Maybach 2011: Siêu quý tộc Đức chuyển mình

Admin
Maybach tái xuất hiện vào năm 2002, và dưới bàn tay Mercedes, đã nhanh chóng xác lập những tiêu chuẩn mới trong thế giới saloon thời thượng.

Không chỉ thực hiện tham vọng xâm chiếm thị trường xe siêu sang, những chiếc Maybach hiện đại còn mang sứ mệnh phục sinh một gia đình huyền thoại, từng được coi là tinh hoa ngành công nghiệp ôtô Đức.

Maybach là cái tên gợi nhiều xúc cảm, dù không phải ai cũng biết thương hiệu vang bóng một thời này. Được thành lập năm 1909, đặt trụ sở tại Stuttgart, hãng xe hạng sang Đức với bàn tay chèo lái của người sáng lập Wilhelm Maybach có giai đoạn phát triển đỉnh cao những năm 20, 30 thế kỷ trước. Ngày nay, Maybach là mác xe siêu sang thuộc sở hữu tập đoàn Daimler AG và gần hơn là Mercedes.
Mặc dù được coi như gạo cội của ngành công nghiệp ôtô, nhưng Maybach đã có thời gian dài chìm vào quên lãng. Cái tên Maybach chỉ xuất hiện trở lại từ năm 1997, khi Mercedes giới thiệu tại triển lãm Tokyo bản concept sang trọng Mercedes-Benz Maybach trang bị động cơ V12 550 mã lực.   
Những chiếc Maybach thương mại bắt đầu tấn công thị trường vào năm 2002 bằng 2 phiên bản Maybach 57 và Maybach 62 - tên gọi đặt theo chiều dài tương ứng 5,7 m và 6,2 m. Năm 2005, Maybach Exeloro được vén màn. Đây là mẫu Maybach đặc biệt vì chỉ duy nhất có 1 chiếc được chế tạo theo đơn hàng của hãng lốp Fulda, với mức giá trên trời: 7,8 triệu USD!...Cũng trong năm 2005, mẫu Maybach 57 S xuất hiện tại triển lãm Geneva. Ký tự “S” dùng để chỉ sự Đặc biệt (Special), thay vì chất Thể thao (Sport) như suy luận của một số người. Năm 2006, đến lượt Maybach 62 S trình làng. Thời gian tiếp theo ghi dấu sự xuất hiện một số phiên bản quý hiếm khác gồm chiếc Maybach 62 Landaulet (2007) và Maybach 57 Zeppelin, Maybach 62 Zeppelin (2009).  
Cách đây chưa lâu, bản nâng cấp của những chiếc saloon Maybach đã được giới thiệu tại triển lãm Bắc Kinh 2010. Chuyển tải nét vàng son từ quá khứ, đồng thời nhằm vào mục đích củng cố vị trí hàng đầu trong phân khúc xe siêu sang, những chiếc Maybach mới có thiết kế rất đậm chất limousine...
Vẻ đẹp không phô trương
Với nhiều điều chỉnh thích hợp, Maybach hoàn toàn tự tin để tỏa sáng. Sự khác biệt giữa các phiên bản được thể hiện rõ ràng hơn. Đáng chú ý là bộ lưới tản nhiệt mới mạ crom 20 nan đặt dọc trên các mẫu Maybach 57 và 62. Ở mẫu Maybach 57 S và 62 S, lưới tản nhiệt có 12 nan dọc. Kiểu dáng lưới tản nhiệt sắc nét hơn trước. Kích thước cũng gia tăng đáng kể, gây ấn tượng về sự bề thế và sức mạnh tiềm ẩn bên trong.
Các nhà thiết kế đã make-up lại nắp ca-pô và cản trước, khiến xe trở nên rộng hơn nhưng vẫn rất thanh thoát. Dàn đèn chiếu sáng khi chạy ban ngày ứng dụng công nghệ LED được đưa gọn vào hốc gió trước. Thiết kế chiếc Maybach mới, từ hệ thống treo, lốp đến kính cửa, đều nhằm tạo ra một không gian bên trong tuyệt đối yên tĩnh. Mọi âm thanh, tiếng ồn bên ngoài hầu như không có cơ hội lọt vào trong xe. Riêng với lốp, nhà sản xuất Michelin đã phát triển không ít hơn 27 mẫu lốp đặc biệt, chỉ dành cho Maybach.
Bộ gương chiếu hậu được thiết kế mới, tối ưu hóa tính năng khí động học. Bề mặt gương lớn hơn giúp cải thiện tầm quan sát. Cụm đèn hậu đỏ sậm bám theo đường mép nắp cốp sau và được tô điểm bằng những chi tiết trang trí mạ crom. Điểm nhấn khác là bộ mâm 19 inch 21 cánh màu bạc cho Maybach 57 và 62, trong khi mâm 20 inch 12 cánh được cung cấp cho mẫu Maybach 57 S và 62 S. Kích thước những chiếc saloon Maybach mới tăng thêm 11 mm chiều dài và 17 mm chiều rộng, mang lại phong cách limousine đặc sệt.
Nội thất: Bàn tay tuyệt vời của các nghệ nhân
