Kia K900 có gì để cạnh tranh xe Đức?

Svetlanauhn
(Autovina) - Với việc cho ra mắt chiếc K900 tại thị trường Mỹ, Kia thể hiện rõ quyết tâm ganh đua với các đại gia Mercedes-Benz, Audi hay BMW ở phân khúc xe sang cỡ lớn.

Kia K900 thực chất là chiếc K9 ở thị trường nội địa Hàn Quốc và trước đây từng được đặt tên là "Quoris", nhưng Kia đã nhanh chóng từ bỏ cái tên này do một số vướng mắc với thương hiệu Qoros của Trung Quốc. Dùng tên K9 ở Mỹ cũng không phù hợp bởi từ này thường được gắn với... chó nghiệp vụ.

Được xây dựng trên cùng một nền tảng khung gầm mang tên BH-L (VI) như các dòng Equus và Genesis của Hyundai, nên K900 trở thành chiếc sedan Kia đầu tiên vận hành với hệ dẫn động cầu sau. Chỉ riêng chi tiết này đã cho thấy K900 nổi trội và nghiêm túc hơn rất nhiều so với chiếc Cadenza - nỗ lực thất bại của Kia khi tham gia vào phân khúc xe sang cỡ lớn, và cũng chính là mẫu xe xếp ngay dưới K900.



Tất nhiên, khi giới thiệu K900 tại Mỹ, nơi mà cuộc cạnh tranh luôn gay gắt dù ở bất cứ phân khúc nào, Kia hẳn đã chuẩn bị cho mẫu xe đầy tham vọng của mình thật kỹ lưỡng.

Thay đổi ngoại thất và động cơ

Nhìn từ bên ngoài, K900 khác K9 nội địa Hàn Quốc ở một số thành phần chính bao gồm lưới tản nhiệt kiểu mới dạng tổ ong (thay cho dạng thanh dọc), mâm được mạ crôm sẵn và đèn pha được bổ sung mảng màu rõ nét hơn ở vị trí xi-nhan.



Tuy động cơ tiêu chuẩn của K900 vẫn là loại V6 3,8 lít 'Lambda' phun nhiên liệu trực tiếp cùng với hộp số tự động 8 cấp như K9, Kia đã cung cấp thêm một lựa chọn mạnh mẽ hơn nhằm chiều lòng các khách hàng Mỹ. Đó là động cơ V8 5,0 lít 'Tau', có công suất 420 mã lực, lớn hơn nhiều so với mức 311 mã lực của 'Lambda'.

Nội thất sang trọng

Để xứng tầm với phân khúc sedan hạng sạng cỡ lớn, với những đối thủ như Mercedes-Benz S-Class, Audi A8 và BMW 7-Series, Kia đã trang bị cho K900 nội thất da Nappa cao cấp, hàng ghế trước và sau có chức năng sưởi, ghế tài xế có thể điều chỉnh tối đa 16 hướng với 2 vị trí ghi nhớ, cửa sổ trời cũng được trang bị. Hệ thống giải trí của xe là một màn hình trung tâm 12,3 inch và 2 màn hình 9,2 inch cho hàng ghế sau cùng với hệ thống loa âm thanh nổi Lexicon 17 loa công suất 900W.



Kia K900 cũng được trang bị hệ thống hiển thị thông tin lên kính chắn gió HUD, hệ thống đèn pha thích ứng (Adaptive Front Lighting System - AFLS) và 4 camera đặt xung quanh xe sẽ cung cấp hình ảnh về vị trí của xe trên màn hình trung tâm và hệ thống định vị toàn cầu. Cửa sổ trời panorama mở điện và không gian thông thoáng (nhờ chiều dài cơ sở 3.022mm) sẽ đem lại sự thoải mái cho hành khách.

Đầy đủ công nghệ

Một chiếc xe sang cỡ lớn sẽ không thể thiếu các hệ thống an toàn, mà xét về mặt này thì K900 hầu như không thiếu món gì. Từ tự động phanh khi có vật cản, hỗ trợ đỗ xe, cảnh báo giao thông, cảnh báo chuyển làn đường, cảnh báo điểm mù cho đến cruise control, hạn chế tốc độ, cân bằng điện tử ESC, v.v... tất cả đều hiện diện trên K900.



Ngoài ra, cũng cần nhắc đến việc ứng dụng hệ thống treo 5 hướng độc lập trước và sau trên K900 cho phép chiếc xe này vận hành êm ái - một yếu tố đặc biệt quan trọng đối với các khách hàng hạng sang.

Khả năng thành công?


Hiện Kia chưa công bố giá bán K900 ở Mỹ, nhưng dự kiến nó sẽ rẻ hơn so với S-Class, A8 và 7-Series. Điều này là hiển nhiên, bởi lẽ dù cao cấp đến mấy, K900 vẫn sẽ bị đánh giá thấp hơn so với các mác xe Đức. Vấn đề lớn nhất mà Kia cần giải quyết là định kiến thương hiệu, do đó ở thời điểm hiện tại hãng xe Hàn chỉ nên nhắm tới những khách hàng thực dụng mà thôi.

Hình ảnh Kia K900 tại triển lãm Los Angeles 2013:

Nguyễn Nam

kynam