Honda Spacy “sốt” vì tâm lí người tiêu dùng

Admin
Gần như bị rơi vào quên lãng khi thị trường xe gắn máy Việt Nam xuất hiện nhiều mẫu mã xe tay ga chất lượng, Spacy nhập khẩu bỗng trở nên “sốt” hàng khi có thông tin Honda ngừng sản xuất mẫu xe này.

Honda Spacy với độ bền động cơ và vẻ đẹp nhẹ nhàng, tinh tế, trong suốt hơn một thập kỉ qua đã luôn là ước mơ của không ít người yêu thích dòng xe scooter. Đã có thời điểm, Spacy là chiếc xe “đầu bảng” trong các dòng xe gắn máy tại thị trường Việt Nam. Nhưng trong vài năm gần đây, Spacy đã phải nhường lại vị trí độc tôn này cho những mẫu xe phong cách thời trang và hiện đại.

Tuy không còn có được sự ưa chuộng như trước kia nhưng Spacy với chiều cao yên xe thấp vẫn được những khách hàng nữ giới ưa sự đơn giản, nhẹ nhàng lựa chọn. Mới đây, khi có thông tin Honda sẽ ngừng sản xuất mẫu xe này, các công ty nhập khẩu xe gắn máy đồng loạt nhập Spacy với số lượng lớn và đẩy giá của chiếc xe này cao lên khá nhiều so với thời điểm trước đó.

IMG_8241.jpg
Honda Spacy tràn ngập các cửa hàng trên phố Bà Triệu, Phố Huế

Dạo qua các con phố bán xe máy nhập khẩu, phóng viên Autonet bất ngờ trước việc cửa hàng nào cũng bày bán Spacy nhập, với số lượng khá lớn. Điều mà trước đây một tháng không hề diễn ra.

Chúng tôi tham khảo giá Honda Spacy tại Công ty TNHH Thương mại XNK và Dịch vụ Tân Trung Hiếu, địa chỉ 153 Bà Triệu - Hà Nội thì nhận được mức giá là 6700 USD với xe nhập khẩu nguyên chiếc và 5800 USD với xe nhập khẩu “3 cục”. Xe nhập khẩu “3 cục” theo nhân viên bán hàng giải thích là xe được nhập dưới dạng tháo rời xe thành 3 phần và được lắp ráp tại Việt Nam.

Anh Nguyễn Văn Tiến, nhân viên cửa hàng cho biết: “Thực ra thì giữa xe nhập “3 cục” và nhập nguyên chiếc về chất lượng thì không khác gì nhau. Nhưng, tâm lí của khách hàng vẫn thích mua xe nhập nguyên chiếc cho dù giá đắt hơn đến gần 1000 USD vì chất lượng yên tâm hơn”.

Anh Tiến giải thích thêm: “Vì nhiều người muốn mua xe nhập nguyên chiếc nên giá của loại này được thị trường đẩy giá lên cao hơn là lẽ đương nhiên. Thậm chí, giá cả còn biến đổi theo từng ngày, không lường trước được”.

Bên cạnh đó, tâm lí chuộng xe đời đầu còn khiến các cửa hàng có thêm cơ hội “làm ăn”. Dịch vụ “xuống đời” cho Honda Spacy sinh ra để phục vụ nhiều người không thích một vài chi tiết thiết kế trên xe Spacy đời mới như màu xe, khe hút gió ở yếm trước. Chi phí cho những thay đổi này là khoảng 100USD.

IMG_8237.jpg
Honda Spacy "xuống đời" bên cạnh Spacy mới

Chủ cửa hàng xe máy Loan Hảo – 316 Phố Huế nói: “Khoảng gần một tháng nay, xe Spacy bán rất chạy, nhiều lúc cửa hàng không còn xe để bán. Xe Sh và Ps giờ cũng bão hòa nên lượng mua không còn cao như trước. Thế nên đợt này, cửa hàng nào cũng chỉ nhập Spacy về vì bán được hàng, được giá”.

Còn nhớ cách đây hai năm, hiện tượng này cũng đã từng diễn ra với chiếc Honda Dream II nhập khẩu từ Thái Lan. Tại thời điểm đó, dây chuyền sản xuất Dream từ Thái Lan ngừng khiến giá xe của Honda Dream II nhập khẩu nguyên chiếc đã bị đẩy lên rất cao. Nhân cơ hội đó, các cửa hàng “om” xe để bán, đồng thời, có thêm nhiều dịch vụ chiều theo yêu cầu và tâm lí khách hàng.

Đến nay, hiện tượng này lại tiếp tục diễn ra với Honda Spacy. Chính tâm lí chung của khách hàng đã đẩy giá thành của xe cao lên rất nhiều so với giá trị thực của nó. Cuối cùng thì chỉ có các đơn vị nhập khẩu xe gắn máy là những người hưởng lợi hơn cả.



autovina