Lưu ý khi nâng cấp âm thanh cho xe

Admin
Giao thông ách tắc, đi lại nhiều hơn, công việc đòi hỏi, thường xuyên dã ngoại... ngần ấy lý do dường như khiến bạn phải dành nhiều thời gian trên xe hơn trong phòng. Thế là phát sinh nhu cầu giải trí trên xe... và âm thanh cho xe hơi chiếm 1 phần quan trọng.
Nói đến giải trí trên xe tất nhiên không thể không nói đến nghe nhạc. Để nghe nhạc hay ắt hẳn là phải có một hệ thống âm thanh tốt. Nhiều người khi mua xe về liền đi thay ngay một hệ thống âm thanh mới vì chất lượng âm thanh đi kèm thường tỷ lệ thuận với giá xe. Nhưng có nên nâng cấp âm thanh hay không và nâng cấp như thế nào cho hay mà rẻ lại là vấn đề không phải ai cũng nắm rõ. Vậy làm thế nào để có được một hệ thống âm thanh phù hợp với nhu cầu và túi tiền?
 
Trước hết hãy tìm hiểu hệ thống âm thanh hiện có trên xe của bạn. Đây là việc rất quan trọng khi bạn định nâng cấp âm thanh.
Cấu hình của hệ thống hiện tại sẽ quyết định bạn phải bổ sung hay thay thế cái gì. Không tính đến các phụ kiện đi kèm, một hệ thống âm thanh trên xe gồm có trép, loa tròn, loa siêu trầm (sub) và ampli. Việc thiếu một trong các thành phần trên hiển nhiên sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh trên xe.
 
 
Với các mẫu xe đắt tiền, các nhà sản xuất thường trang bị đủ các thành phần nói trên, hơn nữa chất lượng của chúng cũng tương đối tốt nên bạn không cần nâng cấp âm thanh mà vẫn nghe được nhạc hay. Dĩ nhiên, nếu bạn là người sành chơi âm thanh hay muốn hệ thống âm thanh hay hơn nữa thì việc nâng cấp bằng các sản phẩm có thương hiệu sẽ mang đến chất lượng âm thanh tuyệt vời hơn. Với các mẫu xe tầm trung và xe bình dân, thường thì hệ thống âm thanh thiếu đi một hai thành phần, phổ biến nhất là thiếu âm trầm. Sự vắng mặt của sub được coi là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến sự nhàm chán của hệ thống âm thanh. Trước khi đi đến quyết định thay toàn bộ hệ thống âm thanh, hãy nghĩ đến phương án chỉ bổ sung sub. Rất nhiều người sau khi lắp thêm sub đã có được một hệ thống âm thanh tốt dù ban đầu nghe rất nghèo nàn. Bí mật nằm ở chỗ một hệ thống âm thanh hay phải đáp ứng được toàn dải tần tai người nghe được. Và nếu như chỉ bổ sung thêm sub, hãy tính xem ampli có sẵn trên xe có đủ công suất để đánh thêm sub nữa không. Nếu không, hãy lắp bổ sung một chiếc ampli để tải sub đó.
 
Rõ ràng sub là thành phần rất quan trọng trên xe. Tuy nhiên việc lắp loại sub gì và lắp như thế nào cũng cần phải được tính toán kỹ. Nếu bạn không ngại thay đổi vách cabin hay cốp sau thì sub rời sẽ mang đến những hiệu quả bất ngờ. Tay nghề của người thợ lắp đặt tốt, bạn sẽ có một bộ sub đẹp mắt và cho chất lượng âm trầm tuyệt vời. Còn nếu bạn không muốn tác động nhiều đến cấu trúc của cabin thì hãy chọn loại sub đóng thùng sẵn hoặc sub gầm ghế. Khi cân nhắc giữa hai loại sub này, bạn hãy nhớ chất lượng âm thanh của sub gầm không bao giờ sánh bằng sub rời hoặc sub đóng thùng sẵn. Vì vậy bạn chỉ nên chọn sub gầm khi trên xe không còn không gian cho những loại sub kia. Đối với sub đóng thùng sẵn, bạn có thể đặt ở bất kỳ vị trí nào bạn muốn vì bí mật ở đây là âm trầm của sub không có tính định hướng như âm cao của trép và âm trung của loa tròn. Trên thị trường, sub đóng thùng có nhiều kích thước khác nhau, nhiều hình dạng khác nhau cho bạn chọn lựa. Chú ý là một số bộ sub đóng thùng đã được tích hợp sẵn ampli, trong trường hợp đó bạn không cần lắp thêm ampli nữa. Trong các trường hợp khác, thường thì bạn phải lắp thêm ampli.
 
Khi đã đi đến quyết định thay mới toàn bộ hệ thống âm thanh, có lẽ câu hỏi mà bạn hay đặt ra nhất là phải lắp thêm những gì. Như đã nói ở trên, để có được giàn âm thanh hay, bạn nên lắp đủ cả trép, loa tròn, sub và ampli. Trép hay đi kèm loa tròn, sub thì thường chỉ cần một là đủ, còn số lượng ampli thì phụ thuộc vào số loa (số kênh) và công suất của các loa ứng với công suất của ampli, cốt lõi của vấn đề nằm ở chỗ lắp bao nhiêu loa tròn là đủ. Có một sự thật là loa tốt và đắt tiền đòi hỏi ít đơn vị sản phẩm hơn loa rẻ tiền. Ví dụ, chỉ với hai loa tròn loại tốt, cùng với trép, sub và ampli, bạn đã có thể có một giàn âm thanh mỹ mãn; nhưng nếu là loa chất lượng thấp, bạn phải cần đến bốn loa tròn mà có khi chất lượng âm thanh vẫn chưa được như ý. Đó là chưa kể đến chi phí và thời gian bảo dưỡng và sửa chữa (loa kém thường hay trục trặc hơn). Vì thế dù có tiết kiệm bạn cũng nên tính toán kỹ điều này.
Một hệ thống âm thanh tốt không chỉ đòi hỏi loa và ampli tốt mà cáp, cách âm và các phụ kiện khác đi kèm cũng phải tốt. Chính vì thế, một khi đã mạnh tay thay mới hệ thống âm thanh, bạn không nên tiết kiệm sử dụng những loại cáp và phụ kiện rẻ tiền kém chất lượng. Nhiều trường hợp, cáp và phụ kiện kém kéo theo cả hệ thống âm thanh kém theo. Ngoài ra, hãy lắp cách âm nếu như xe chưa có và bổ sung thêm acqui hay tụ điện nếu cần, có như thế chất lượng âm thanh mới được đảm bảo.
 
Autovina
 
vanquy