Không làm SUV, chỉ có nước phá sản!

Svetlanauhn
(Autovina) - Câu nói trên thể hiện chính xác những gì Bentley đang suy nghĩ về mẫu SUV đang được hiện thực hóa của họ, cũng như xu hướng phát triển của ngành công nghiệp ô tô hiện nay.

Khi Bentley cho trình làng mẫu xe ý tưởng EXP 9 F tại triển lãm ô tô Geneva hồi tháng 3/2012 vừa qua, hãng xe sang Anh đã phải nhận lấy biết bao lời chỉ trích. Đại đa số dư luận cho rằng thiết kế của chiếc SUV này quá xấu và chẳng hề toát lên chút gì của thương hiệu Bentley cả. Thất bại trong việc thu thập sự ủng hộ từ giới chuyên môn, ai cũng nghĩ Bentley sẽ thôi không "mơ tưởng" về SUV nữa.

Thế nhưng mới đây, tại lễ hội Pebble Beach Concours d’Elegance ở Mỹ, một quan chức của Bentley là ông Rodney Moore đã cho biết rằng hãng chắc chắn sẽ cho ra mắt mẫu SUV đầu tiên của mình trong một tương lai không xa. Mẫu xe ý tưởng EXP 9 F sẽ phải được hoàn thiện để tung ra thị trường sớm, mặc cho thiên hạ có chê bai Bentley "mất chất" thế nào đi nữa.

Sự cương quyết của hãng xe sang Anh không phải là không có cơ sở. Hãy nhìn lại thành công của Porsche với mẫu Cayenne. Trước khi Cayenne ra mắt năm 2002, Porsche mặc dù rất nổi danh nhưng chỉ có đúng 2 dòng sản phẩm chính là 911 và Boxster để phục vụ các khách hàng cao cấp, bỏ hổng hoàn toàn phân khúc xe đa dụng SUV (vốn rất được ưa chuộng) cho các nhà sản xuất khác. Khi doanh số bán xe thể thao giảm dần, đồng nghĩa với việc khách hàng dần quay lưng lại với Porsche, hãng xe Đức này đã lâm vào khủng hoảng tài chính tồi tệ hồi thập niên 1990 và suýt phá sản. Chính Cayenne đã góp công lớn trong việc vực Porsche dậy, cho dù lúc đầu đã bị dư luận "ném đá" nhiệt tình vì "đi ngược truyền thống" hệt như Bentley và EXP 9 F bây giờ.



Mẫu crossover SUV Cayenne - thành công vang dội của Porsche

SUV và biến thể của nó là crossover SUV vẫn đang là những dòng xe ăn khách nhất trên toàn thế giới. Ngay cả Lamborghini trước giờ chỉ chuyên tâm làm siêu xe thể thao là vậy mà đã cho giới thiệu mẫu Urus. Maserati cũng đã lên kế hoạch cho mẫu Kubang ra mắt thị trường năm 2014. Bentley tất nhiên không thể đứng ngoài xu hướng chung này.

Bentley EXP 9 F khi mới xuất hiện được trang bị động cơ W12 6.0L công suất 600 mã lực và mô-men xoắn cực đại 800Nm. Kế hoạch sản xuất chính thức EXP 9 F cho biết mẫu xe này có thể sẽ sử dụng cả động cơ V8 4.0L tăng áp kép với công suất 500 mã lực giống trên mẫu Continental GT, cùng với đó là động cơ hybrid V6 giúp xe đi được 30km chỉ bằng năng lượng điện.

Nam DT

kynam