Monster 696 2009 - “Quái thú” dễ gần của Ducati

Admin
Không sở hữu tính năng vận hành “khủng” như những người họ hàng trong đại gia đình Ducati như 1098R hay Desmosedici, Monster 696 chinh phục trái tim những người chơi môtô bởi khả năng làm chủ những khúc cua, sự thân thiện với người điều khiển và vẻ đẹp quyến rũ thu hút mọi ánh nhìn.

Dòng naked bike Monster được Ducati giới thiệu lần đầu vào năm 1993. Trong suốt 16 năm phát triển, dòng xe Monster với những biến thể của nó luôn đóng vai trò quan trọng trong danh mục sản phẩm của Ducati. Cho đến năm 2008, đã có tới trên 200.000 chiếc Monster được bán ra – 1 con số ấn tượng nếu biết rằng chỉ có vỏn vẹn 30.000 đến 35.000 chiếc Ducati ra đời mỗi năm. Chiếc Monster 696 ra đời với trọng trách tiếp nối thành công đó. Và rõ ràng các kỹ sư của Ducati đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình khi tạo ra thế hệ Monster mới không chỉ mạnh mẽ, hiếu chiến mà còn thời trang và cuốn hút hơn bao giờ hết.



 

Được giới thiệu vào năm 2008 để thay thế chiếc Monster 695, Ducati Monster 696 thực sự đã khiến cho hình ảnh của “người tiền nhiệm” trở nên thật lạc hậu và kém hấp dẫn. Về cơ bản, chiếc 696 vẫn giữ được dòng máu naked bike Monster thuần khiết với kiểu dáng nhỏ gọn mà cơ bắp đặc trưng. Tuy nhiên, mọi chi tiết trên xe đều được chau chuốt lại một cách tỉ mỉ. Trái ngược với kiểu đèn pha tròn cổ điển dễ nhầm lẫn của chiếc 695; bộ đèn pha trên chiếc 696 được tạo dáng hình bầu dục đứng với 2 khoang pha-cốt được ngăn cách riêng biệt bởi 1 khung kim loại chạy ngang mặt đèn và trùm lấy 2 bên. Đồng thời, cụm đèn pha cũng được thiết kế ôm sát lấy cặp ống giảm xóc, tạo cho chiếc 696 một phong cách dữ dằn đầy cá tính. Cặp xynhan thuôn dài trông thời trang hơn với chụp đèn trong suốt và được gắn trực tiếp lên 2 bên bộ đèn pha. Phía trên cụm đèn là cụm đồng hồ kỹ thuật số Digitek hiện đại nằm gọn trong một tấm kính chắn gió nhỏ. Chi tiết kính chắn gió trên chiếc Monster chỉ mang tính trang trí và có thể được tháo rời một cách dễ dàng. Cặp gương được tạo dáng mềm mại với cần gương và ốp gương được đúc liền khối. Chắn bùn trước cũng được thiết kế gọn và ngắn hơn, vuốt nhọn về phía trước.



 

Bình xăng được tạo dáng thon gọn ở 2 bên và được trổ thêm 2 khe hút gió nằm sát trên đỉnh. Cặp khe hút gió giúp cải thiện đáng kể luồng khí đi vào bầu lọc gió cũng như làm tăng góc mở tay lái và hiệu quả thẩm mỹ. Khung xe chính vẫn là dạng ống thép đặc trưng của Ducati nhưng được thiết kế lại hoàn toàn với đường kính các ống lớn hơn, kết hợp với khung phụ dạng hợp kim nhôm đúc. Toàn bộ hệ thống treo phía sau với càng sau hoàn toàn mới cũng là một sự cải thiện so với kiểu càng dạng hộp chữ nhật cổ điển trên chiếc 695. Cặp ống xả mới ngắn và lớn hơn được treo ở 2 bên thân xe sát dưới đuôi trông hiếu chiến hơn. Ống dẫn xả của xylanh thứ nhất đi vòng lên trên, sát vào thân xe thay vì chạy dọc bên dưới, giúp tăng khoảng sáng gầm xe. Phần đuôi xe vẫn giữ dáng ngắn dữ dằn và được lắp tấm ốp yên sau, cho cảm giác thể thao hơn. Đèn hậu sử dụng công nghệ điốt phát quang hiện đại, vừa giúp tăng cường độ sáng, vừa tăng hiệu quả thẩm mỹ cho phần đuôi xe.



