Jaguar XE 25t Portfolio: Chất lịch thiệp Anh Quốc

Admin
(Autovina) - Phiên bản đẳng cấp nhất của mẫu sedan hạng sang cỡ nhỏ từ Jaguar thực sự là đối thủ nặng ký đối với người Đức, vốn bấy lâu nay thống trị phân khúc này ở Việt Nam.

(Autovina) - Phân khúc sedan hạng sang cỡ nhỏ tại Việt Nam nay không còn là cuộc chơi của riêng người Đức nữa, mà đã mở rộng thêm cho một ứng viên giàu tiềm năng đến từ xứ sở sương mù. Bên cạnh chất thể thao năng động sẵn có, Jaguar XE còn hấp dẫn bởi những tiện ích đẳng cấp mà phiên bản Portfolio mang lại.

ảnh minh họa

Kể từ sau khi khai tử chiếc X-Type vào năm 2009, danh mục sản phẩm Jaguar hoàn toàn không còn một mẫu xe compact nào. Phải đến 2015, khoảng trống đó mới được lấp đầy bởi XE. Đây cũng là một trong những dòng xe Jaguar đầu tiên được phát triển từ hệ khung gầm mới, chủ yếu sử dụng chất liệu nhôm và có tính linh hoạt cao. Có thể nói, Jaguar đang muốn khẳng định rằng thời kỳ "đen tối" dưới trướng Ford đã nằm lại quá khứ, và XE đang khởi đầu cho kỷ nguyên mới.

Về hình thể, XE là sự giao thoa giữa nét đẹp sang trọng của chiếc "đàn anh" XF và chất thể thao cơ động vốn gắn liền với dòng F-Type. Lưới tản nhiệt đặc trưng ở phía trước và tấm ốp mạ crôm 2 bên hông xe giúp cho XE có dáng vẻ không khác mấy so với XF. Cụm đèn hậu phía sau sử dụng công nghệ LED với phần tạo hình lấy cảm hứng từ F-Type. Chi tiết dải đèn chiếu sáng ban ngày hình chữ J nổi bật làm nên sự thống nhất giữa các dòng xe trong đại gia đình Jaguar.

Dựa trên triết lý thiết kế hướng tới khách hàng trẻ tuổi, XE mang trên mình sự khoẻ khoắn thể hiện qua những đường gờ nổi ở nắp ca pô, cửa sổ trời panorama hay lưới tản nhiệt. Bên cạnh đó, những đường cong vuốt nhẹ từ đầu xe chạy dọc đến đuôi, cùng đèn pha trước sau được thiết kế gợi cảm, giúp chiếc sedan cỡ nhỏ bắt mắt theo phong cách thời thượng nhưng vẫn toát lên vẻ sang trọng, điều mà thương hiệu Jaguar luôn nhấn mạnh. Bộ mâm Radiance 19 inch 15 chấu dành riêng cho bản Portfolio cấu thành bởi 5 chấu đơn mạ crôm sáng bóng và 5 chấu kép sơn đen.

ảnh minh họa

Với kích thước 4.672 x 1.850 x 1.416 mm (dài x rộng x cao), cùng chiều dài cơ sở ở mức 2.835 mm, Jaguar XE cạnh tranh trực tiếp với những đối thủ ngang tầm như Mercedes-Benz C-Class, Audi A4 hay BMW 3-Series. Tuy nhiên, nhờ khung gầm nguyên khối thế hệ mới với 75% chi tiết làm từ nhôm, trọng lượng của XE chỉ dừng lại ở 1.474 kg, khá nhẹ so với quan niệm thông thường về xe sang tại phân khúc này. XE cũng sở hữu tỉ lệ phân bổ trọng lượng trước sau 50:50 - con số lý tưởng thường thấy ở xe thể thao thực thụ.

