Mercedes VN khánh thành nhà máy sơn tĩnh điện

Svetlanauhn
(Autovina) - Sáng ngày 17/7, nhà máy sơn nhúng tĩnh điện hiện đại nhất thế giới của Mercedes-Benz đã chính thức được khai trương tại Việt Nam.

Hơn 100 khách mời, đại diện cho chính phủ, đối tác và giới truyền thông đã tham dự buổi lễ khai trương nhà máy. Trong số các quan chức cấp cao, có sự hiện diện của ông Ngô Văn Trụ - Phó Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng, Bộ Công thương; tiến sĩ Hans-Dieter Stell - Tổng lãnh sự CHLB Đức; ông Peter Alexander Trettin - Chủ tịch và Giám đốc điều hành tập đoàn Daimler khu vực Trung/Đông Âu, châu Phi và châu Á; cùng ông Michael Behrens - CEO Mercedes-Benz Việt Nam.

Khởi công từ tháng 11/2011, với tổng số vốn đầu tư gần 10 triệu đô la Mỹ, đây là nhà máy sơn nhúng tĩnh điện đầu tiên trên thế giới của Mercedes-Benz sở hữu dây chuyền công nghệ Zircobond hiện đại. Nhà máy có tổng diện tích gần 5.000 mét vuông, nằm trong khuôn viên của Mercedes-Benz Việt Nam ở quận Gò Vấp, TP.HCM. 2 chức năng chính của nhà máy là xử lý bề mặt và sơn tĩnh điện cho các chủng loại kết cấu khung xe hoặc các chi tiết cơ khí.

Zircobond là một công nghệ sơn hiện đại, sử dụng kim loại chuyển tiếp zirconium thường được dùng trong công nghệ tàu vũ trụ, giúp thân xe có khả năng chống ăn mòn và chịu nhiệt tối đa. Công nghệ này giúp giảm 30% lượng nước thải và tiết kiệm 40% lượng điện so với dây chuyền sơn tĩnh điện phosphate truyền thống. Bên cạnh đó, các kim loại nặng độc hại như nickel, kẽm hay mangan cũng không được sử dụng trong dây chuyền của nhà máy sơn nhúng tĩnh điện.

Mỗi một khung xe sẽ chỉ tốn 120 phút để đi qua toàn bộ dây chuyền sơn nhúng tĩnh điện, với tổng cộng 16 công đoạn nhỏ, bao gồm 9 công đoạn zircobond hóa và 7 công đoạn sơn nhúng tĩnh điện. Khung xe cũng sẽ trải qua 10 lần nhúng vào các bể dung dịch làm sạch và bể sơn trong suốt quá trình. Trước mắt, các dòng xe Mercedes-Benz đang lắp ráp tại Việt Nam như GLK, C-Class và E-Class sẽ được áp dụng công nghệ sơn này. Sau VIệt Nam, tập đoàn Daimler sẽ đầu tư dây chuyền tương tự ở các nước khác.

Tại buổi lễ, ông Peter Alexander Trettin cho biết rằng nhà máy sơn nhũng tĩnh điện là một cam kết lâu dài của Mercedes-Benz đối với thị trường Việt Nam, vì tại đây phân khúc xe sang vẫn còn rất nhiều tiềm năng phát triển. Ông Ngô Văn Trụ đã đánh giá cao sự đầu tư dài hạn của Mercedes-Benz vào Việt Nam.

Nhân dịp này, Mercedes-Benz cũng trình làng chiếc E400 AMG 2014, một trong những mẫu xe E-Class 2014 đầu tiên tại Việt Nam, và đồng thời cũng là chiếc xe đầu tiên vinh dự trải qua quá trình sơn nhúng tĩnh điện ở nhà máy mới khai trương.

>> Xem chi tiết chiếc E400 AMG 2014 đầu tiên tại Việt Nam <<

Những hình ảnh của buổi lễ khai trương và bên trong nhà máy sơn nhúng tĩnh điện Mercedes-Benz Việt Nam:

Ông Michael Behrens (trái) và ông Ngô Văn Trụ

Các quan chức cấp cao cùng cắt băng khánh thành nhà máy...

... và nâng ly chúc mừng một cột mốc mới trong quan hệ hợp tác Việt - Đức

Nguyễn Nam

kynam