 

Một nét độc đáo trên chiếc Monster 696 là tất cả các chi tiết vỏ, bao gồm chắn bùn trước, kính chắn gió, vỏ bình xăng, ốp yên sau; đều có thể được tháo rời chỉ với một vài thao tác đơn giản, giúp cho việc thay thế màu sơn xe trở nên thật dễ dàng. Bên cạnh 3 màu đỏ, đen, trắng cơ bản, khách hàng có thể lựa chọn 10 màu sơn khác nhau cho chiếc Monster của mình bằng cách đặt mua bộ sản phẩm “Kit Monster Art” bao gồm các chi tiết vỏ trên với màu sơn ưng ý. Các lựa chọn màu sơn thời trang được Ducati thay đổi liên tục cho phù hợp với thị hiếu khách hàng.

 
 

Thiết kế và hiệu chỉnh động cơ cho một chiếc môtô luôn là công việc khó khăn. Tuy nhiên, các kỹ sư của Ducati đã không phụ lòng các fan hâm mộ khi đưa ra một loạt thay đổi ở động cơ chiếc 696 nhằm cải thiện sức mạnh và tính năng vận hành. Mặc dù vẫn được trang bị động cơ L-Twin 696cc, sử dụng công nghệ van Desmodromic, làm mát bằng không khí, với đường kính xylanh và hành trình piston được giữ nguyên như ở chiếc 695; sức mạnh của chiếc Monster mới vẫn tăng lên đáng kể nhờ thiết kế đầu xylanh mới với các van nạp, xả lớn hơn cùng tỉ số nén cao hơn. Kết quả là công suất tối đa tăng 8%, đạt 80 mã lực tại vòng tua 9.000 vòng/phút; mômen xoắn tối đa tăng 11%, đạt 70Nm tại vòng tua 7.750 vòng/phút. Với chỉ số trên, Monster 696 đạt được tỉ lệ công suất/dung tích xylanh lớn nhất trong các dòng xe sử dụng động cơ làm mát bằng không khí của Ducati. Không chỉ mạnh, chiếc Monster 696 còn là mẫu xe nhẹ nhất trong phân khúc naked bike hạng trung, với trọng lượng khô chỉ 161kg – tương đương với chiếc supersport Honda CBR600RR đời 2006.

 
 

Chiếc Monster 696 là mẫu xe thấp nhất trong gia đình Ducati, với chiều cao yên chỉ ở mức 770mm, thấp hơn các đối thủ cùng phân hạng chừng 20-30mm. Chiều cao mặt yên thấp, cùng với thân xe hẹp ngang giúp người lái không gặp trở ngại gì trong việc leo lên xe và có tư thế ngồi thoải mái. Tay lái chiếc Monster thấp và ở xa người lái hơn một chút so với những chiếc naked bike thông thường, tạo ra tư thế lái thể thao hơn. Nắm lấy tay lái, bạn có thể thấy tay côn thủy lực của chiếc 696 nhẹ một cách lạ thường.Tay phanh không điều chỉnh được và nằm hơi xa tay lái có thể khiến cho các tay lái nữ gặp đôi chút khó khăn. Vặn chìa khóa điện, cụm động hồ điện tử của Digitek trở nên sống động, hiển thị rõ ràng vòng tua máy ở khoang lớn phía trên và các thông số hành trình, tốc độ, nhiệt độ máy cùng các loại đèn tín hiệu ở khoang dưới. Nhấn nút khởi động, động cơ L-Twin lập tức “thức tỉnh”, “thở” ra những âm thanh thưa, trầm chắc nịch rất điềm tĩnh. Nhưng chỉ cần vặn tay ga vài vòng, chiếc Monster gầm lên những tiếng “vrum vrum” mạnh mẽ đặc trưng của dòng xe Ducati. Nhấn chân số, nhả côn, “con quái thú” từ từ lăn bánh.

