Jeep XJ-001 - chiếc xe thể thao kì lạ, không được sản xuất

Admin
Nếu như chiếc xe thể thao Jeep XJ-001 2 chỗ này được đưa vào sản xuất thật, thương hiệu ôtô Mỹ ngày nay có lẽ sẽ rất khác.

Bấy lâu nay, Jeep được coi là một cái tên đồng nghĩa với những chiếc SUV Mỹ có khả năng off-road, và luôn có kiểu dáng như xe quân sự. Tuy nhiên, vào một dòng thời gian khác, khái niệm của chúng ta về xe Jeep có thể được mở rộng nhờ sự sản xuất một mẫu concept xe thể thao bị lãng quên - đó chính là Jeep XJ-001 thể thao.

Lẽ ra, chiếc Jeep XJ-001 mui trần concept này đã có thể kết hợp giữa ngoại hình và hiệu suất của một chiếc xe cơ bắp với khả năng vượt địa hình của Jeep, nếu như nó không bị bỏ rơi sau khi Jeep được tiếp quản bởi American Motors Corporation (AMC).

Jeep XJ-001 được cho là đã được hình thành vào cuối những năm 1960, khi đó xe RV địa hình, dẫn động 4 bánh là phân khúc phát triển nhanh nhất tại Mỹ. Jeep đã đáp lại xu hướng này bằng cách ủy quyền chế tạo một mẫu concept xe thể thao trục cơ sở ngắn với phần nhô đầu/đuôi tối thiểu và những đường cắt trên cửa kiểu roadster cổ điển.

Trong khi CJ-5 không bao giờ có hệ truyền động mạnh hơn động cơ V8 dung tích 5.0 lít, thì XJ-001 lại có động cơ AMC 360 V8, sản sinh 245 mã lực và 495 Nm mô-men xoắn cực đại theo Gans 'AMC Info.

Số công suất được truyền qua hộp số sàn 4 cấp đến hộp phân phối 2 cấp, mang đến hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian, được đặt tên là "Quadritrac", một cái tên sau này phát triển thành Quadra-Trac của Jeep. Các la-zăng khóa thủ công được bao bọc bởi lốp Goodyear Polyglas GT - một lựa chọn phổ biến trên những mẫu xe hiệu suất của Mỹ thời đó.

Hiệu suất thực tế trên đường dường như không được ghi nhận, nhưng với đông cơ mạnh mẽ, hệ dẫn động 4 bánh và trọng lượng không tải ước tính chỉ khoảng 950 kg, XJ-001 chắc sẽ chạy rất nhanh . Do vậy, Popular Mechanics đã mô tả XJ-001 là "một chiếc xe Jeep trong lốt chó sói".

Chiếc Jeep XJ-001 làm thủ công độc nhất đã ra mắt lần đầu tiên vào năm 1970, tại Triển lãm Ô tô New York, nơi nó đã được đón nhận nồng nhiệt.

Năm đó, Kaiser Jeep bắt đầu thuộc quyền sở hữu của AMC, và ông chủ mới được cho là đã có ý kiến không mấy tích cực về mẫu concept xe thể thao khác lạ. Một số nguồn tin cho rằng công ty không có chỗ cho XJ-001 trong dòng sản phẩm của mình.

Dù sao đi nữa, danh tiếng của Jeep XJ-001 đã giúp nó được đưa đi trưng bày ở nhiều nơi, nhưng đến cuối cùng, nó đã gặp tai nạn và bị cháy rụi. Tuy nhiên, điều đó không đánh dấu chấm hết cho ý tưởng về một mẫu xe Jeep thể thao.

Với sự ra đời của mẫu Jeep XJ-002 tương tự, và gần 30 năm sau là mẫu Jeepster 1998. Đáng tiếc, cả hai mẫu concept về sau này đều không có được vẻ hấp dẫn của XJ-001, một chiếc xe mang tính đột phá và thách thức quan điểm của thế giới về Jeep.