Mercedes CLA không phải "vua khí động học"?

Svetlanauhn
(Autovina) - Từng được giới thiệu là dòng xe có hệ số cản gió thấp nhất thế giới, nhưng có vẻ Mercedes-Benz CLA vẫn phải chịu thua chiếc Tesla Model S về khía cạnh khí động học.

Khi Mercedes-Benz lần đầu tiên công bố CLA, hãng đã rất tự tin khi cho rằng CLA chính là mẫu xe có tính khí động học tốt nhất trong số các mẫu xe được sản xuất chính thức vào thời điểm hiện tại. Cụ thể, hệ số cản gió Cd của CLA là 0,23 và không có mẫu xe nào khác vượt qua được, tất nhiên là không tính những chiếc xe concept hoặc đang ở dạng thử nghiệm (prototype).

Tuy nhiên, một cuộc kiểm tra mới đây do tạp chí Car&Driver danh tiếng thực hiện đã đem đến một kết quả bất ngờ. Theo đó, hệ số cản gió Cd thực sự của CLA chỉ ở mức 0,30, tức là... khá bình thường. Mẫu xe khí động học nhất lại là Tesla Model S với hệ số Cd 0,24. Kế đến là Toyota Prius (Cd 0,26), Chevrolet Volt (Cd 0,28) rồi mới đến lượt CLA!

Tại sao kết quả trên lại đáng thất vọng với CLA như vậy? Phải chăng Mercedes-Benz đã công bố sai thông số từ đầu, hoặc là tạp chí Car&Driver đã không thực hiện đúng quy cách bài thử nghiệm?

Sau sự việc này, chắc chắn hãng xe Đức sẽ phải có động thái phản biện lại Car&Driver. Trong lúc chờ đợi điều đó xảy ra, chúng ta hãy cùng xem đoạn video clip dài 4:16 dưới đây về cách Car&Driver kiểm tra tính khí động học của 5 mẫu xe.

Phương Linh

kynam