Honda SH 2012 "loạn giá" khắp nơi

Svetlanauhn
(Autovina) - Việc Honda giới thiệu phiên bản SH mới có giá rẻ nhờ tỷ lệ nội địa hóa cao đã tạo được sự quan tâm rất lớn, tuy nhiên nỗi lo không mua được xe đúng với giá đề xuất dường như vẫn chưa "buông tha" người tiêu dùng Việt.

Cách đây vài năm, bản thân Honda Việt Nam đã từng bị phản đối rất dữ dội do không kiểm soát được tình trạng "làm giá" vô tội vạ của các đại lý, khiến cho khá nhiều người khi mua xe đã phải bỏ ra một số tiền lớn hơn giá trị thực của xe. Những trải nghiệm "đau thương" đó đã góp phần khiến người tiêu dùng trở nên dè dặt, lo sợ rằng SH 2012 sẽ không rẻ như những gì nhà sản xuất công bố.

SH 2012 chính thức được các đại lý HEAD của Honda đem bán vào ngày 29/7/2012 với số lượng khá ít. Hầu như mỗi HEAD chỉ được nhận từ 1-2 xe để... trưng bày, làm xe mẫu cho khách hàng ngắm, còn số xe thực sự đem bán sẽ dần xuất hiện trong những ngày tới. Hãn hữu lắm mới có nơi nhập về đủ xe để bán ngay. Chính bởi vậy nên đến thời điểm này, tức là 1 ngày sau khi SH 2012 chính thức có mặt trên thị trường, phần lớn khách hàng quan tâm đến xe chỉ có thể đăng ký đặt hàng chứ chưa thể sở hữu xe mới một cách đúng nghĩa.

Theo khảo sát của phóng viên Autovina tại một số đại lý HEAD trên địa bàn TP.HCM, mức giá bán của SH 2012 đúng là có cao hơn so với giá đề xuất của Honda thật. Trong khi bản SH 2012 125i có giá gốc 65.990.000 đồng thì các đại lý cho biết giá bán thực tế dao động ở mức 75-76 triệu đồng. Tương tự là bản SH 2012 150i, giá gốc 79.990.000 đồng nhưng giá bán có thể lên tới 91 triệu đồng, tùy từng đại lý. Đem so sánh với các cửa hàng tại Hà Nội và nhiều tỉnh khác thì mức chênh đều giống nhau. Khi được hỏi vì sao lại có sự chênh lệch lớn như vậy, tất cả các đại lý đều cho biết: giá gốc của Honda đưa ra là giá chưa tính thuế trước bạ, còn mức giá bán của họ đều là đã tính sẵn 5% lệ phí trước bạ và bao gồm cả chi phí ra giấy tờ, biển số xe.

Trên một đại lý HEAD ở đường Nguyễn Trãi, nhân viên bán hàng cho biết mới chỉ đưa về duy nhất một chiếc cho mỗi phiên bản nên chưa thể bán, nhưng lượng khách hàng đến xem xe vẫn đông nườm nượp. Giá của bản 150i ở đây là 87 triệu đồng, thuộc hàng thấp nhất so với các HEAD khác. "Đó là giá xe đã bao luôn giấy tờ, nếu khách có nhu cầu mua xe bọn em sẽ ghi tên lại và thông báo sau khi nhập thêm hàng mới", nhân viên ở đây chia sẻ.

Có thể thấy, cung thì ít mà cầu thì nhiều, nếu như các đại lý tự nâng giá để chiều lòng những khách hàng "nôn nóng, vội vã" cũng không phải là điều quá bất ngờ. Tuy nhiên, liệu lần này việc nâng giá có gây khó khăn gì cho SH 2012 hay không thì chưa rõ, chỉ biết rằng đẳng cấp của dòng xe cao cấp một thời chắc chắn sẽ không còn như trước. Tại đại lý HEAD trên đường Hùng Vương có trưng bày 2 phiên bản cũ và mới ở gần nhau, một khách hàng đã tỏ ra thất vọng khi nhận thấy được những khác biệt giữa chúng: "SH phiên bản mới rõ ràng là hàng 'nội', nhìn chán hơn thế hệ trước nhiều!"

Phương Linh

kynam