Kawasaki ER-6n ABS 2009 - “Siêu Bọ Ngựa” hiếu chiến

Admin
Sau nhiều tháng ngóng đợi, Kawasaki ER-6n đã chính thức đặt bánh tại Việt Nam. Một sức mạnh tiềm tàng trong động cơ 650cc, một vóc dáng không quá lạ lẫm trong dòng Naked bike nhưng vần đầy cá tính của Kawasaki, ER-6n thực sự sẽ khiến ai đó đang đi Honda Hornet 600F hay Suzuki GSR 600 phải ghen tị.
Giống như những chiếc môtô, những đôi giày cũng theo bạn đi khắp mọi nơi và cũng được phân thành nhiều chủng loại để phục vụ các mục đích khác nhau. Nếu ví chiếc ER-6n với một đôi giày thì ngoài sự bóng bẩy cuốn hút thì đây còn là đôi giày thể thao tốt có thể được sử dụng cho nhiều mục đích: đi làm, đi chơi hay đi dã ngoại… Được thiết kế nhằm đem lại khả năng điều khiển dễ dàng và sự thoải mái tối đa trên những hành trình dài, ER-6n thực sự là chiếc môtô đa năng, phù hợp với mọi đối tượng sử dụng.

Click to view full size

Kawasaki ER-6n vẫn sở hữu một ngoại hình tương đối ưa nhìn và cuốn hút. Nét thể thao khỏe khoắn được thể hiện xuyên suốt trên thiết kế tổng thể chắc nịch, cơ bắp và khá đơn giản.

Click to view full size

Đầu xe tạo ấn tượng mạnh bởi bộ đèn pha dài và dẹt với hai khoang pha-cốt đặt dọc, gợi liên tưởng tới khuôn mặt của một chú bọ ngựa hiếu chiến. Phía trên đèn pha là cụm đồng hồ hiển thị nhỏ gọn được thiết kế thuôn nhọn về phía trước, giúp tăng cường tính năng khí động học.

Cặp giảm xóc trước dạng ống lồng đường kính khá lớn được bố trí theo kiểu truyền thống, với ống giảm xóc được sơn đen sần cùng tông màu với chắn bùn trước, đem lại cảm giác chắc chắn, đáng tin cậy.

Click to view full size
 
Cặp phanh đĩa trước đường kính 300mm được thiết kế dạng cánh hoa trông khá sành điệu - một nét đặc trưng của những mẫu xe Kawasaki đời mới.

Click to view full size
Bình xăng được tạo dáng vồng cao đầy gợi cảm, kết hợp với tấm ốp nhựa 2 bên sườn phía đầu xe tích hợp đèn xynhan khá đẹp mắt, tạo nên vẻ đẹp mạnh mẽ cho chiếc xe.

Click to view full size
Ở giữa thân xe, chiếc giảm xóc đơn có thể điều chỉnh với các chế độ định sẵn kết nối khung xe dạng ống thép nhỏ gọn với bộ càng sau, tạo thành một đường thẳng chạy từ bình xăng đến trục sau trông khá lạ mắt.
Click to view full size

Đuôi xe ngắn và tròn, cùng ống xả lớn đặt dưới gầm xe với miệng xả hình đầu đạn gói gọn thiết kế đơn giản, mạch lạc và đầy hiệu quả của chiếc ER-6n.

Được thiết kế hướng tới mọi đối tượng và phục vụ mọi mục đích sử dụng trong cuộc sống hàng ngày, chiếc môtô 650cc của Kawasaki tỏ ra rất cực kỳ thân thiện với người điều khiển. Mặc dù tổng trọng lượng xe lên tới 204kg, người lái vẫn hoàn toàn có thể tự tin làm chủ chiếc xe bởi độ cao mặt yên chỉ ở mức 785mm, rất phù hợp với vóc người Việt Nam.

Click to view full size
Yên xe khá rộng, có độ dày vừa phải và độ bám tốt, tạo nên vị trí ngồi khá êm ái, dễ chịu.

Click to view full size
Tay lái được thiết kế theo đúng phong cách standard bike truyền thống với độ cao và rộng vừa phải, cho phép người lái có thể ngồi thằng lưng cầm lái mà không phải với ra phía trước. Các phím chức năng như công tắc đề, còi, xynhan, công tắc tắt động cơ khẩn cấp … được bố trí vừa tầm tay, giúp bạn nhanh chóng làm quen. Tay côn và tay phanh là loại điều chỉnh được với 5 chế độ rất tiện dụng.

Click to view full size
Cụm đồng hồ được thiết kế khá lạ mắt, với đồng hồ tốc độ dạng analog hình dẻ quạt nằm ở phía trên, trong khi đồng hồ vòng tua nằm bên dưới lại là dạng vạch kỹ thuật số. Bên cạnh vòng tua máy, khoang đồng hồ kỹ thuật số còn hiển thị mức xăng, hành trình và đồng hồ thời gian.
Click to view full size
Các loại đèn tín hiệu như xynhan, số mo, đèn pha, đèn báo hệ thống chống bó cứng phanh và hệ thống phun xăng điện tử cùng đèn báo mức dầu và mức nước làm mát cũng được tích hợp đầy đủ trên cụm hiển thị trung tâm.

