Mở cửa gây chết người sẽ ngồi tù 5 năm

Svetlikj
(Autovina) - Chỉ trong thời gian rất ngắn trở lại đây, đã có ít nhất 2 nạn nhân thiệt mạng vì chủ xe mở cửa xe bất ngờ. Trong trường hợp này, người mở cửa xe sẽ bị phạt bao nhiêu năm tù?
Ảnh minh họa

 Hiện trường vụ tai nạn chiều 7/1.


Chiều 7/1, người trong cabin ôtô đang đậu bên đường Âu Cơ (phường 14, quận Tân Bình, TP HCM) bất ngờ mở cửa khiến một đôi vợ chồng đi xe máy đâm vào. Người vợ ngã khỏi xe và đã tử vong.

Theo thông tin từ cơ quan điều tra, khoảng 15h, anh Trần Quốc Tuấn (40 tuổi, ngụ Nam Định) chạy xe tay ga chở vợ Trần Thị Thanh Huyền (36 tuổi) trên đường Âu Cơ, hướng từ quận 11 về quận Tân Bình.

Khi gần đến giao lộ Âu Cơ – Lũy Bán Bích, bất ngờ anh Lộc Văn Quang (24 tuổi, ngụ Thái Nguyên) mở cánh cửa ôtô đang đậu bên lề đường không quan sát phía sau khiến anh Tuấn vướng vào. Cú va chạm làm anh Tuấn loạng choạng tay lái, ngã xe. Người vợ ngồi sau đầu đập xuống đường, tử vong. Anh Tuấn bị chấn thương vùng đầu.

Trước đó, vào trưa ngày 28/12 cũng đã xảy ra vụ tai nạn gây chết người thương tâm từ việc mở cửa. Vào thời điểm đó, đang đi trên đường Trần Phú (TP Vinh, Nghệ An), ôtô Lexus biển ngoại giao dừng lại sát lề đường. Tài xế mở cửa xe khiến người đàn ông đi xe máy từ phía sau vượt lên va vào và ngã ra đường.

Cùng lúc, xe tải đi qua không kịp phanh đã đâm vào đầu khiến nạn nhân chết tại chỗ. Ôtô tải đi thêm chừng 50 mét thì dừng lại, tài xế rời khỏi hiện trường. Danh tính nạn nhân chưa được xác định.

Theo quy định của pháp luật, người mở cửa xe gây nên tai nạn thương tâm như nói trên có bị truy cứu trách nhiệm hình sự?

Theo Tiến sỹ, Luật sư Vũ Thái Hà, Chủ tịch Cty Luật TNHH YouMe, trong trường hợp này, người mở cửa xe sẽ phải chịu hình phạt theo quy định của Luật Giao thông Đường bộ.

Theo luật sư Vũ Thái Hà, Điều 202 Bộ luật Hình sự quy định: người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ sẽ bị xử lý về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ khi: vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác. 

Vị luật sư này cũng cho biết, các quy định về an toàn giao thông đường bộ là những quy định được thể hiện trong các văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực giao thông đường bộ như: Luật Giao thông đường bộ 2008, Nghị định số 34/2010/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ,  Nghị định 71/2012/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 34/2010/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ …

"Theo quy định tại điểm g khoản 2 Điều 8 Nghị định 71/2012/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 34/2010/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ thì hành vi “mở cửa xe, để cửa xe mở không bảo đảm an toàn” là một trong những hành vi vi phạm quy tắc giao thông đường bộ sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của Nghị định này", luật sư Vũ Thái Hà nhấn mạnh.

Từ những phân tích trên, theo luật sư Vũ Thái Hà, đối chiếu với các quy định nói trên, trường hợp người điều khiển xe ô tô mở cửa xe mà không quan sát kỹ dẫn đến hậu quả chết người có thể được coi là đã thực hiện hành vi “mở cửa xe không bảo đảm an toàn - hành vi vi phạm quy tắc giao thông đường bộ dẫn đến hậu quả là gây thiệt hại cho tính mạng của người khác. Do đó, người thực hiện hành vi nói trên sẽ phải chịu trách nhiệm về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ theo quy định tại Điều 202 Bộ luật Hình sự.

"Tùy theo mức độ vi phạm, người phạm tội có thể phải chịu một trong các hình phạt: phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm", luật sư Hà cho biết.

cuongvc