Khám phá BMW X1 trên đường đèo Đà Lạt

X1 xDrive28i - mẫu xe thể thao đa dụng sang trọng của hãng xe Đức với hộp số 6 cấp tự động, tay lái chắc nịch dễ dàng vượt trên 300 km đường đèo dốc từ TP HCM tới Đà Lạt.
BMW X1 - thành viên nhỏ bé trong bộ sưu tập X-series của hãng xe Đức.
 
Được biết đến như mẫu xe thuộc dòng thể thao đa dụng (SAV) của BMW, X1 xDrive28i có vóc dáng thể thao, gọn gàng nhưng rất mạnh mẽ. Trải qua quãng đường dài từ thẳng êm ái đến với đèo dốc, X1 tỏ ra mạnh mẽ, tạo cho người cầm lái cảm giác thoải mái sau hành trình dài. Với chiều cao 1,55 m cùng kiểu thiết kế dạng khí động học, phần mũi xe được đưa xuống thấp như các mẫu sedan, khiến lúc chưa ngồi vào trong xe, dễ có cảm giác chiếc xe nhỏ bé, ngột ngạt.
 
Phần đầu xe với lưới tản nhiệt theo phong cách truyền thống, hốc hút gió lớn, hạ thấp và được tô điểm với thanh cản trước đẹp mắt không chỉ làm nổi bật ngoại hình mà còn giúp X1 "lướt gió" tốt hơn. Trên cung đường dài khá thưa phương tiện tham gia giao thông và bằng phẳng, chạy xe với tốc độ ổn định 80 km/h, đồng hồ báo nhiên liệu hiển thị mức tiêu hao nhiên liệu trung bình ở mức 7 lít/100km.
 
Vị trí ngồi cầm lái của X1 khá thoải mái. Sử dụng hộp số tự động 6 cấp, hệ thống dẫn động bốn bánh giúp tài xế không phải lo nghĩ đến những địa hình khác nhau phải trải qua. Tay lái chắc và nặng. Tuy nhiên, khi xe vận hành với tốc độ cao, cảm giác yên tâm khi khẽ giữ chặt vô-lăng, thấy chắc chắn, an toàn. Trên đường dài đèo dốc, xe chạy ổn định, ít rung lắc. Tiếng ồn nhỏ khi xe vận hành với các tốc độ khác nhau. Người lái dường như chỉ nhận thấy mình đã chạy khá nhanh khi bất chợt nhìn vào đồng hồ tốc độ được đặt bên trái trên bảng hiển thị phía trước.
 
X1 có khả năng 'treo' trên dốc giúp người lái tự tin thao tác mỗi khi khởi động hành trình trên dốc.
 
Trên những đoạn đường cong, đèo dốc, BMW X1 chứng tỏ lợi thế của một chiếc SAV khi ôm cua với tốc độ trung bình 60 km/h. Hệ thống truyền động bốn bánh của xDrive điều chỉnh hệ thống mô-men xoắn của riêng bánh xe để tăng tốc hoặc thắng xe có chủ ý, giúp tài xế điều khiển xe chính xác khi vào cua, cũng như tăng cường sự bám đường và ổn định của thân xe trong trạng thái này.
 
Ngay cả khi với góc cua rộng, tầm quan sát an toàn cho phép, nhấn ga tăng tốc lên đến 70 km/h, ôm cua, hệ thống kiểm soát độ bám đường và hê thống cân bằng xe hoạt động tốt khiến ngồi trên xe cảm nhận được sự cân bằng. Lúc này, âm thanh duy nhất nghe thấy trong xe là tiếng ồn từ lốp xe ma sát với mặt đường khúc cua vọng lên. Qua khỏi cung đường vòng, xe lại tăng tốc và không còn nghe rõ tiếng lộp bộp từ bánh xe như lúc ôm cua.
 
X1 xDrive28i trang bị hệ thống hỗ trợ khởi động trên dốc. Ngay cả với những con dốc cao của phố núi, xe xuất phát dễ dàng bởi khả năng "treo" dốc. Người lái thoải mái chuyển số, chuyển từ chân phanh qua chân ga, mớm nhẹ ga, xe từ từ bò lên dốc. Tuy nhiên, với chức năng số tay trang bị kèm theo trên hộp số của X1, một trải nghiệm thú vị khi xuất phát từ vị trí lưng dốc. Cùng với hộp số tay, hệ thống xDrive khiến X1 chồm lên khá nhanh. Vượt dốc cao 10%, xe vận hành số tay ở cấp số thấp, tài xế cảm nhận được xe bốc và khỏe hơn. Khác hẳn với chế độ số tự động, cảm giác X1 lì vì lúc này cùng với cấp số tự động, hệ thống phun nhiên liệu sẽ phun nhiều hơn để đẩy xe vượt dốc.
 
Đuôi xe với cụm hậu hình chữ L đặc trưng dòng xe cao cấp của BMW.
 
BMW X1 xDrive28i trang bị động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng, công suất cực đại 258 mã lực tại vòng tua máy 6.600 vòng/phút, mô-men xoắn 310 Nm tại vòng tua máy 2.600-3.000 vòng/phút. Xe sử dụng van nạp điện tử thông minh (Valvetronic) và hệ thống phối khí thông minh điều chỉnh cả van nạp và van xả (Double-Vanos). Xe tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong vòng 6,8 giây, tốc độ tối đa 205 km/h.
 
Tại Việt Nam, X1 xDrive28i được Euro Auto phân phối chính hãng.
 
Theo VNE
 

autovina