Kia mất tên Quoris vào tay người Trung Quốc

Svetlanauhn
(Autovina) - Hãng xe Hàn đang phải đối mặt với nguy cơ không thể sử dụng tên Quoris cho mẫu xe K9 tại châu Âu.

Hồi tháng 7 vừa qua, Kia đã tuyên bố họ sẽ bán mẫu xe hạng sang K9 tại toàn bộ các thị trường trên thế giới với tên "Quoris", ngoại trừ Hàn Quốc. Theo Kia thì Quoris là "một cái tên được bắt nguồn từ 2 chữ tiếng Anh: 'hạt nhân' (core) và 'chất lượng' (quality)".

Tuy nhiên mới đây, một thương hiệu ô tô có tên Qoros Automobile đã kiện Kia ra tòa án tại Đức, vì cho rằng "Quoris" quá giống với tên của họ. Qoros là kết quả của sự hợp tác giữa hãng xe Chery của Trung Quốc và tập đoàn đầu tư Israel. Họ cho biết tên "Qoros" đã được đăng ký bản quyền ở Trung Quốc, Mỹ, châu Âu và một số khu vực khác.

Hiện tại, phán quyết tạm thời của tòa án Hamburg đã xử thắng Qoros, đồng nghĩa với việc Kia sẽ phải đổi tên cho mẫu K9 ở châu Âu, không thể dùng tên "Quoris" nữa. Kia có thể nộp đơn kháng án nếu họ có nhu cầu, nhưng vẫn chưa có tuyên bố chính thức gì về chuyện này.

Trong khi đó, Qoros rất hả hê. Phó chủ tịch Volker Steinwascher của Qoros cho biết: "Chúng tôi hài lòng với quyết định của tòa án. Hiện chúng tôi đang làm việc hết sức để có thể cho ra mắt các dòng sản phẩm đầu tiên tại triển lãm Geneva và Thượng Hải trong năm 2013."

Dựa vào kết quả ở châu Âu, Qoros hoàn toàn có thể tiếp tục kiện Kia ở các châu lục khác.

Phương Linh

kynam