 

Những ai mới làm quen với môtô chắc chắn vẫn sẽ cảm thấy rất tự tin khi điều khiển chiếc Monster, bởi ở vòng tua thấp, chiếc xe tỏ ra khá “thuần”, tăng tốc mượt mà, không giật. Tuy nhiên, điều đó có thể khiến những tay lái kinh nghiệm có cảm giác chiếc xe hơi ì ở số vòng tua thấp. Cảm giác đó sẽ lập tức mất đi khi vòng tua được đẩy lên trên mức 6.000 vòng/phút. Chiếc xe lập tức trở nên mau lẹ, tăng tốc như vũ bão trong tiếng gầm rú dữ dội của động cơ, đủ khiến những tay lái già dặn nhất cảm thấy phấn khích. Hệ thống côn thủy lực giúp việc chuyển số với hộp số 6 tốc độ trở nên rất nhẹ nhàng. Chiếc Monster 696 được trang bị bộ côn trượt (slipper clutch) APTC, tương tự như ở các mẫu xe đua thể thao, giúp giảm hiệu ứng hãm của động cơ khi dồn số, làm cho việc trả số trước khi vào cua trở nên an toàn hơn. Bên cạnh đó còn có một danh sách dài các trang thiết bị hàng đầu trong thế giới môtô như hệ thống phanh trước Brembo với đĩa kép đường kính 320mm và cùm phanh 4 piston, phanh sau Brembo với đĩa đơn đường kính 245mm và cùm phanh 2 piston, phuộc trước hành trình ngược của Showa đường kính piston 43mm, giảm xóc đơn sau của Sachs điều chỉnh được, cặp vành thể thao 3 chấu Marchesini.



 

Tư thế lái thể thao với tay lái rộng, kết hợp với hệ thống giảm xóc chất lượng giúp chiếc Monster làm chủ những góc cua cực kỳ linh hoạt và tự tin. Chiếc xe ôm cua tốt ở tốc độ cao, chuyển hướng nhẹ nhàng và mau lẹ, khiến việc vận hành ở những cung đường ngoằn ngoèo trở thành một trải nghiệm vô cùng thú vị. Vị trí ngồi thoải mái cùng với trọng lượng xe nhẹ phát huy rõ tác dụng khi điều khiển xe trong điều kiện giao thông nội thị. Tuy nhiên, do đặc thù của động cơ L-Twin, cặp gương chiếu hậu “lãnh đủ” mọi rung chấn được truyền trực tiếp lên tay lái, khiến việc quan sát qua gương hậu gần như “bất khả thi” cho dù tầm quan sát khá rộng. Bù lại, chiếc Ducati không gặp phải tình trạng quá nóng sau thời gian vận hành lâu như các đối thủ Nhật Bản cùng hạng sử dụng động cơ 4 xylanh thẳng hàng.

 

Không phù hợp cho những chuyến đi dài với tốc độ cao, động cơ phát ra nhiều rung chấn – đó là những nhược điểm của chiếc Monster 696. Tuy nhiên, những cung đường với các khúc cua liên tục thực sự là lãnh địa của “con quái thú”. Hơn nữa, một chiếc Ducati thuần chất hẳn sẽ đánh mất mình nếu không có những “nhịp đập” và “hơi thở” mạnh mẽ từ trái tim L-Twin. Bỏ ra số tiền tương đương giá trị một chiếc xe hơi cỡ nhỏ; đổi lại, chắc chắn bạn sẽ không chỉ được tận hưởng cảm giác tự do và những trải nghiệm thú vị mà còn giành được những ánh mắt ngưỡng mộ khi chinh phục các nẻo đường cùng 1 chiếc “Ferrari 2 bánh”.

 

(Cảm ơn sự giúp đỡ của Ravo Auto - 83 Kim Liên, Đống Đa, Hà Nội)

 

Thông số kỹ thuật

Động cơ

L-Twin; 696cc; phun xăng điện tử; làm mát bằng không khí

Công suất cực đại (mã lực @ vòng/phút)

80 @ 9.000

Mômen xoắn cực đại (Nm @ vòng/phút)

70 @ 7.750

Chiều cao mặt yên (mm)

770

Trọng lượng khô (kg)

161

Phanh trước

Brembo, đĩa kép đường kính 320mm, cùm phanh 4 piston

Phanh sau

Brembo, đĩa đơn đường kính 245mm, cùm phanh 2 piston

Giảm xóc trước

Showa, hành trình ngược, đường kính piston 43 mm

Giảm xóc sau

Sachs, monoshock, điều chỉnh được

Giá tham khảo tại thị trường Mỹ (USD)

8.775

 

























_Hoàng Linh_