Hyundai vẫn ôm mộng crossover cỡ lớn

Svetlanauhn
(Autovina) - Hãng xe Hàn vẫn còn nguyên tham vọng chiếm lĩnh toàn bộ phân khúc crossover, cả nhỏ, trung lẫn lớn.

Mặc dù đã phải thừa nhận thất bại của mẫu crossover cỡ lớn Veracruz, nhưng CEO John Krafcik của chi nhánh Hyundai Mỹ cho biết hãng xe Hàn chắc chắn sẽ không nản chí. "Mọi người nên tiếp tục theo dõi, bởi chúng tôi vẫn chưa đạt được mục đích của mình. Chi tiết về một mẫu crossover hạng sang rồi đây sẽ được chúng tôi tiết lộ." Cũng theo vị CEO Hyundai thì phân khúc crossover cỡ lớn/hạng sang rất hấp dẫn và hoàn toàn đáng để đầu tư.

Hiện tại, chiếc xe mà Hyundai từng đặt niềm tin để cạnh tranh ở phân khúc này là Veracruz đã bị ngưng sản xuất vì không đủ sức thu hút khách hàng. Ở một chừng mực nào đó, thế chỗ cho chiếc Veracruz sẽ là mẫu Santa Fe 2013 LWB trục cơ sở dài tại thị trường Mỹ. Tuy nhiên sự thay thế đó cũng chỉ mang tính tương đối, do Santa Fe mặc dù rất "hút khách" nhưng vẫn chỉ được xếp vào phân khúc crossover cỡ nhỏ hoặc tầm trung (đối với bản LWB), còn Hyundai lại luôn muốn có crossover cỡ lớn thực thụ cho "đủ đội hình".

Chiếc Veracruz được Hyundai đặt chỉ tiêu bán 50.000 chiếc/năm ở Mỹ, tuy nhiên con số đó lại tỏ ra quá lớn so với thực lực của mẫu xe này. Thành tích tốt nhất của Veracruz chỉ dừng lại ở mức 12.589 chiếc bán ra trong năm 2007, còn các năm khác thì khá "bèo nhèo". Từ đầu năm 2012 đến nay mới có 3,112 chiếc Veracruz tìm được chủ nhân mới, giảm 2,4% so với cùng thời điểm năm 2011. Xem ra quyết định ngưng sản xuất Veracruz của Hyundai là hoàn toàn đúng đắn.

Trong khi đó, mẫu Santa Fe 2013 với 2 phiên bản Sport (5 chỗ) và LWB (7 chỗ) dự kiến sẽ ra mắt thị trường Mỹ lần lượt vào tháng 9 và tháng 12 năm nay. Sự xuất hiện của chúng hứa hẹn sẽ giúp Hyundai có thêm thời gian để tính đường cho mẫu crossover cỡ lớn thế hế tiếp theo hiện đang còn trên giấy tờ. Theo một số thông tin thì Hyundai sẽ trang bị cho mẫu xe mới hệ dẫn động cầu sau và những tính năng đủ mạnh để cạnh tranh với những Audi Q7 hay Infiniti JX, hoặc thậm chí là các mẫu xe giá rẻ hơn như Dodge Journey.

Phương Linh

kynam