Năm 2011: Các nhà sản xuất ô tô sẽ gặp nhiều khó khăn

Svetlauz
Ông Akito Tachibana - Tổng giám đốc Toyota Việt Nam dự đoán: "Năm 2011, các nhà sản xuất ô tô sẽ gặp nhiều khó khăn hơn".  
Ông đánh giá thế nào về thị trường ôtô Việt Nam trong năm 2010 vừa qua ?
 
Thị trường ô tô trong năm 2010 phải đối mặt với nhiều khó khăn sau khi Chính phủ chấm dứt gói kích cầu bao gồm việc giảm 50% thuế VAT và lệ phí trước bạ cũng như hỗ trợ lãi suất ngân hàng 4%.
 
Ngoài ra, lãi suất cho vay để mua xe trong năm 2010 luôn ở mức cao, từ 18%-20% và tỷ giá hối đoái ngân hàng được điều chỉnh 2 lần vào tháng 4 và tháng 8… Tất cả những nhân tố này đã tác động tiêu cực đến thị trường trong 9 tháng đầu năm 2010.
 
Vào quý 4 của năm, thị trường ấm dần lên khi nhu cầu mua xe trước tết gia tăng và Chính phủ tăng nhu cầu mua xe công. Tổng thị trường của các thành viên VAMA đạt hơn 112.000 xe, thấp hơn 8.000 xe so với năm 2009. Do vậy, tổng thị trường đạt hơn 151.000 xe, giảm 13% so với năm 2009.
 
Về lâu dài, theo tôi nền kinh tế Việt Nam đang trên đà phát triển và thu nhập của người dân cũng đang tăng lên. Do vậy, thị trường Việt Nam có nhiều tiềm năng. Đó là lý do tại sao nhiều nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới đều có mặt tại Việt Nam, thậm chí khi mà thị trường hiện nay vẫn còn nhỏ bé.
 
Chúng tôi cũng hy vọng rằng Chính phủ đánh giá đúng được vai trò của ngành công nghiệp ô tô như là một nguồn lực để thu hút công nghệ hiện đại, phát triển ngành công nghiệp phụ trợ và tạo công ăn việc làm, đưa ra những chính sách lâu dài và ổn định nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp tô tô trong tương lai.
 
Mẫu xe mới Yaris sẽ được Toyota phân phối dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam trong năm 2011
 
Theo ông, những chính sách nào của Chính phủ có tác động lớn nhất đến thị trường trong năm qua ?
 
Đó là quyết định chấm dứt gói kích cầu của Chính phủ áp dụng trong năm 2009 kể từ 01/01/2010 (giảm 50% VAT và 50% thuế đăng ký trước bạ). Bên cạnh đó, việc Chính phủ quyết định điều chỉnh tỷ giá hối đoái 2 lần trong năm 2010 (vào tháng 2 và tháng 8) có tác động mạnh mẽ tới nhu cầu thị trường.
 
Gần đây, Bộ Tài chính đề xuất việc điều chỉnh biên độ lệ phí trước bạ từ 10-15% lên 10-20% và phí cấp biển số mới từ 2 triệu lên 20 triệu đồng (tức là gấp 10 lần so với mức hiện tại) được bắt đầu thực hiện từ 2011. Đề xuất này của Bộ Tài chính sẽ tác động mạnh mẽ tới thị trường ô tô nếu được thông qua.
 
Ông dự đoán như thế nào về thị trường ô tô trong năm 2011?
 
Theo tôi thì thị trường ô tô sẽ phục hồi cùng với sự tăng trưởng kinh tế.
 
Trong năm 2011, tôi cho rằng các nhà sản xuất ô tô sẽ gặp nhiều khó khăn hơn. Trong quý đầu của năm, thị trường vẫn sẽ tăng trưởng với thông tin phí cấp biển số mới và lệ phí trước bạ có thể tăng nhưng sẽ giảm mạnh vào quý 2 của năm. Tiếp đó, từ quý 3 thị trường sẽ phục hồi và tăng vào dịp cuối năm.
 