Không gian bên trong Maybach là danh sách dài trang thiết bị cao cấp. Mỗi chi tiết nhỏ đều có sự chăm chút tối đa. Từng đường kim mũi chỉ được thực hiện một cách chính xác và tinh xảo. Nhà sản xuất cung cấp nhiều lựa chọn với chất liệu da, thảm sàn, màu sắc khác nhau. Mở cửa, bước vào bên trong, bạn sẽ bị choáng ngợp bởi sự hòa trộn hoàn hảo giữa công nghệ hiện đại và bàn tay tài hoa của người thợ thủ công.
Điểm đặc biệt ở mẫu xe trục cơ sở dài là thiết kế cửa trời toàn cảnh với chức năng kiểm soát độ chiếu sáng từ môi trường bên ngoài. Bạn cũng có thể thư giãn trên bộ ghế sau ngả ra được trên tất cả những mẫu Maybach mới. Khách hàng còn có quyền yêu cầu loại nước hoa hảo hạng do mình tự chọn, chế tạo riêng cho Maybach. Trước đây, loại nước hoa này chỉ xuất hiện trên những chiếc Maybach Zeppelin có giới hạn sản xuất 100 chiếc. Không gian bên trong những chiếc Maybach mới giống như thiên đường hạnh phúc, thẫm đẫm mùi hương.
Ngoài ra, các phương tiện giải trí như đầu đọc DVD đa định dạng, tùy chọn màn hình độ phân giải cao 19 inch thay thế màn hình 9,5 inch cho Thượng đế ngồi ghế sau, thiết bị kết nối internet không dây, dàn âm thanh Bose® 600 watt 21 loa...sẽ biến chiếc Maybach thành rạp hát thượng đẳng hay căn phòng di động sang trọng.
Hấp dẫn hơn với động cơ và... bảo hành
Mặc dù các kỹ sư Maybach đã tăng công suất các mẫu Maybach 57 S và 62 S thêm 18 mã lực, để đạt con số cuối 630 mã lực, tuy nhiên, mức tiêu thụ nhiên liệu (15,8 l/100 km) và phát thải CO2 (368 g/km) lại giảm đáng kể. Công suất động cơ trên các mẫu Maybach 57 và 62 không thay đổi, nhưng mức tiêu thụ nhiên liệu (15 l/100 km) và phát thải CO2 (350 g/km) cũng giảm so với trước. Các phiên bản động cơ 12 xylanh trang bị cho Maybach đều đáp ứng tiêu chuẩn khí thải EU5.
Điểm độc đáo nữa là cam kết bảo hành lên tới 8 năm hoặc 200.000 km. Trường hợp cần thay thế các thành phần như da, gỗ, thảm, nệm ghế, nước sơn...các chuyên gia sẽ chỉ sử dụng đồ chính hãng. Điều này đảm bảo chiếc Maybach của bạn luôn trong tình trạng “thuần khiết”, giúp xe giữ giá - một lợi thế lớn khi cần bán lại.
Tham vọng gỡ bàn danh dự
Sự hồi sinh Maybach nằm trong kế hoạch phá vỡ vai trò thống trị phân khúc xe siêu sang của Rolls-Royce và Bentley, mà đứng sau đó ai cũng biết là đối thủ không đội trời chung: BMW, Volkswagen. Thế nhưng, nỗ lực của Mercedes dường như chưa đưa tới kết quả tương xứng. Thậm chí, sự hồi sinh thương hiệu này còn bị báo chí gọi bằng cụm từ chẳng mấy dễ chịu: “Sai lầm thế kỷ”.  
Mercedes đặt mục tiêu bán khoảng 1.000 chiếc Maybach mỗi năm. Thực tế, con số này thấp hơn rất nhiều. Trên thị trường khổng lồ Mỹ, thời cao điểm năm 2004, số lượng Maybach tiêu thụ cũng chỉ đạt 244 chiếc. Năm 2009, con số tương ứng khiến bất cứ cái đầu tận tâm nào cũng phải nản lòng: 66 chiếc. Trong khi đó Rolls-Royce và Bentley đắt như tôm tươi.
Lý do khiến Maybach ít được chú ý có lẽ bởi thiết kế hao hao S-Class, tệ nữa là một chiếc Lincoln. Trang bị chưa chắc đã vượt hơn S-Class với đầy đủ tùy chọn. Mức giá thì...miễn bàn. Bản “bèo” nhất cũng xâm xấp 350.000 USD. Doanh số tụt dốc khiến Mercedes từng phải đóng cửa 29 trên tổng số 71 đại lý trên đất Mỹ. Sự hoài nghi về ngày tàn của Maybach hiện đang khiến người yêu thương hiệu này thêm rầu lòng.
Cái tên Maybach từ lâu đồng nghĩa với tính thẩm mỹ, sự hoàn hảo và sang trọng. Những chiếc saloon siêu sang luôn được tạo hình cẩn trọng tại nhà máy ở Sindelfingen (Đức). Nhiều khách hàng giàu có thích trải qua những hành trình đôi khi rất dài, trên một chiếc Maybach, hơn là sử dụng máy bay riêng...Bởi vậy, nếu Maybach biến mất trên bản đồ ôtô thế giới, đó sẽ là ngày mà nghìn và nghìn người rơi lệ.  
Có lẽ, bằng việc giới thiệu những mẫu Maybach mới, Mercedes - Daimler đã đưa ra liều thuốc thử cuối cùng, trước khi chính thức quyết định số phận đứa con cưng của mình. Và hy vọng lần này Maybach sẽ thành công!
Autovina
 
vanquy