Lời sám hối muộn của người tài xế già

Svetlauz
Trong tình hình tai nạn giao thông gia tăng, vụ án này là bài học cho giới tài xế và cả cho người đi bộ

Mái tóc bạc gần quá nửa, người đàn ông bật khóc nức nở trước vành móng ngựa khi kể lại vụ án. Sau lưng ông, nước mắt người nhà bị hại cũng tuôn rơi, nhất là người mẹ mất đứa con gái mới lên 5 tuổi.

Tai nn liên hoàn
 
Hơn một năm trước, khoảng 20 giờ 30 phút, ông H.C.Q điều khiển xe tải chở rau cải lưu thông trên Quốc lộ 1A hướng từ An Lạc về ngã tư An Sương (quận 12 - TPHCM).
 
Do mải nhìn đèn đỏ, thiếu quan sát phía trước nên khi phát hiện anh P.X.Đ đang đi bộ qua đường, ông Q. hoảng hốt bẻ lái sang làn đường dành cho xe hai bánh.
 
Không kịp, chiếc xe húc anh Đ. văng vào lề phải phía sau ô tô. Sẵn trớn, xe tiếp tục leo lên lề phải lao vào quán cà phê vỉa hè làm một người khách ngồi uống cà phê chết ngay tại chỗ, cháu N.T.Q đang ngồi xem phim bị thương nặng và chết sau đó, ngoài ra có 9 người nữa bị thương.
 
Mất bình tĩnh từ khi đụng phải anh Đ., ông Q. không biết những gì xảy ra tiếp đó, như người mất trí, ông lao khỏi xe cuống cuồng chặn những chiếc xe trên đường van xin “cứu người, cứu người!”.
 
Được một người tốt bụng đồng ý chở giúp, ông bế anh Đ. lên xe, đưa người bị nạn đến bệnh viện cấp cứu và làm những thủ tục cần thiết.
 
“Tôi chỉ dám nhận là người đi đường vì sợ người nhà anh Đ. nóng ruột, không giữ được bình tĩnh nhưng quả thật tôi đã thức trắng đêm vì lo âu, sợ anh Đ. không qua khỏi.
 
Sáng hôm sau, cầm tờ báo trên tay, tôi như không tin vào mắt mình, những con chữ nhảy múa loạn xạ, chân tay run lẩy bẩy khi nhận ra đêm qua mình đã gây tai nạn đặc biệt nghiêm trọng...Trấn tỉnh một lúc, tôi quyết định đến công an đầu thú.
 
Giờ phút đó kinh khủng lắm... Lái xe 9 - 10 năm, tôi không ngờ có ngày mình làm chết nhiều người như vậy. Lúc phát hiện anh P.X.Đ băng qua đường, không hiểu sao thay vì đạp thắng tôi lại lách tránh... Sai lầm nào cũng phải trả giá nhưng đã làm chết người rồi, làm sao trả lại mạng sống cho người ta được?
 
Cả đời tôi sẽ không bao giờ thôi day dứt về chuyện này”- ông Q. thở dài tâm sự với chúng tôi trong giờ nghị án.
 
Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa
 
Trăm vn ln xin li
 
Gia đình ông Q. thuộc diện nghèo, ông là lao động chính với mỗi chuyến xe chở thuê được trả công 180.000 đồng.
 
Tai nạn xảy ra, dù theo lý, chủ xe phải bồi thường nhưng vì chiếc xe ông Q. lái thuê hằng ngày bị hư, chủ xe phải mượn xe của một người khác để ông Q. chở hàng. Tai nạn xảy ra, họ đùn đẩy nhau...
 
Vả lại, nhận thức mình có phần lỗi, vợ ông đã bán công đất được cha mẹ chia cho (đó cũng là tài sản có giá trị nhất của vợ chồng ông), lấy tiền khắc phục một phần hậu quả.
 
“Tôi đã gây ra cái chết oan uổng cho 3 nạn nhân. Tôi không cố ý, xin hãy tha lỗi cho tôi. Sau này ra tù, tôi hứa sẽ cố gắng làm lụng để khắc phục hậu quả đã gây ra. Tôi thật tâm xin lỗi...”- ông Q. cúi đầu nức nở.
 
Bào chữa cho bị cáo, ngoài việc nêu các tình tiết xin giảm nhẹ, luật sư thay mặt bị cáo một lần nữa xin lỗi gia đình các nạn nhân.
 
 “Dù có xin lỗi trăm vạn lần, dù có bồi thường bao nhiêu cũng không thể làm người chết sống lại, xoa dịu nỗi mất mát, đau thương của gia đình bị hại nhưng chúng tôi vẫn phải xin lỗi...”- nữ luật sư tha thiết nói.
 
Có thể thấy nỗi đau đớn, mất mát vẫn còn hằn sâu trên gương mặt người thân các bị hại nhưng trước sự hối lỗi chân thành và hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của bị cáo, họ không nỡ oán trách nặng lời.
 
Mẹ của cháu N.T.Q vừa lau nước mắt vừa kể với chúng tôi: “Hôm đó, con bé ăn cơm xong, chạy qua quán cà phê bên cạnh nhà xem phim. Tai nạn xảy ra, cả nhà cuống cuồng khi phát hiện ông nội bé bị thương, có ngờ đâu con bé bị mắc vào gầm xe? Chỉ khi vào nhà không thấy con bé đâu, tìm mãi mới thấy...
 
Chúng tôi từ Bắc vào, làm nghề mua bán ve chai, cũng nghèo khổ nhưng hoàn cảnh ông Q. cũng chẳng hơn gì, biết làm sao được?...”. 
 
HĐXX nhận định dù tai nạn xảy ra nằm ngoài ý chí chủ quan của bị cáo nhưng do hậu quả vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm sức khỏe, tính mạng của nhiều người, tòa tuyên phạt ông Q. 9 năm tù về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ; tuyên buộc chủ phương tiện gây tai nạn trên phải bồi thường toàn bộ phần trách nhiệm dân sự cho các nạn nhân trong vụ án.
 
Ngoài ra, trong vụ án này, nạn nhân P.X.Đ đi bộ băng qua đường không đúng lối có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, thiếu quan sát các xe đang đi tới, gây nguy hiểm cũng đã vi phạm vào điều 32 Luật Giao thông Đường bộ VN.
 
Trong tình hình giao thông như hiện nay, mỗi người lưu thông trên đường ý thức và thận trọng hơn một chút sẽ giảm đi rất nhiều cái chết oan uổng, những mất mát đớn đau không đáng có như thế.
 

Theo NLĐ
buiyen