Giống như các "đàn anh" XF và XJ, điểm gây ấn tượng nhất về mặt thiết kế nội thất của XE chính là đường cong hình cánh cung nối liền 2 cánh cửa và bảng táp lô. Bản 25t Portfolio tại Việt Nam được trang bị ghế da thể thao cùng tông màu nâu-đen, hệ thống hiển thị thông tin lên kính lái HUD (Head Up Display), gương chiếu hậu chỉnh điện với chức năng phát hiện điểm mù. Hệ thống giải trí thông tin InControl Touch có hỗ trợ bản đồ dẫn đường tại Việt Nam qua màn hình cảm ứng trung tâm 8 inch. Đặc biệt, dàn âm thanh Meridian 825W với 17 loa và loa siêu trầm hứa hẹn mang đến trải nghiệm chất lượng hàng đầu cho chủ nhân.

Trên mặt vô-lăng 3 chấu thể thao là các nút điều khiển đa chức năng, cho phép người lái thao tác nhanh chóng qua các thiết lập của xe, cũng như kích hoạt hệ thống ga tự động Adaptive Cruise Control dễ dàng. Các kỹ sư Jaguar còn thiết kế kèm theo cho XE chức năng tự động phanh khi nhận biết có chướng ngại vật phía trước thông qua radar với độ nhạy cao, cho phép xe duy trì khoảng cách và bám theo xe chạy trước, cũng như hệ thống hạn chế tốc độ linh hoạt. Camera 360 độ và hệ thống hỗ trợ đậu xe tự động vô cùng hữu ích khi xoay trở trong không gian hẹp.

ảnh minh họa

Động cơ mà Jaguar dùng cho XE phiên bản 25t Portfolio là máy xăng 4 xy lanh thẳng hàng với dung tích 2,0 lít, kết hợp cùng turbo tăng áp sản sinh công suất 237 mã lực tại 5.500 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 340 Nm tại 1.750-4.000 vòng/phút. Đây thực chất là động cơ có nguồn gốc từ thời Jaguar phát triển chung với Ford, nên nền tảng công nghệ của nó có liên quan với động cơ EcoBoost xuất sắc ngày nay. Nó mang đến khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong 6,8 giây. Xe sử dụng hộp số tự động 8 cấp của ZF, hệ dẫn động cầu sau.

XE có 4 chế độ lái gồm Normal, Eco, Dynamic và Rain/Ice/Snow (dùng cho địa hình khó). Các chế độ lái này chỉ thay đổi cảm giác của vô-lăng trợ lực điện, phản ứng chân ga và xu hướng chuyển số của hộp số, không can thiệp vào độ cứng mềm của hệ thống treo. Jaguar phát triển riêng cho các dòng xe của mình công nghệ phuộc Integral Link, cho phép triệt tiêu dao động theo cả chiều ngang, chứ không chỉ riêng chiều dọc như nhiều mẫu xe cùng phân khúc khác.

ảnh minh họa

Để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, Jaguar XE có đầy đủ các hệ thống chống bó cứng phanh ABS, kiểm soát độ bám đường Traction Control, cảnh báo chuyển làn. Bên cạnh đó, độ ổn định khi vào cua còn được hỗ trợ bởi hệ thống cân bằng điện tử và hệ thống phân bổ mô men xoắn bằng phanh Torque Vectoring Brake. Phanh đĩa ở tất cả 4 bánh là trang bị tiêu chuẩn. Ngoài ra, xe có 6 túi khí phía trong và 2 túi khí ở đầu xe nhằm giảm thiểu thiệt hại cho người đi bộ trong trường hợp có va chạm.

Nhà phân phối Jaguar Land Rover Việt Nam hiện không công bố giá cho mẫu xe này. Tại thị trường Anh, Jaguar XE 25t Portfolio 2016 với các option tương tự như chiếc xe trong bài viết có giá tham khảo vào khoảng 34.000 Bảng.

Hình ảnh chi tiết Jaguar XE 25t Portfolio tại Việt Nam:

ảnh minh họa ảnh minh họa ảnh minh họa

ảnh minh họa ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa ảnh minh họa ảnh minh họa

ảnh minh họa ảnh minh họa ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa ảnh minh họa ảnh minh họa

ảnh minh họa ảnh minh họa ảnh minh họa

ảnh minh họa ảnh minh họa