Lãnh đạo GM điều trần trước quốc hội Mỹ

Svetlanauhn
Dù chỉ mới nhậm chức từ đầu năm 2014, tân giám đốc điều hành hãng sản xuất ôtô lớn nhất nước Mỹ General Motor Mary Barra hôm 1-4 phải điều trần trước quốc hội về việc “ém” thông tin lỗi sản xuất, gây hậu quả nghiêm trọng khiến 13 người thiệt mạng.

Bà Mary Barra, CEO GM, trả lời chất vấn

Đồng thời, quốc hội cũng sẽ gây áp lực cho người đứng đầu Cục Quản lý đường an toàn giao thông quốc gia (NHTSA) David Friedman giải trình lý do NHTSA và GM chậm trễ ra lệnh thu hồi hàng triệu chiếc xe gặp lỗi bộ phận chuyển mạch đánh lửa, dẫn đến không kích hoạt được túi khí bảo vệ hành khách, dù GM đã biết về sự cố này từ năm 2011.

Từ đầu năm 2015, NHTSA nhận nhiều đơn phàn nàn của khách hàng về sự cố đánh lửa và dữ liệu về tai nạn liên quan làm chết người ở Maryland. Cuối năm 2007, một quan chức mới đề nghị điều tra các báo cáo cho biết túi khí trong xe không bật lên để bảo vệ hành khách. Và theo lời khai bằng văn bản của ông David Friedman công bố trong buổi điều trần hôm thứ ba 1-4-2014, mãi đến tháng trước GM mới phát đi thông báo chính thức sự cố.

Trong lời khai chuẩn bị để nộp lên ủy ban, bà Barra cho biết: "Ngay lúc này, tôi không thể nói tại sao GM phải mất bằng đó thời gian mới công bố thông tin, chỉ có thể khẳng định rằng chúng tôi sẽ sớm làm rõ việc này”.

Bà cũng gửi lời xin lỗi vì gây ra những mất mát về nhân mạng, nhưng rất hạn chế câu trả lời, vì lý do hiện nay đang diễn ra các cuộc điều tra của chính phủ và điều tra nội bộ.

GM đã thu hồi tổng cộng 2,6 triệu chiếc xe vì lỗi này, đồng thời thay hẳn giám đốc bộ phận an toàn mới và rà soát lại quy trình thu hồi của mình. GM vẫn đang nỗ lực thể hiện cho cơ quan chức năng lẫn khách hàng thấy thái độ tập trung cao vào vấn đề an toàn. Cụ thể, hôm thứ hai 31-3 vừa qua, hãng triệu hồi thêm 1,5 triệu chiếc vì sự cố lái trợ lực.

Như vậy kể từ tháng 2-2014, GM thu hồi tổng cộng 6,3 triệu xe hơi, ước tính thiệt hại lên đến 750 triệu USD.

Cùng với phiên điều trần hôm qua, một phiên điều trần riêng biệt khác trước Ủy ban Thượng viện diễn ra vào ngày 2-4 (theo giờ Mỹ) được báo trước là sẽ căng thẳng và đầy cảm xúc. Ít nhất các thân nhân của 13 gia đình nạn nhân sẽ tham dự, họ sẽ mặc áo thun xanh có in hình của cô bé Amber Marie Rose 16 tuổi, thiệt mạng vào năm 2005 trên chiếc xe Chevrolet Cobalt tại Maryland, và dòng chữ “Protect Our Children" (Hãy bảo vệ con của chúng tôi).

Bà Laura Christian, mẹ của Amber Marie Rose, cho biết 30 thành viên của các gia đình nạn nhân đã có cuộc gặp với bà Barra và hai luật sư của GM vào tối thứ hai vừa qua. Tất cả đã có cơ hội kể lại từng trường hợp của gia đình họ, nhưng bà Christian cho biết GM phản ứng rất ít, chỉ lặp lại câu "vô cùng xin lỗi".

GM không bình luận chi tiết về cuộc họp.

(theo Tuổi Trẻ)

kynam