Về cá nhận, tôi khá lạc quan về thị trường ô tô Việt Nam vì bản chất của nó cũng như sự tăng trưởng của nền kinh tế quốc dân cùng thu nhập đang tăng lên của người dân. Nói chung, theo tôi dự đoán thì doanh số bán của thị trường trong năm 2011 tương đối giống với năm 2010 với mức tiêu thụ khoảng 155.000 xe.
 
Xin ông cho biết quan điểm về dòng xe chiến lượ c- một chủ đề được bàn luận sôi nổi trong thời gian gần đây?
 
Chúng tôi tán thành ý kiến của Bộ Công Thương về việc cần thiết có dòng xe chiến lược bởi vì đây là cách tốt nhất để Việt Nam có thể tập trung và phát triển một mẫu xe với số lượng lớn trong thời gian ngắn với sự hỗ trợ từ Chính phủ và những chính sách ưu đãi.
 
Dựa vào khối lượng lớn, thị trường Việt Nam sẽ có thể thu hút thêm đầu tư vào ngành công nghiệp ô tô và ngành công nghiệp phụ trợ. Tuy nhiên, đáng tiếc là chúng ta chưa đi đến sự thống nhất về dòng xe chiến lược của Việt Nam. Tôi tin rằng Bộ Công Thương sẽ tiếp tục nghiên cứu vấn đề này và chúng tôi luôn ủng hộ đề xuất này.
 
Trước thực trạng thuế nhập khẩu ô tô trong khu vực ASEAN ngày càng giảm, nhiều nhà sản xuất chuyển sang nhập khẩu xe nguyên chiếc. Vậy kế hoạch nhập khẩu xe nguyên chiếc của Toyota ra sao ? Khi nào Toyota sẽ chính thức phân phối Yaris ?
 
TMV luôn đặt ưu tiên hàng đầu và chú trọng vào việc phát triển sản xuất tại Việt Nam. Do vậy, chúng tôi chỉ nhập khẩu những dòng xe có số lượng tiêu thụ nhỏ của thị trường ngạch để đa dạng hóa các lựa chọn cho khách hàng.
 
Về việc ra mắt mẫu xe Yaris, dựa trên nghiên cứu thị trường về nhu cầu khách hàng, chúng tôi dự định giới thiệu mẫu xe này dưới dạng xe nhập khẩu nguyên chiếc đến thị trường Việt Nam trong năm nay. Nhưng về kế hoạch chi tiết thì tôi rất tiếc không thể tiết lộ ngay bây giờ.
 
Kế hoạch kinh doanh của TMV trong thời gian tới như thế nào? TMV có định đầu tư vào việc mở rộng sản xuất để phục vụ nhu cầu khách hàng hay không?
 
Tôi luôn cho rằng thị trường Việt Nam có rất nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, do chính sách thuế không ổn định nên buộc chúng tôi sẽ phải có một số thay đổi trong chiến lược và kế hoạch kinh doanh của mình. Tất nhiên, với những khó khăn hiện tại, chúng tôi sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức trong thời gian sắp tới; do đó kế hoạch sản xuất và đầu tư của TMV cũng cần phải được điều chỉnh thích hợp.
 
Tuy nhiên, chúng tôi vẫn tin tưởng mạnh mẽ và cam kết kinh doanh lâu dài tại Việt Nam, do đó chúng tôi cũng đang tiến hành khảo sát việc mở rộng đầu tư và gia tăng sản lượng. Chúng tôi thực sự hi vọng rằng Chính phủ Việt Nam sẽ hỗ trợ chúng tôi trong việc hiện thực hóa kế hoạch đó và sớm đưa ra các chính sách dài hạn để phát triển thị trường ô tô cũng như ngành công nghiệp phụ trợ để chuẩn bị tốt hơn cho việc cơ giới hóa tại Việt Nam.
 
 
 
 
 
Theo Vnmedia
buiyen