Vặn chìa khóa điện, nổ máy, một luồng sinh khí mạnh mẽ phát ra từ “trái tim” 2 xylanh thẳng hàng 650cc làm mát bằng chất lỏng lập tức truyền đi khắp thân xe. Nhờ một loạt các giải pháp nhằm giảm rung chấn từ động cơ, chiếc ER-6n tỏ ra khá êm ái ở chế độ garanti, với những âm thanh chắc khỏe, trầm ấm phát ra từ chiếc ống xả lớn đặt dưới gầm xe. Vào số, nhả côn và lên ga nhẹ nhàng, chiếc môtô từ từ lăn bánh. Ở tốc độ máy trong khoảng 2.000 - 3.000 vòng/phút, Kawasaki ER-6n vận hành khá hiền lành và điềm tĩnh, cho phép bạn dễ dàng làm quen và làm chủ chiếc xe. Tuy nhiên, chỉ cần đưa tốc độ vòng tua máy lên gần 7.000 vòng/phút, bạn có thể cảm nhận rõ sự thay đổi trong phản ứng của chiếc xe với tay ga, chiếc xe chợt trở nên thật nhanh nhạy và dữ dằn. Điều đó là do động cơ xe đạt mômen xoắn tối đa 66Nm tại vòng tua 7.000 vòng/phút, cao hơn các đối thủ 4 xylanh thẳng hàng như Honda CB600F Hornet và Yamaha FZ6 S2, đồng nghĩa với khả năng tăng tốc ấn tượng hơn.

Quả thực, chúng tôi đã có những trải nghiệm thú vị với khả năng gia tốc của chiếc ER-6n. Chỉ cần ghìm chặt tay phanh trước và vặn ga tới khoảng 4.000 – 5.000 vòng/phút, bánh sau của chiếc xe đã mất ma sát ma sát với mặt đường và quay tít, tạo ra những âm thanh “két két” đầy phấn khích của một cú “đốt lốp”. Nhả tay phanh, bánh sau dần lấy lại ma sát, bánh trước khẽ chồm lên khỏi mặt đường và chiếc xe lao đi như vũ bão.

Click to view full size
Động cơ 2 xy-lanh thẩng hàng có dung tích 650cc

Ngay ở số 1, chiếc ER-6n đã có thể đạt tới ngưỡng 120km/h. Cắt côn, chuyển số và thốc ga, chiếc xe lại chồm lên như một chú ngựa hoang. Với công suất cực đại 71 mã lực tại vòng tua 8.500 vòng/phút, chiếc ER-6n có thể dễ dàng đạt tới tốc độ cực đại được giới hạn điện tử ở mức 209km/h. Tuy nhiên, cũng như những chiếc naked bike hạng trung khác, Kawasaki ER-6n không sinh ra để dành cho những đường đua. Những cung đường đèo dốc ngoằn ngoèo với những khúc cua liên tục mới thực sự là “thiên đường” của chiếc ER-6n. Mặc dù chưa có điều kiện thử nghiệm chiếc ER-6n tại những cung đường như vậy, chúng tôi vẫn có thể cảm nhận rõ ràng sự linh hoạt của chiếc xe tại những khúc cua. Dù chỉ được trang bị hệ thống treo khá khiêm tốn, chiếc ER-6n ôm cua khá ổn định nhờ trọng tâm xe thấp và vị trí lái thoải mái, đồng thời chuyển hướng rất nhanh nhạy và nhẹ nhàng. Đôi lốp Dunlop Sportmax Roadsmart với kích thước lốp trước và lốp sau lần lượt 120/70-17 160/60-17 cho độ bám tốt.

Click to view full size
Kìm giữ sức mạnh của chiếc môtô 650cc là hệ thống phanh ABS với bộ phanh trước gồm đĩa đôi đường kính 300mm và cùm phanh 2 píttông Tokico và phanh sau gồm đĩa đơn đường kính 220mm và cùm phanh 1 píttông. Thử nghiệm phanh gấp ở tốc độ 80km/h, chiếc xe giảm tốc khá nhanh và không hề có hiện tượng rê bánh. Trong quá trình giảm tốc, bạn có thể cảm nhận rõ chân phanh “dập dềnh” do thao tác phanh - nhả tự động. Hệ thống bôi trơn cưỡng bức bằng dầu kết hợp với hệ thống làm mát bằng chất lỏng hoạt động khá hiệu quả, chiếc xe chỉ tỏa ra một lượng nhiệt không đáng kể trong suốt quá trình thử xe. Bộ phun xăng điện tử đôi của Keihin giúp giữ mức tiêu thụ nhiên liệu của chiếc ER-6n chỉ ở mức 5-6l/100km đường nội thành kết hợp cao tốc.

Click to view full size

Nhờ ưu điểm dễ điều khiển, thân thiện với người lái và tính năng an toàn cao, Kawasaki ER-6n ABS 2009 là một phương tiện di chuyển hàng ngày lý tưởng. Đồng thời, với tư thế lái thoải mái, chiếc naked bike 650cc hoàn toàn có thể song hành cùng bạn trong những chuyến đi dài. Ngoài ra với mức giá hợp lý Kawasaki ER -6n trở thành một đối thủ nặng ký trong phân khúc naked bike.

Click to view full size
Hoàng Linh