Biên. Honda Ôtô Long Biên đặt tại 447 Nguyễn Văn Linh, Phường Phúc Đồng, Quận Long Biên, Hà Nội với tổng diện tích xây dựng hơn 12.000 m2.



Trung tuần tháng 11, một thương hiệu xe Nhật khác là Nissan cũng đưa đại lý đạt tiêu chuẩn 3S tại thành phố Vinh (Nghệ An) - đại lý thứ 6 của Nissan tại Việt Nam- đi vào hoạt động. Dự kiến đầu năm 2012, Nissan Việt Nam tiếp tục khai trương đại lý mới tại Long Biên, nâng tổng số đại lý tiêu chuẩn 3S của mình tại Việt Nam lên con số 7.

Cũng trong tháng 11, showroom Mazda Lê Văn Lương, Mazda Thanh Xuân lần lượt xuất hiện, đánh dấu sự trở lại rầm rộ của thương hiệu Mazda với sản phẩm lắp ráp đầu tiên là Mazda2. Mới đây nhất, Subaru cũng chính thức Bắc tiến thông qua việc khai trương đại  lý Subaru Hà Nội tại số 1 Lê Quang Đạo, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội.

Nhận xét về xu hướng mở đại lý chính hãng, ông Đinh Mạnh Chi, Giám đốc Subaru Hà Nội, đại lý chính thức phân phối xe Subaru tại khu vực phía Bắc, cho rằng đây là xu hướng tất yếu bởi đây là con đường duy nhất cho những doanh nghiệp muốn kinh doanh ôtô sau khi Bộ Công Thương 'cấm cửa' xe nhập thương mại từ tháng 6/2011.

"Thị trường ôtô năm 2012 và những năm tiếp theo sẽ chỉ còn là cuộc chơi của các liên doanh ôtô trong nước và các nhà nhập khẩu chính hãng nên muốn tham gia cuộc chơi, phải làm đại lý cho các liên doanh hoặc các thương hiệu xe nhập khẩu chính hãng. Cả hai con đường này sẽ cùng song hành nở rộ trong thời gian tới" - ông Chi khẳng định.

 
Autovina


cuongvc