Mặc lời chê bai, Honda Civic vẫn đứng vững

Svetlikj
(Autovina) – Vừa ra mắt tại Việt Nam, Honda Civic thế hệ mới đã bị người tiêu dùng e dè bởi các thông tin của Consumer Reports. Nhưng nếu nhìn vào doanh số của Civic tại Bắc Mỹ, chắc chẳn nhiều đối thủ sẽ phải ghen tị.

Khởi đầu bằng lời chê bai của Consumer Reports

Không hiểu vì lí do gì mà tạp chí uy tín của Mỹ liên tục “dìm hàng” Honda Civic mới, không chỉ một mà là tới những hai lần ( lần thứ nhất vào đầu năm 2011 và lần thứ hai là tháng 8/2012), nhưng tất cả đều với cùng những lý do như chất lượng nội thất nghèo nàn, độ ồn cao, độ đánh lái không linh hoạt và cho rằng Civic 2012 sẽ không đủ sức cạnh tranh trong phân khúc xe compact, và cuối cùng họ “chốt hạ” một câu xanh rờn : “Không nên mua Honda Civic mới”.

Lúc đầu, khách hàng Mỹ cũng tỏ ra e dè đối với những kết luận quá khắt khe của Consumer Reports. Suy cho cùng, Honda Civic thế hệ mới nhất mang theo nhiều kì vọng của Honda bởi ở thế hệ trước đó, Civic đã giành được nhiều thành công, và không có lý do  gì khiến Honda phải chế tạo ra một chiếc xe có chất lượng nghèo nàn.



Và nhiều người cho rằng, tạp chí Consumer Reports đã quá khắt khe trong việc đánh giá một chiếc xe nào đó mà họ không nghĩ tới tâm lý của số đông khách hàng, họ luôn cần một chiếc xe tốt, giả cả hợp lý, dễ sử dụng chứ không phải là một mẫu xe hoàn hảo, giá cao như Mercedes-Benz, BMW hay Audi.

Khẳng định chất lượng qua doanh số tuyệt vời

Bỏ qua nhưng lời dèm pha và có phần khắt khe của Consumer Reports, Honda vẫn lặng lẽ tạo cho Civic một chỗ đứng vững chắc được khẳng định qua doanh số tại thị trường Bắc Mỹ.

Dù là xe bán chạy nhất thế giới tính đến thời điểm hiện tại, nhưng Toyota Corolla vẫn phải cúi đầu chịu thua Honda Civic thế hệ mới khi mẫu xe này đạt doanh thu 187.586 xe trong 7 tháng đầu năm 2012, vượt xa con số 175.366 của Toyota Corolla, đưa Civic trở thành ông vua trong phân khúc xe compact tại Mỹ.  Thậm chí Civic có tổng cộng 5/7 lần vượt mặt Toyota Corolla về mặt doanh số trong những tháng đầu năm 2012.

Đó là những bằng chứng đanh thép cho thấy khách hàng Mỹ không quan tâm đến những lời chê bai khắt khe của Consumer Reports. Đơn giản là họ đã lái thử, và quan trọng là họ thích Honda Civic thế hệ mới, không gì có thể cưỡng lại họ bỏ tiền ra mua xe.



Điều gì khiến Honda Civic thuyết phục khách hàng Việt Nam ?

Trong thời buổi khủng hoảng kinh tế như hiện nay, vấn đề chi phí được đặt ra hàng đầu trong việc sở hữu một chiếc xe, không những rẻ, đẹp, chất lượng hợp lý mà chiếc xe đó còn phải tiết kiệm nhiên liệu, và Civic mới đáp ứng đầy đủ những yêu cầu đó.

Theo bảng xếp hạng của Cục bảo vệ môi trường Mỹ EPA, Honda Civic 2012 tiêu thụ 8,4 lít/100km trong thành phố và 6,0 lít/100km trên đường trường, tốt thứ 2 trong phân khúc xe compact. Honda Việt Nam chưa đưa ra thông số chính thức về lượng nhiên liệu tiêu hao của Civic thế hệ mới trong điều kiện đường xá tại Việt Nam tuy nhiên hãng hứa hẹn Civic sẽ rất tiết kiệm nhiên liệu so với các mẫu xe cùng phân khúc.

Mặc dù bị chê là không gian nội thất nghèo nàn nhưng Civic 2012 vẫn vinh dự nhận giải thưởng xe có nội thất ít độc hại nhất. Bên cạnh đó, khoang cabin của Civic 2012 còn được trang bị những tính năng đáng chú ý như màn hình LCD 5-inch “Intelligent” Multi-Information Display (i-MID), công nghệ Eco Assist giúp động cơ tiết kiệm nhiên liệu hơn, và hệ thống lái điện tử MAEPS (Motion Adaptive Electronic Power Steering System) giúp xe giảm nguy cơ mất lái khi vào cua. Phiên bản 2.0 AT cũng hội tụ đủ mọi tố chất của một chiếc xe sang trọng như ghế da, cửa sổ trời, lẫy chuyển số trên vô lăng,…



Nếu ai nói rằng thiết kế của Honda Civic không có gì mới mẻ thì nên xem lại. Thoạt nhìn, kiểu dáng khá đơn giản nhưng rõ ràng nó tạo nên sự sang trọng cần thiết, phát huy được vẻ đẹp thể thao của đời trước đồng thời mang lại cho chủ nhân của nó một sự tự hào nhất định khi điều khiển xe trên đường, đèn pha thời thượng projector cũng cho thấy Honda đã chú trọng chăm sóc ngoại hình của xe và biết “chiều” khách hàng hơn.

Honda còn ứng dụng hàng loạt công nghệ và tính năng mới cho Civic như hệ thống trợ lực lái điện chủ động, hệ thống hiển thị đa thông tin thông minh i-MID, hệ thống hỗ trợ lái tiết kiệm nhiên liệu Econ và hệ thống hỗ trợ cân bằng xe VSA.

Với những tố chất đó, Honda Civic thế hệ mới tại Việt Nam xứng đáng là một chiếc xe nên mua, giá cả hợp lý và chất lượng đã được khẳng định nhiều năm nay. Honda Civic mới tại Việt Nam có giá 725.000.000 VNĐ (bản 1.8 lít MT), 780.000.000 VNĐ (bản 1.8 lít AT) và 860.000.000 VNĐ (bản 2.0 lít AT).

Không có một chiếc xe nào là hoàn hảo, và Honda Civic xứng đáng là một chiếc xe tốt với giá trị mà người tiêu dùng bỏ ra.

Cường Vũ

cuongvc